3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia: Người dân, doanh nghiệp quan tâm, hưởng ứng

13/03/2020 10:36 AM


Ngày 13/3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ đã triển khai Sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia và công bố tích hợp thêm trên 15 dịch vụ công lên Hệ thống này.

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, sau 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), từ ngày 9/12/2019 đến chiều ngày 9/3/2020 đã có có trên 77.200 tài khoản đăng nhập; hơn 20,9 triệu người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ; trên 2,6 triệu bồ hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 13.100 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng DVCQG. Đây là kết quả tích cực khi Cổng DVCQG được người dân, doanh nghiệp ủng hộ.

 “Kết quả này cho thấy sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, ghi nhận kết quả ban đầu của quá trình xây dựng và vận hành Cổng DVCQG”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá.

Cổng DVCQG được người dân, doanh nghiệp quan tâm, hưởng u (Ảnh minh họa)

Qua báo cáo kết quả triển khai ban đầu của Cổng DVCQG, Thủ tướng Chính phủ gửi lời khích lệ, động viên tới tất cả cán bộ thuộc các Bộ, cơ quan đã tích cực tham gia để góp phần vào quá trình cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ của Chính phủ.

Tại cuộc họp, Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, sẽ tiếp tục đưa trên 15 dịch vụ công tích hợp lên Cổng DVCQG; đồng thời nhận định, trong thời điểm hiện nay khi cả nước đang quyết liệt chống dịch bệnh Covid-19, thì việc này càng có ý nghĩa quan trọng khi những dịch vụ công này chú trọng đến thanh toán trực tuyến, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Điểm chung của những dịch vụ công đưa lên Cổng DVCQG sắp tới chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, đó là các dịch vụ liên quan đến: Thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ Hủy tờ khai hải quan, Khai bổ sung hồ sơ hải quan; dịch vụ Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp...

Ngay thời điểm tích hợp lên Cổng DVCQG, dịch vụ thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ được thí điểm tại 5 địa phương: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận.

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ cho biết đã cử các tổ công tác làm việc tại 5 địa phương làm điểm, về cơ bản các phần mềm được cài đặt hoàn thiện và thành công trong chạy thử nghiệm. Đơn vị cũng đã hoàn thành tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ kỹ thuật, tổ chức tập huấn cho lực lượng cảnh sát giao thông tại 5 địa phương thí điểm để có thể triển khai thực hiện ngay khi đưa các dịch vụ này lên Cổng DVCQG.

"Đây là sự phối hợp, cố gắng của các bộ, ngành liên quan trong việc cùng chung tay xây dựng, triển khai Cổng DVCQG", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

PV