Giám sát việc thực hiện công tác KCB BHYT tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông

21/12/2018 04:22 PM


Trong chương trình làm việc của Đoàn giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam tại Hà Nội, Đoàn đã tiến hành khảo sát tình hình khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

 

Đoàn giám sát làm việc tại BV Đa khoa Hà Đông.

Tại buổi làm việc, đại diện Lãnh đạo Bệnh viện (BV) cho biết, BV đã chủ động, tích cực đổi mới trong công tác quản lý, quy định rõ trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý cũng như công tác chuyên môn. BV thực hiện 07 chức năng nhiệm vụ của BV đa khoa hạng 1 theo Quy chế BV, trong đó, chủ yếu là nhiệm vụ KCB cho nhân dân theo khu vực phía Tây Hà Nội; thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tuyến cho cho các BV, Trung tâm y tế các quận, huyện phía Tây thành phố; là cơ sở đào tạo liên tục đồng thời là cơ sở thực hành của nhiều trường đại học, cao đẳng y dược.

BV cũng kịp thời phổ biến, tổ chức tập huấn, cập nhật cho toàn bộ CBVC trong toàn bệnh viện về chế độ, chính sách liên quan đến công tác KCB, KCB BHYT. Bên cạnh đó, BV cũng đưa ra những quy định nhằm tăng cường quản lý cán bộ BV thực hiện tốt nội quy, quy chế BV như: Quy định tăng cường quản lý thuốc tại khoa khám bệnh; quy định về tiếp đón, KCB cho người bệnh có thẻ BHYT; đặc biệt tăng cường công tác chỉ đạo tiếp đón, tra đổi thẻ trên Cổng thông tin giám định BHYT, trích chuyển dữ liệu của người bệnh lên Cổng thông tin giám định BHYT ngay sau khi người bệnh kết thúc khám hoặc điều trị nội trú…

Hàng năm, căn cứ vào chỉ đạo của Sở Y tế, BV xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng KCB cho người bệnh có thẻ BHYT, chỉ đạo các khoa, phòng triển khai thực hiện. Các quy trình giải quyết thủ tục hành chính thường xuyên được cập nhật thay đổi khi phát hiện sự bất cập gây khó khăn cho người bệnh và người nhà người bệnh. Từ khâu tiếp đón ban đầu, duyệt chế độ BHYT, tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế, đến khâu thanh toán ra viện,… các bước đều được cố gắng thực hiện tối giản nhắm tránh phiền hà cho người bệnh.

BV cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo KCB BHYT, mạng lưới BHYT, Tổ kiểm soát bệnh án nhằm thực hiện công tác KCB hiệu quả nhất. Ý kiến phản ánh của người bệnh được tiếp nhận từ nhiều nguồn: Hòm thư góp ý, điện thoại, đường dây nóng, thường trực tiếp dân. Tại các khoa khám bệnh, BV cũng bố trí, sắp xếp các bàn khám, phòng khám khoa học để bệnh nhân dễ dàng tiếp cận đăng ký khám, khám bệnh, thanh toán và cấp phát thuốc. Có nhân viên của phòng công tác xã hội hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc từ người bệnh cũng như giúp đỡ các bệnh nhân già yếu di chuyển. Tăng số lượng bàn khám khi có quá tải người bệnh tại các bàn khám, Kịp thời điều tiết bệnh nhân khám bệnh tại các buồng khám, khu vực lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, siêu âm, thăm dò chức năng,… không để ùn tắc trong khi chờ khám cũng như nhận kết quả xét nghiệm. Có phát số thứ tự, phân luồng, hẹn giờ trả kết quả về phòng khám chỉ định nên giảm đáng kể thời gian chờ đợi của bệnh nhân. BV cũng tiến hành niêm yết công khai giờ làm việc, phân công một số nhân viên tiếp đón đến sớm và về muộn hơn thời gian khám bệnh 30 phút để tiếp đón người bệnh,…

BV cũng rất chú trọng việc ứng dụng CNTT trong KCB BHYT. BV thành lập Phòng CNTT từ năm 2014. Hàng năm, bên cạnh nguồn kinh phí chi cho công tác chuyên môn, BV đều có dự toán ngân sách phục vụ công tác mua sắm, trang thiết bị tin học và đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại đơn vị. Phòng CNTT phối hợp với các khoa, phòng ánh xạ danh mục lên Cổng BHYT. BV cũng thực hiện trích chuyển dữ liệu XML theo định dạng tại Quyết định 4210/QĐ-BYT lên Cổng giám định BHYT đúng định dạng và hiện nay, trên 80% dữ liệu đã được gửi lên đúng ngày.

Năm 2016, số thẻ BHYT đăng ký ban đầu tại BV là 75.635 thẻ; năm 2017 là 87.734 thẻ và năm 2018 là 75.635 thẻ. Năm 2016, quỹ KCB BHYT được giao là 78,032 tỷ đồng; năm 2017 là 92,4 tỷ đồng; năm 2018 là 248 tỷ đồng.

Đoàn giám sát đã cùng trao đổi với BV về một số vấn đề trong công tác KCB BHYT như: Tình hình vượt dự toán quỹ KCB BHYT, số ngày điều trị cao, việc sử dụng biệt dược gốc, tần suất KCB tăng, tình trạng nội trú không cần thiết,…

Lãnh đạo BV cho rằng, việc số thẻ đăng ký ban đầu tại BV thấp, trong đó tỷ lệ thẻ thuộc nhóm cán bộ hưu cao đã gây khó khăn cho BV. Bên cạnh đó, mặc dù BV đã có nhiều giải pháp để giảm chuyển tuyến nhưng số tiền thanh toán đa tuyến vẫn tăng lên hàng năm và là nguyên nhân chính gây vượt quỹ BHYT với số tiền vượt quỹ tăng dần qua các năm.

BV cũng cho rằng, nguyên nhân vượt quỹ của BV có yếu tố khách quan do thay đổi giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC; do tỷ lệ người mắc các bệnh nặng phải chi phí ở mức cao; do một số bệnh nhân tự đi vượt tuyến và bệnh nhân cấp cứu tại các tuyến khác ngoài khả năng kiểm soát của BV; do BV mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động;…

Đoàn Giám sát kiến nghị, BV tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT; tiếp tục nâng cao chất lượng KCB cũng như thái độ phục vụ người bệnh nói chung cũng như người bệnh có thẻ BHYT nói riêng; sử dụng quỹ KCB hợp lý, tiết kiệm nhằm hỗ trợ được nhiều nhất cho người tham gia BHYT…

PV