Đánh giá 5 năm thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC ngành BHXH qua dịch vụ bưu chính

28/10/2019 08:39 PM


Chiều 28/10, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình, kết quả tiếp nhận hồ sơ (TNHS), trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích của Ngành giai đoạn 2014 - 2019. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có: Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào; các đơn vị liên quan trực thuộc BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; đại diện BHXH, Bưu điện TP.Hà Nội. Điểm cầu địa phương có: Lãnh đạo BHXH, Bưu điện 63 tỉnh thành phố và các phòng nghiệp vụ liên quan.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Trung ương

Gần 90 triệu lượt hồ sơ đã được tiếp nhận, chuyển phát

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giai đoạn 2014 - 2016, BHXH Việt Nam đã hành các văn bản quy định về các hình thức TNHS, trả kết quả TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; về kinh phí chuyển phát và thời gian chuyển phát. BHXH các tỉnh, thành phố đã lựa chọn phương án ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ bưu điện để thực hiện công việc này.

Giai đoạn 2017 - 2019, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký Hợp đồng về việc TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cho đơn vị sử dụng lao động do cơ quan BHXH trả cước phí và triển khai thực hiện trong toàn hệ thống từ ngày 01/01/2017.

Kết quả, từ năm 2014 đến tháng 9/2019, toàn quốc có gần 26,5 triệu hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích và 61,5 triệu kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Số lượng TNHS và trả kết quả TTHC tăng nhanh qua các năm. Nếu như năm 2014, toàn quốc mới có 356.156 hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống Bưu điện thì đến năm 2015 con số này là gần 2 triệu hồ sơ; năm 2016 hơn 6,5 triệu hồ sơ, năm 2017 gần 7 triệu hồ sơ và năm 2018 hơn 6,7 triệu hồ sơ; 9 tháng năm 2019 trên 3,8 triệu hồ sơ.

Về trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, năm 2014 là 356.561 hồ sơ, năm 2015 hơn 7.5 triệu hồ sơ, năm 2016 hơn 8,5 triệu hồ sơ, năm 2017 hơn 12,6 triệu hồ sơ và năm 2018 là 18,4 triệu hồ sơ; 9 tháng đầu năm 2019 trên 13,6 triệu hồ sơ.

Từ những con số thống kê, tại hội nghị các đại biểu, địa phương đã chia sẻ, thảo luận, đánh giá về việc triển khai loại hình giao dịch này. Đánh giá chung, các đại biểu cho rằng: qua thời gian thực hiện, công tác TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của ngành BHXH đã dần đi vào ổn định, triển khai rộng khắp tại 63 tỉnh, thành phố, bước đầu đã đáp ứng các mục tiêu như: Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; phòng ngừa, hạn chế các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; giảm hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH; thuận tiện trong theo dõi hồ sơ…

Tiếp tục thực hiện, nâng cao chất lượng

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng đánh giá, chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong công tác này. Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung - Phó Giám đốc BHXH TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: Mỗi ngày, thành phố có hàng chục nghìn lượt hồ sơ được tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính. Khó khăn lớn nhất của thành phố là nhiều đơn vị sử dụng lao động có trụ sở thường xuyên biến động hoặc đặt ở các tòa cao ốc, chung cư gây nhiều khó khăn cho việc tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ bưu điện còn “mỏng” nên ảnh hưởng đến tiến độ. Phần mềm Tiếp nhận hồ sơ 3.0 của Ngành BHXH hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu nhưng vẫn thiếu một số tiện ích để đáp ứng tốt hơn cho công tác TNHS và trả kết quả TTHC nói chung và qua dịch vụ bưu chính công ích nói riêng…

Đại diện BHXH tỉnh Hải Dương cũng thông tin: Trên địa bàn tỉnh, một số điểm bưu cục không đầy đủ cán bộ làm dịch vụ ở tất cả các xã phường gây chậm chễ trong công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Một số đơn vị sử dụng lao động có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ bưu chính nên vẫn mang hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ bưu chính ngoài hệ thống Bưu điện Việt Nam và tự thanh toán tiền. Nhiều đơn vị thường xuyên biến động nhân sự làm công tác BHXH, nhân viên mới chưa nắm vững nghiệp vụ, quy trình hồ sơ cũng như chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp gây khó khăn cho quá trình thực hiện…

Điểm cầu các địa phương

Đại diện BHXH một số tỉnh cũng nhận định: Hiện nay, tiến độ tiếp nhận, chuyển phát TTHC qua Bưu điện có lúc, có nơi còn chậm, chưa đúng thời gian theo hợp đồng cung cấp dịch vụ; vẫn còn để xảy ra tình trạng chưa đảm bảo an toàn trong chuyển phát, gây mất, thất lạc hồ sơ. Nhân lực ngành bưu điện thường xuyên biến động, không ổn định, do vậy công tác đào tạo, tập huấn, cập nhật các văn bản hướng dẫn liên quan đến thủ tục, hồ sơ không đáp ứng kịp nên khi thực hiện còn lúng túng…

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, từ đầu tháng 10/2019, Tổng Công ty đã thành lập Tổ chuyên trách thực hiện các nhiệm vụ phối hợp với BHXH Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng công việc; trong đó có công tác TNHS và trả kết quả giải quyết TTHC ngành BHXH. Thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường chỉ đạo, thực hiện các giải pháp để sớm khắc phục tình trạng chuyển phát chậm hồ sơ, hạn chế tối đa việc thất lạc, mất, hư hỏng hồ sơ; bố trí nguồn nhân lực ổn định, đủ điều kiện thực hiện công việc; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành Phần mềm tiếp nhận và theo dõi hồ sơ, kết nối liên thông với ngành BHXH… Ông Hào chỉ đạo, Bưu điện các tỉnh trong quá trình tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ cần thông tin, cập nhật ngay những thay đổi về địa chỉ của cá nhân, doanh nghiệp đến cơ quan BHXH để bảo đảm, nâng cao nguồn dữ liệu nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chung.

Kết luận hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đề nghị, thời gian tới, 2 ngành cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin trong thực hiện TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC; tăng cường giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ; phòng ngừa, hạn chế các sai sót, thất lạc hồ sơ. Đơn vị Công nghệ thông tin của 2 ngành cần tích cực nghiên cứu, hoàn thiện, nâng cấp Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ, tiến tới liên thông cơ sở dữ liệu tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, 2 ngành cũng sẽ nghiên cứu để xây dựng những tiện ích trên điện thoại di động giúp các cá nhân, đơn vị có thể chủ động hơn trong việc đặt yêu cầu, nhận hồ sơ và theo dõi quá trình giải quyết công việc của mình. Công tác tập huấn nghiệp vụ TNHS, trả kết quả  giải quyết TTHC lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho nhân viên bưu điện cũng sẽ được tăng cường để tiến tới nhân viên bưu điện sẽ có đầy đủ kiến thức cũng như khả năng thực hiện yêu cầu kiểm đếm, đối chiếu hồ sơ với quy định của TTHC, cũng như hướng dẫn người dân, tổ chức hoàn thiện hồ sơ trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, 2 ngành sẽ triển khai đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng công tác TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn./.

Phạm Chính