Đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến

19/10/2022 09:55 AM


Trong thời gian các tháng cuối năm, để phấn đấu đạt lộ trình và các chỉ tiêu được giao, các cấp, các ngành và từng địa phương trong tỉnh đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.

Hiện nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến 10 tháng năm 2022 chỉ đạt 28,81%, thấp so với chỉ tiêu theo yêu cầu của UBND tỉnh là đến hết tháng 11 phải đạt 50%. Do vậy, các cơ quan, đơn vị hữu quan đang triển khai các giải pháp “chạy nước rút” để đạt chỉ tiêu trên.

10 tháng năm 2022, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp tiếp nhận 186.174 hồ sơ trực tuyến trong tổng số 646.262 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 28,81%. Trong khi đó, theo lộ trình UBND tỉnh giao, đến hết ngày 30/11/2022, đạt tỷ lệ 50% hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, về cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), tỉnh còn 3 chỉ tiêu chưa đạt theo yêu cầu của Chính phủ, gồm: Tỷ lệ đồng bộ hồ sơ thủ tục hành chính của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (87,45%/100%); Thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công (2,03%/30%) và Chỉ tiêu thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (40,64%/60%).

10 tháng năm 2022, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp tiếp nhận 186.174 hồ sơ trực tuyến trong tổng số 646.262 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 28,81%. Ảnh: DCS

Chính vì vậy, trong thời gian các tháng cuối năm, để phấn đấu đạt lộ trình và các chỉ tiêu được giao, các cấp, các ngành và từng địa phương trong tỉnh đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Cùng với đó, UBND tỉnh tổ chức tập huấn số hóa thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến cho 872 công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh; cơ quan hành chính cấp tỉnh; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cơ quan chuyên môn cấp huyện; cấp xã và cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công tại Bộ phận một cửa. Lớp tập huấn đã hướng dẫn quy trình thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; quy trình hướng dẫn cho người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Ông Dương Văn Thơm, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, từ ngày 21/11 đến 30/12/2022, trung tâm cũng phân công tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến gồm tổ hướng dẫn trực tiếp và tổ trực hỗ trợ từ xa qua điện thoại. Các thành viên Tổ hướng dẫn trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh sẽ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ chung các lĩnh vực; thành viên của cơ quan nào hỗ trợ trực tiếp lĩnh vực đó. Các thành viên sử dụng 5 máy vi tính, máy scan bố trí sẵn tại bàn hướng dẫn; kết hợp với các thiết bị di động thông minh của tổ chức, công dân… để hướng dẫn, hỗ trợ giao dịch trực tuyến.

Theo Sở Nội vụ, các cơ quan chức năng cũng tiếp tục triển khai kế hoạch Zalo để thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính; thành lập các Tổ hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp. Đồng thời tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ; đầu tư, nâng cấp hạ tầng, thiết bị công nghệ phục vụ dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó là ban hành Kế hoạch chiến lược phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Ban hành Bộ chỉ số chuyển đổi số của tỉnh và tổ chức chấm điểm chỉ số chuyển đổi số./.

PV