Năm 2019 - năm bứt phá trong công tác cải cách hành chính

31/12/2019 10:13 AM


Theo Báo cáo của Bộ Nội vụ, năm 2019, việc thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) đã đạt nhiều kết quả quan trọng như: Tinh gọn bộ máy hành chính tại các bộ, ngành, địa phương; đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính; hiện đại hóa hành chính thông qua việc khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao ý thức trách nhiệm chính quyền các cấp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia.

BHXH Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Ảnh minh họa

Nhiều kết quả nổi bật

Với vai trò là cơ quan thường trực CCHC của Chính phủ, năm 2019, Bộ Nội vụ đã thường xuyên theo dõi, đánh giá và đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ CCHC được giao, bảo đảm tiến độ theo đúng lộ trình cải cách của Chính phủ.

Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC được các bộ, ngành, địa phương thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú; kịp thời truyền tải những thông tin, kết quả nổi bật, điển hình của cơ quan, đơn vị, địa phương mình trong công tác CCHC. Công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ CCHC tiếp tục được tăng cường. Qua kiểm tra, đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế và chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc trong công tác tuyển dụng công chức, biên chế, tổ chức bộ máy…

Để nâng cao chất lượng xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế, trong năm 2019, các bộ, cơ quan đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua 18 luật và nhiều nghị quyết, trong đó, có nhiều quy định mới liên quan đến CCHC được ban hành, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện CCHC trong thời gian tới. Tính đến đầu tháng 12/2019, các bộ, ngành đã ban hành theo thẩm quyền hoặc tham mưu ban hành 989 văn bản (giảm 116 văn bản so với năm 2018); các địa phương ban hành 3.556 văn bản cấp tỉnh, 1074 văn bản cấp huyện (giảm gần 34% so với năm 2018) và 3.524 văn bản cấp xã (giảm 57% so với năm 2018).

Thực hiện đổi mới công tác xây dựng pháp luật nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập phát sinh trong công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện quy trình soạn thảo, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, các bộ, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc. Tính đến ngày 16/12/2019, Bộ Nội vụ đã tổ chức họp thẩm định được 39/45 tỉnh/thành phố; Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 11 tỉnh/thành phố.

Các bộ, ngành, địa phương tăng cường rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thành phần hồ sơ và điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), nhất là các ngành, lĩnh vực có nhiều TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp; công bố, công khai kịp thời các quy định TTHC có điều chỉnh mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu và quy trình giải quyết để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức..

Trong năm 2019, các bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, triển khai xây dựng nhiều phần mềm, cơ sở dữ liệu nền tảng phục vụ xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thông qua việc khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia, kết nối liên thông để gửi, nhận văn bản điện tử giữa 95/95 cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương; Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (Hệ thống e-cabinet) chính thức; Cổng dịch vụ công quốc gia với 08 nhóm dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, ước tính tiết kiệm từ việc xử lý hồ sơ trực tiếp sang trực tuyến là khoảng 4.222 tỷ đồng đã góp phần hiện đại hóa hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Chính phủ…

Tiếp tục nâng cao hiệu quả CCHC

Trên cơ sở kết quả đạt được năm 2019, năm 2020, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh CCHC thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý một cách sáng tạo, hiệu quả và toàn diện, bám sát các mục tiêu, yêu cầu cải cách của Chính phủ; xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện vụ CCHC được giao. Chú trọng công tác theo dõi, đánh giá và tăng cường khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và các đối tượng chịu tác động của CCHC.

Hệ thống chăm sóc khách hàng ngành BHXH hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của dân và doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Bộ Nội vụ tham mưu cho Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ triển khai các hoạt động xác định Chỉ số CCHC của các bộ, các địa phương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020, đảm bảo chính xác, khách quan, thiết thực và hiệu quả. Đồng thời, chủ trì hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, đảm bảo tính toàn diện, khoa học, thiết thực, hiệu quả; trình Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, trong đó, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và trọng tâm và hệ thống giải pháp đồng bộ, khả thi để triển khai thực hiện.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện hệ thống pháp luật, trọng tâm vào hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, quản lý công chức, viên chức, tổ chức bộ máy và thể chế về môi trường kinh doanh, xây dựng Chính phủ điện tử. 

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định TTHC; thường xuyên rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa các quy định TTHC không phù hợp; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các quy định pháp luật để thực thi các phương án đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, hoạt động kiểm tra chuyên ngành; thường xuyên chuẩn hóa các quy trình nội bộ, quy trình điện tử và thực hiện tốt việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn.

Thực hiện sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về quản lý công chức, viên chức để cụ thể hóa các quy định mới tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Tuyển dụng, sử dụng công chức đúng với năng lực, tiêu chuẩn của vị trí việc làm đã được phê duyệt; triển khai có hiệu quả các chính sách về tinh giản biên chế. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Triển khai có hiệu quả Kiến trúc Chính phủ điện tử cấp tỉnh, cấp bộ; nâng cấp Cổng dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương, đáp ứng đầy đủ các tính năng, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định... 

PV