Bộ Tài chính ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Chính phủ về thủ tục hành chính một cửa, một cửa liên thông

28/07/2025 09:12 AM


Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2562/QĐ-BTC về Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 118/2025/NQ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đây là một bước đi cụ thể, quan trọng nhằm hiện thực hóa các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Mục tiêu là đảm bảo việc thực hiện đồng bộ, thống nhất các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và dịch vụ công quốc gia trong toàn ngành Tài chính.

Ảnh minh họa

Kế hoạch đã đề ra các mục tiêu và yêu cầu rõ ràng, đòi hỏi các đơn vị trong Bộ Tài chính đảm bảo việc triển khai kịp thời, thống nhất và hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Cụ thể, các nhiệm vụ trọng tâm theo Quyết định bao gồm:

Hoàn thiện thể chế và quy trình: Rà soát, xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, quy trình nội bộ liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và dịch vụ công trực tuyến.

Kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự: Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và bố trí đủ nhân sự cho Bộ phận Một cửa của Bộ Tài chính theo đúng quy định.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin: Triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tài chính, kết nối và chia sẻ thông tin với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính và xác thực thông tin doanh nghiệp.

Công tác truyền thông và giám sát: Bộ sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về nội dung và lợi ích của cơ chế một cửa liên thông. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện tại các đơn vị, đảm bảo đúng định hướng cải cách của Chính phủ.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ có trách nhiệm chủ động tổ chức triển khai, thường xuyên rà soát, đôn đốc và kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Chánh Văn phòng Bộ có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quyết định này, tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ để xem xét, quyết định./.

Phạm Chính