Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
03/11/2023 01:35 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Trong hai ngày 2-3/11, tại TP.Hải Phòng, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho BHXH các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ; Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam); lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố phía Bắc; Trưởng phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ và cán bộ phụ trách công tác truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại BHXH các quận, huyện khu vực phía Bắc.
Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh các yêu cầu, nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đặt ra trong năm 2023 cũng như cả giai đoạn tới. Theo đó, để đạt mục tiêu phát triển bền vững, đòi hỏi toàn Ngành phải xây dựng hệ thống tổ chức dịch vụ thu, đội ngũ nhân viên, cộng tác viên vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng.
“Vai trò của cơ quan BHXH ở cơ sở rất quan trọng, vừa đòi hỏi nắm chắc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, vừa phải có bộ kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT tốt, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể ở địa phương”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh.
Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, dựa trên thực tiễn các mô hình, kinh nghiệm hay trên cả nước, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo biên soạn bộ tài liệu tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đây là cẩm nang để BHXH các địa phương tổ chức xây dựng, tập huấn cho đội ngũ nhân viên, cộng tác viên của các tổ chức dịch vụ thu.
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Đặc biệt, để tạo nền tảng thực hiện tốt nhiệm vụ, cơ quan BHXH phải đóng vai trò chủ động, kết hợp sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền, nhất là Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở địa phương với các tổ chức dịch vụ thu. Cụ thể, cần thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn để mở rộng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên thu, cũng như cộng tác viên là cán bộ thôn, tổ dân phố... Đồng thời, bám sát cơ sở để thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ và Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng phổ biến các chuyên đề như: Chính sách BHXH tự nguyện, BHYT và một số nội dung về thu BHXH tự nguyện, BHYT; quy trình, kỹ năng vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Theo đó, đại diện các đơn vị đã làm rõ, phân tích sâu các quan điểm của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT; nêu rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan BHXH trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT; nhấn mạnh các quy định cụ thể về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của nhân viên thu, cộng tác viên; các bước tìm kiếm nhóm tiềm năng, lập kế hoạch, tổ chức vận động... Đặc biệt là kỹ năng "mềm" trong tư vấn, vận động như: Lắng nghe, quan sát, đặt câu hỏi, nói-diễn đạt, động viên, giao tiếp không lời, xây dựng lòng tin, phản hồi, xử lý từ chối...
Ông Dương Mạnh Hùng- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng chia sẻ chuyên đề "Quy trình, kỹ năng vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình"
Cũng tại Hội nghị, Ban Tổ chức đã đặt ra các tình huống giả định để cán bộ BHXH các tỉnh, thành phố thử vận dụng các kỹ năng để tư vấn, thuyết phục NLĐ tham gia BHXH tự nguyện, không nhận BHXH một lần. Các đối tượng cụ thể đặt ra trong các tình huống cũng được xây dựng khá tiêu biểu, thường gặp trong thực tế như: Nữ tiểu thương kinh doanh buôn bán tại chợ, nông dân, thợ thủ công, lao động tự do tại xí nghiệp, làng nghề truyền thống, tài xế chạy xe ôm công nghệ...
Từ các tình huống này, trên cơ sở phần ứng xử, giải quyết tình huống các nhóm, BTC sẽ đưa ra các đánh giá, phân tích, nêu ra các điểm cần lưu ý, rút ra các bài học kinh nghiệm chung cho các đơn vị. Qua đó, giúp cho những cán bộ có liên quan nắm bắt và vận dụng vào thực tế công việc ở địa phương. Theo ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ, đây là một trong những nét mới của hội nghị tập huấn về công tác thu năm nay, nhằm tăng khả năng hấp thụ kiến thức, tính tương tác, chia sẻ kinh nghiệm thực tế giữa BHXH các tỉnh, thành phố.
Theo kế hoạch, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức tập huấn kỹ năng phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho BHXH các tỉnh, thành phố tại cả 3 miền (Bắc- Trung- Nam). Các nội dung được phổ biến tại các hội nghị tập huấn sẽ đóng vai trò là tài liệu khung để BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai tập huấn cho đội ngũ nhân viên, cộng tác viên của các tổ chức dịch vụ thu.
Dù vậy, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng nhấn mạnh độ “mở” của bộ tài liệu. Theo đó, tùy tình hình thực tế các nhóm đối tượng cụ thể với các đặc thù về thu nhập, văn hóa..., BHXH các địa phương cần linh hoạt áp dụng để đảm bảo hiệu quả. Trên cơ sở kinh nghiệm thực tiễn của BHXH các tỉnh, thành phố, bộ tài liệu sẽ tiếp tục được hoàn thiện, tiến tới xây dựng một cẩm nang sử dụng chung cho toàn Ngành về tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
PV
Chi tiết >>
Video: BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban ...
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
Các ca khúc đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B ...
Khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ năm 2024, tạo tiền ...
Đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho các nạn nhân vụ cháy quán ...
Hoạt động hiến máu tình nguyện năm 2024: Lan tỏa tinh thần ...
Ngành BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ ...
BHXH Việt Nam tăng hạng, xếp thứ 2 về Chỉ số phục vụ người ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?