BHXH TP.Hồ Chí Minh: Tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023 trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức

16/02/2023 02:25 PM


Sáng 16/2, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã có buổi làm việc với BHXH TP.Hồ Chí Minh về việc triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tham dự buổi làm việc tại trụ sở BHXH thành phố có: Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; lãnh đạo BHXH thành phố và các phòng chức năng, BHXH cấp huyện trên địa bàn.

Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó giám đốc quản lý, điều hành BHXH TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Thanh cho biết, trong thực hiện nhiệm vụ, BHXH thành phố luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của BHXH Việt Nam, của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; sự phối hợp có hiệu quả của các Sở, ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền cơ sở. Toàn thể CCVC, người lao động BHXH thành phố luôn đoàn  kết, gắn bó, nêu cao tinh thần thực thi đạo đức công vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 2022, BHXH thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thu, giảm nợ đọng, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành và xử lý công việc chuyên môn đã tạo ra bước đột phá trong thực hiện các chính sách.

Cụ thể, tính đến hết năm 2022, công tác phát triển người tham gia của BHXH thành phố đều vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao với: 2.599.495 người tham gia BHXH bắt buộc, 2.552.180 người tham gia BHTN, 61.640 người tham gia BHXH tự nguyện, 8.548.241 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 91,18% dân số. Tổng thu BHXH, BHTN, BHYT năm 2022 toàn thành phố đạt trên 77.600 tỷ đồng, đạt 103,03% kế hoạch BHXH giao. Số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN chiếm 4,11% số phải thu.

Trong tháng 01/2023, BHXH thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ; giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. Các chỉ tiêu phát triển người tham gia, số thu, giảm nợ trên địa bàn thành phố đều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh kết quả đạt được, tại buổi làm việc, các khó khăn, vướng mắc của BHXH thành phố đã được thảo luận, giải quyết. Về công tác thu, sổ- thẻ, phát triển người tham gia, hiện BHXH thành phố đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nhiều công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ, trong khi khối lượng công việc rất lớn. Quy trình trên phần mềm quản lý thu, sổ - thẻ còn chưa hoàn thiện. Việc triển khai ký số trong công tác này cũng đang gây áp lực rất lớn khi số lượng hồ sơ cần ký duyệt quá nhiều, dù đã thực hiện làm ngoài giờ và ngày nghỉ. Phòng Thu, sổ -thẻ mới được sáp nhập từ đầu năm 2023 cũng gây không ít xáo trộn trong thực hiện nhiệm vụ. BHXH Việt Nam vẫn chưa ký hợp đồng mới với 2 tổ chức dịch vụ thu là PVI và Viettel, khiến hoạt động của 2 đơn vị này trên địa bàn đang gặp khó khăn…

Trao đổi, hướng dẫn về công tác này, Trưởng Ban quản lý Thu, sổ - thẻ Dương Văn Hào đề nghị, BHXH thành phố cần tăng cường, làm tốt công tác tham mưu chính quyền địa phương, đặc biệt là Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn để có chỉ đạo, giao chỉ tiêu đến từng quận, huyện, xã phường, huy động sự vào cuộc cả cả hệ thống chính trị với nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành liên quan, nhất là trong điều kiện nguồn nhân lực của đơn vị còn thiếu. Đồng thời, BHXH thành phố cũng cần tham mưu để có thêm nguồn hỗ trợ từ ngân sách địa phương cho người có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH, BHYT. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng trong BHXH thành phố cần được phân công, xác định rõ, để không lúng túng trong triển khai nhiệm vụ, nhất là giữa phòng Thu, sổ - thẻ và phòng Truyền thông với công tác phát triển người tham gia. Trong đó, cần xây dựng được cơ sở dữ liệu về nhóm người tham gia BHXH bắt buộc, đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT tự đóng làm cơ sở phân giao nhiệm vụ.

Năm 2023, BHXH thành phố cần tiếp tục chú trọng tổ chức, kiện toàn hệ thống tổ chức dịch vụ thu, nghiên cứu cơ chế mở rộng đội ngũ cộng tác viên cũng như có chương trình bồi dưỡng, tập huấn, phối hợp thông tin để hệ thống này thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ. Việc ký hợp đồng với PVI và Viettel sẽ sớm được BHXH Việt Nam triển khai. Bên cạnh hoạt động của hệ thống dịch vụ thu, ông Hào đề nghị, BHXH thành phố cũng đẩy mạnh truyền thông để người dân thực hiện việc kê khai thông tin tiếp tục tham gia BHXH, BHYT trên các cổng dịch vụ công mà không cần phải đến các hệ thống đại lý; đồng thời truyền thông để các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh trên địa bàn sử dụng hình thức giao dịch điện tử. Việc ký số từng hồ sơ đang gây áp lực lớn cho TP.Hồ Chí Minh và nhiều thành phố khác do khối lượng hồ sơ quá nhiều, Ban Quản lý Thu, Sổ-thẻ và Trung tâm CNTT đã tìm ra giải pháp để hỗ trợ, giải quyết vấn đề này…

Về lĩnh vực BHYT, BHXH thành phố nêu khó khăn về đội ngũ giám định của đơn vị đang rất thiếu so với khối lượng công việc nên có thời điểm hồ sơ bị tồn đọng, không giải quyết kịp thời. Từ năm 2023, TP.Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế qua mạng, tuy nhiên, công việc này đang gặp khó khăn do hệ thống bị quá tải nên không đáp ứng được thời gian, tiến độ. Số lượng hồ sơ các tỉnh gửi về đề nghị BHXH thành phố xác nhận một số nội dung trong khám chữa bệnh đa tuyến đến đang rất lớn, trong khi có thể khai thác được thông tin qua cơ sở dữ liệu của Ngành. Việc phân cấp trong công tác giám định đến quận, huyện của BHXH thành phố cũng đang gặp vướng do chưa đủ nhân lực đáp ứng với quy mô các bệnh viện rất lớn trên địa bàn; bên cạnh đó, cũng có một số vướng mắc về phần mềm giám định…

