Triển khai thí điểm 6 dịch vụ công trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp

28/07/2025 11:24 AM


Bộ Nội vụ vừa có công văn gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (UBND các tỉnh) về việc triển khai thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Theo đó, từ ngày 21/7/2025, người lao động có thể thực hiện 6 thủ tục liên quan đến BHTN trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

 

Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Đây là một trong những nhiệm vụ được triển khai theo Nghị quyết số 175/NQ-CP ngày 30/10/2023 của Chính phủ về phê duyệt Đề án Trung tâm Dữ liệu quốc gia; kết luận Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 theo Thông báo số 171/TB-VPCP ngày 11/4/2025 của Văn phòng Chính phủ. Việc thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục về BHTN là bước tiến trong cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây cũng là giải pháp thiết thực giúp người lao động tiếp cận chính sách an sinh một cách tiện lợi, minh bạch và hiệu quả hơn trong bối cảnh phát triển chính phủ số và kinh tế số hiện nay.

Theo đó, từ ngày 21/7/2025, người lao động có thể thực hiện 6 thủ tục liên quan đến BHTN trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, gồm: Thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng trong trường hợp bất khả kháng; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp; Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để bảo đảm việc triển khai hiệu quả, Bộ Nội vụ đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ và Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện đúng quy trình, biểu mẫu và hướng dẫn của Bộ; Sử dụng tài khoản quản trị cấp cao của UBND tỉnh để phân quyền cho Sở Nội vụ và Trung tâm Dịch vụ việc làm, phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính nêu trên; Rà soát và có giải pháp nâng cấp hệ thống quản lý văn bản, điều hành nhằm đảm bảo khả năng tích hợp kỹ thuật với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định; Lưu ý việc giao chỉ tiêu đối với “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến” để tránh gây áp lực không phù hợp lên người lao động, nhất là lao động phổ thông chưa thành thạo giao dịch điện tử.

Trưởng phòng BHTN (Cục Việc làm, Bộ Nội vụ) Trần Tuấn Tú cho biết, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến với mục đích tạo thêm lựa chọn cho người lao động, đặc biệt là những người làm việc xa quê, khó tiếp cận trực tiếp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm. “Người lao động không bắt buộc phải đến tận nơi nộp hồ sơ như trước. Các thủ tục có thể thực hiện trực tuyến, nhờ dữ liệu đã liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp giảm thiểu giấy tờ, đơn giản hóa quy trình. Việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng không còn là rào cản. Người lao động có thể nộp hồ sơ ở nơi cư trú, nơi thường trú hoặc bất cứ nơi nào thuận tiện” - ông Tú khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ nhấn mạnh, nộp hồ sơ trực tuyến không thay thế hoàn toàn hình thức nộp trực tiếp, mà là bổ sung thêm một phương thức để người lao động có thêm lựa chọn linh hoạt, phù hợp với điều kiện cá nhân và khả năng tiếp cận công nghệ.

Trong quá trình triển khai, nếu có phát sinh vướng mắc, các địa phương cần kịp thời báo cáo về Bộ Nội vụ để được hướng dẫn và xử lý thống nhất./.

Thu Thuỷ