“Sự ghi nhận của người dân, DN –Thước đo quan trọng để Ngành BHXH nỗ lực hơn nữa”…

13/02/2018 02:36 PM


Năm 2017, toàn Ngành BHXH đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Có được kết quả này là do trong năm vừa qua, Ngành BHXH đã triển khai đồng bộ và toàn diện các giải pháp nhằm nỗ lực vượt qua khó khăn trên tất cả các mặt công tác, sự ghi nhận của người dân, DN chính là thước đo quan trọng để Ngành BHXH nỗ lực hơn nữa.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam chiều 13/2 tại Hà Nội.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh trả lời phỏng vấn TTXVN. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên kết quả nào là ấn tượng nhất trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm vừa qua, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết: “Nhìn lại năm 2017, một trong những kết quả nổi bật nhất toàn Ngành BHXH đạt được đó là nâng tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 86% dân số cả nước, tương ứng với trên 81 triệu người tham gia, vượt 04% so với chỉ tiêu Chính phủ giao; tăng 20% so tỷ lệ bao phủ cách đây 05 năm và tiến ngày càng gần đến mục tiêu đạt 90% vào năm 2020. Số tham gia BHXH năm 2017 đạt khoảng 13,8 triệu người, chiếm khoảng 27% lực lượng lao động.

Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được BHXH Việt Nam triển khai quyết liệt và đạt kết quả quan trọng. Số thủ tục hành chính giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới - Word Bank, chỉ số đo lường về thủ tục nộp thuế và BHXH tại Việt Nam tăng điểm và tăng hạng nhiều nhất so với năm trước, tương ứng tăng 14,78 điểm và tăng 81 bậc, đạt vị trí thứ 86/190 (năm trước xếp ở vị trí 167).

Hệ thống công nghệ thông tin quản lý của Ngành BHXH từng bước được xây dựng đồng bộ, hiện đại; kho dữ liệu lớn về người tham gia, quá trình đóng, hưởng BHXH, khám, chữa bệnh BHYTđược xây dựng và quản lý tập trung với thông tin từ hơn 92 triệu dân, 24 triệu hộ gia đình thuộc diện tham gia BHYT, 13 triệu người tham gia BHXH; ngoài ra còn có dữ liệu thu, cấp sổ, thẻ, tài chính, hồ sơ, thủ tục hành chính giao dịch giữa cơ quan BHXH và các đơn vị, kết nối với khoảng 13.000 cơ sở y tế và các đơn sử dụng lao động. Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; số đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử là trên 236 nghìn đơn vị, doanh nghiệp; hoàn thành tin học hóa việc quản lý và lưu trữ đối với 4,5 triệu hồ sơ hưởng BHXH. Với những cố gắng không ngừng, BHXH Việt Nam được ghi nhận, xếp thứ 2/20 trong số các bộ, ngành về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng 18 bậc so với năm 2016.

Các nội dung công việc thường xuyên được Ngành BHXH thực hiện và đạt kết quả tích cực. Tổng số thu của toàn Ngành năm 2017 là 289.349 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch giao. Tổng chi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp toàn Ngành là 270.316 tỷ đồng. Và quan trọng hơn, quyền lợi BHXH, BHYT của người dân tiếp tục được bảo đảm với khoảng 169 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT; 9,9 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH…

Tuy đạt được kết quả khả quan nhưng ngành BHXH vẫn cảm thấy chưa thực sự hài lòng, vẫn cần có những đột phá mạnh mẽ hơn nữa.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh.

Chặng đường sắp tới, để tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ và đáp ứng những kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp cũng như những đòi hỏi nội tại từ chính quá trình phát triển của sự nghiệp BHXH, BHYT để hoạt động của Ngành đạt hiệu quả tối ưu, Tổng Giám đốc cho biết, trong năm 2018, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, chú trọng vào công tác phát triển mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, duy trì đà tăng trưởng BHYT, tăng tốc phát triển diện bao phủ BHXH, BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, công tác truyền thông sẽ được đẩy mạnh, cụ thể hóa đến từng địa phương, thực hiện đa dạng các hình thức truyền thông sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng bước nâng cao nhận thức và sự chủ động tham gia BHXH, BHYT từ phía người dân, đơn vị sử dụng lao động; nỗ lực triển khai đồng loạt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) như: Rà soát, đơn giản hóa hồ sơ; thực hiện nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC; đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động của Ngành để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH…

Sự ghi nhận của người dân, doanh nghiệp đối với những nỗ lực của BHXH Việt Nam chính là thước đo để Ngành BHXH nỗ lực nhiều hơn nữa vì mục tiêu “hướng tới hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người người dân và doanh nghiệp”./.

AT (lược ghi)