Trao đổi, giải đáp, ông Lê Văn Phúc, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT cho biết, việc đấu thầu qua mạng, Bộ Y tế sẽ sớm có quy định, tập huấn, hướng dẫn thực hiện. Vấn đề nghẽn hệ thống, BHXH Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Y tế để có hướng giải quyết. Với vướng mắc về phần mềm giám định, các địa phương sẽ được tập huấn và TP.Hồ Chí Minh do đặc thù sẽ được ưu tiên để có nhiều nhất cán bộ làm công tác giám định được tham dự. Việc quá nhiều các địa phương gửi đề nghị BHXH thành phố xác minh, xác nhận để cấp giấy không cùng chi trả BHYT trong năm, Ban đã có giải pháp để chấm dứt tình trạng này.  

Tại buổi làm việc, BHXH thành phố cũng nêu một số khó khăn trong thanh quyết toán, dự toán chi khám chữa bệnh BHYT; giải quyết chế độ cho người lao động trong đơn vị nợ BHXH, người lao động nước ngoài, vướng mắc trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính qua tổ chức tín dụng…

Các vấn đề đã được lãnh đạo các đơn vị trực thuộc liên quan của BHXH Việt Nam giải đáp, tháo gỡ. Ông Lò Quân Hiệp - Vụ trưởng Vụ Thanh tra, kiểm tra đề nghị, BHXH thành phố cần thực hiện đầy đủ các giải pháp theo thẩm quyền được quy định để có căn cứ thực hiện các bước tiếp theo. Việc rà soát dữ liệu thuế cần phải tiếp tục được đẩy mạnh. Về công tác Truyền thông, lãnh đạo Trung tâm Truyền thông yêu cầu, BHXH thành phố bám sát các chỉ đạo của BHXH Việt Nam; xây dựng kịch bản truyền thông đặc thù về vận động người lao động không nên nhận BHXH một lần; đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội, vì đây là hình thức phù hợp với đặc thù năng động, hiện đại của thành phố…

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh biểu dương, ghi nhận những kết quả mà BHXH thành phố đã đạt được năm 2022, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, áp lực công việc lớn, thiếu cán bộ. BHXH thành phố đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao, có những chỉ tiêu đạt rất cao, trong khi trước đó, có những chỉ tiêu được dự báo rất khó để hoàn thành. Điều đó cho thấy BHXH thành phố đã bám sát sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam và lãnh đạo thành phố, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương; không ngừng nỗ lực, phát huy tốt tinh thần đoàn kết, nhất trí trong đơn vị.

Qua nghe báo cáo, ý kiến, trao đổi, Tổng Giám đốc nhấn mạnh, tính chất buổi làm việc là một cuộc giao ban giữa các đơn vị của BHXH Việt Nam với BHXH TP.Hồ Chí Minh để tìm ra giải pháp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn năm 2023. TP.Hồ Chí Minh là địa phương có số thu, chi, đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN lớn nhất cả nước, có rất nhiều vấn đề đặc thù nên các nhiệm vụ, chỉ tiêu thực hiện được ở đây thì cũng triển khai thuận lợi trên toàn quốc.

Vì vậy, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, từ kết quả thực hiện trong năm 2022, BHXH thành phố cần rà soát, đánh giá những tồn tại, hạn chế để đưa ra các giải pháp trong năm 2023. Trong đó, cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam; đồng thời chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương đưa chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, BHTN vào Nghị quyết của HĐND các cấp, đồng thời giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến cấp huyện, cấp xã; tham mưu kế hoạch, nội dung giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện để hoàn thành các chỉ tiêu được giao về độ bao phủ BHXH, BHYT, BHTN.

Công tác truyền thông là rất quan trọng, năm 2023, BHXH thành phố cần sáng tạo, linh hoạt hơn nữa; tập trung chỉ đạo, xây dựng kịch bản chi tiết, đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội, phù hợp với đặc thù lao động trên địa bàn. Bên cạnh đó, tiếp tục giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng, đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, góp phần lan tỏa lợi ích, ý nghĩa của các chính sách, thuyết phục người dân tham gia; đồng thời cũng tăng cường công tác phòng chống lạm dụng, trục lợi chính sách.

BHXH thành phố cũng cần khẩn trương rà soát, đánh giá, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu, chủ động bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên thu; tăng cường cài đặt, hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT sử dụng ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, triển khai các dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm tải áp lực công việc cho công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố cần tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đồng đều giữa các bộ phận và cơ sở để việc phân cấp nhiệm vụ hiệu quả; tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tài chính; phân công rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ trách nhiệm trong công việc, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu…

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng giao các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn BHXH TP.Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ; khẩn trương nghiên cứu tổ chức xét tuyển, thi tuyển để bổ sung nhân lực cho đơn vị theo quy định; nâng cấp các phần mềm, đẩy mạnh ứng dụng CNTT để hỗ trợ cán bộ BHXH thành phố thực hiện nhiệm vụ; hoàn thiện tính năng đặt lịch làm việc trực tuyến đang thí điểm tại BHXH TP.Hồ Chí Minh…

PV