BHXH tỉnh An Giang linh hoạt, sáng tạo các hình thức truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

19/04/2022 04:00 PM


Từ năm 2021, BHXH tỉnh An Giang đã lập các trang thông tin trên môi trường mạng xã hội để truyền thông, hỗ trợ cá nhân, đơn vị tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Hình thức này đã và đang mang lại hiệu quả rất tích cực trong phát triển người tham gia và đảm bảo quyền lợi cho người dân, người lao động, nhất là trong tình hình dịch Covid-19.

Một buổi livestream về chính sách BHXH, BHYT của BHXH tỉnh An Giang

Từ thực tế, nhiều người dân trên địa bàn thực hiện giãn cách, cách ly ở nhà do dịch, đồng thời nhiều viên chức phải làm việc ở nhà, BHXH tỉnh An Giang đã thành lập ngay các kênh truyền thông trên mạng xã hội Facebook, Zalo để tiếp cận truyền thông, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT. Chỉ sau 3 tháng thành lập, các trang mạng xã hội của BHXH tỉnh đã nhanh chóng thu hút hàng ngàn người quan tâm, theo dõi như trang Zalo OA đã có trên 6.500 người, trang Fanpage đã có trên 3.500 người, bình quân mỗi tháng thu hút hơn 11.000 lượt tương tác, hơn 1.600 lượt share tin bài viết.

BHXH tỉnh đã liên tục cập nhật những thông tin mới về chính sách BHXH, BHYT; các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ các Quỹ BHXH, BHTN; đồng thời kịp thời trả lời các câu hỏi, thắc mắc gửi đến qua các trang mạng xã hội. Năm 2021, BHXH tỉnh đã giải đáp hơn 21.000 câu hỏi, tư vấn chính sách thông qua mục tin nhắn trên trang Zalo OA, bình luận công khai trên Fanpage.

Đặc biệt tại trang Zalo của BHXH tỉnh đã tích hợp rất nhiều tiện ích cần thiết cho người tham gia như: Tra cứu các thông tin về hạn dùng thẻ BHYT, quá trình tham gia, mức đóng BHXH tự nguyện, điểm thu…, các chế độ BHXH, BHTN, BHYT và những thông tin liên lạc của BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị, thành phố trên địa bàn để hỗ trợ người dân. 

Bên cạnh đó, trang Zalo của BHXH tỉnh còn cài đặt các tính năng trả lời tự động tin nhắn của người quan tâm, nhiều tiện ích hay như người dân chỉ cần nhập từ “khóa” là đã cho ra kết quả mong đợi. Từ đó số lượng người dùng qua trang Zalo đã tăng nhanh chóng.

Với trang Facebook, BHXH tỉnh đã khai thác thế mạnh của việc phát sóng trực tiếp (livestream). Từ đó hàng loạt các cuộc thi trực tuyến, toạ đàm theo chủ đề thích hợp với từng thời điểm đã được triển khai tổ chức. Năm 2021, BHXH tỉnh đã tổ chức 4 cuộc thi trực tuyến trên Fanpage tìm hiểu chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên, tìm hiểu và cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số thu hút trên 15.400 người tham dự.

Để cuộc thi được nhiều người biết đến, BHXH tỉnh đã gửi văn bản đến các cơ quan truyền thông Sở Thông tin và Truyền thông, Báo, Đài và các UBND xã, phường, thị trấn để phát trên loa cơ sở. Từ đó cuộc thi đã được nhiều người quan tâm. Đặc biệt là cuộc thi Tìm hiểu và cài đặt ứng dụng VssID đã có gần 5.000 người dự thi. Những người dự thi ngoài cài VssID cho bản thân còn giới thiệu, hướng dẫn cho hơn 8.000 người khác cài đặt VssID thành công, góp phần giúp chỉ tiêu cài đặt VssID năm 2021 của tỉnh đã đạt 101,87% tương ứng với 464.927 người đã cài VssID.

Các buổi livestreams bước đầu đã được người dân quan tâm, chú ý. Số lượt người xem trực tiếp bình quân đạt trên 2.000 người theo dõi, ngoài ra sau buổi live vẫn thu hút lượt tiếp cận, quan tâm và đặt câu hỏi tư vấn. Song song với tổ chức các buổi Tọa đàm trực tuyến, BHXH tỉnh cũng kết hợp ra quân tuyên truyền trực tiếp vừa để tư vấn trực tiếp cho người dân hiểu rõ hơn về chính sách vừa vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Nhờ các giải pháp đó, năm 2021, số người tham gia BHXH, BHYT của tỉnh An Giang đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, tham gia BHXH tự nguyện là 21.176 người, đạt 100,03% kế hoạch; tham gia BHYT là 1.618.413 người, đạt 100% kế hoạch.

Hình thức truyền thông trên mạng xã hội cũng giúp BHXH tỉnh thực hiện tốt việc chi trả hỗ trợ cho người lao động từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ. Thông qua mạng xã hội, người lao động đã nhanh chóng có được thông tin, liên hệ, tiếp nhận hỗ trợ. Cao điểm có tháng BHXH tỉnh đã trả lời, giải đáp hơn 10.000 lượt tin nhắn tìm hiểu, tư vấn về hồ sơ, thủ tục hưởng hỗ trợ qua các trang Zalo, Fanpage, qua đó, góp phần giúp BHXH tỉnh An Giang sớm hoàn thành công tác chi trả cho người lao động và nhận được nhiều phản hồi tích cực của người hưởng./.

PV