Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tiếp công dân, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT

20/04/2022 01:51 PM


Ngày 20/4/2022, tại trụ sở BHXH Việt Nam (150 phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội), Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ. Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Vụ Thanh tra - Kiểm tra, Ban Thực hiện chính sách BHXH, Ban Thực hiện chính sách BHYT, Ban Quản lý Thu, Sổ-thẻ cùng tham gia giải đáp, hướng dẫn người dân.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trao đổi với công dân tại buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã nghe một số người dân trình bày những nội dung khiếu nại, phản ánh, thắc mắc liên quan đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Trong đó có vấn đề về quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục; hồ sơ, thủ tục đóng nộp BHXH, BHYT; đăng ký nơi khám chữa bệnh BHYT ban đầu khi thay đổi hộ khẩu, nơi cư trú…

Nắm bắt từng vụ việc và tâm tư, nguyện vọng của người dân, cũng như ý kiến của các đơn vị nghiệp vụ liên quan, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã trực tiếp trả lời, giải thích, hướng dẫn những nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân. Một số vụ việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã trao đổi ngay với lãnh đạo BHXH tỉnh, BHXH quận, huyện để đưa ra các chỉ đạo, phương hướng giải quyết cụ thể, kịp thời, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cũng như có những giải thích thấu tình, đạt lý đến người dân.

Với những vụ việc cần xác minh thêm, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao các đơn vị liên quan nhanh chóng kiểm tra, xử lý để phản hồi lại công dân trong thời gian sớm nhất theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo khách quan, công khai, dân chủ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và đại diện một số đơn vị liên quan tiếp công dân

Bên lề buổi tiếp, trao đổi với các đơn vị liên quan trong việc tổ chức tiếp công dân, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị tăng cường công tác phối hợp để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân; tuân thủ nghiêm các Luật, quy định của Chính phủ trong lĩnh vực này cũng như quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của BHXH Việt Nam. Đảm bảo nguyên tắc: Tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, cơ quan, tổ chức thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; bảo đảm bí mật thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp của các bên; bảo đảm bình đẳng, không phân biệt đối xử trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để các khiếu kiện, bức xúc của người dân; quá trình giải quyết phải công khai, minh bạch từ đó hạn chế tình trạng đơn thư tồn đọng, vượt cấp, không phát sinh điểm nóng góp phần bảo vệ quyền lợi của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân…

Những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ngành BHXH Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, được lãnh đạo Ngành và các cấp quan tâm chỉ đạo, nâng cao hiệu quả, giải quyết kịp thời quyền lợi của công dân, đúng chính sách, chế độ BHXH, BHYT; cơ bản giải quyết dứt điểm một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, góp phần bảo đảm an sinh xã hội./.