Bắc Kạn: Nâng cao chất lượng các dịch vụ công thông qua hệ thống Bưu điện

30/03/2018 10:50 PM


Chiều ngày 28/3/2018, tại Bắc Kạn, BHXH tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả phối hợp hoạt động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, Giám đốc BHXH tỉnh Lò Thị Hoán và Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh Trần Cao Hoài chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Theo Báo cáo hội nghị, tính đến hết tháng 12/2017, 123 điểm thu của Bưu điện tỉnh với 200 nhân viên đã được đào tạo, bồi dưỡng về quy trình nghiệp vụ thu, kỹ năng tuyên truyền BHXH, BHYT được cấp thẻ nhân viên đại lý thu; số thu và phát triển đối tượng thông qua Đại lý thu Bưu điện tỉnh là 13,7 tỷ đồng với 17.361 người tham gia. Thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 436 tỷ đồng, hơn 10.000 lượt người được hưởng trợ cấp thất nghiệp và các chế độ 1 lần. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính với trên 44 nghìn hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại trong việc giao dịch với cơ quan BHXH...

Nhìn chung, công tác phối hợp giữa 2 Ngành trong thời gian qua đã được triển khai thực hiện tốt, góp phần tổ chức thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, đảm đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục như: Chưa phối hợp tổ chức được nhiều hội nghị tuyên truyền về BHXH, BHYT tại các thôn, tổ để vận động đối tượng tham gia; đại lý thu chưa dự báo, thống kê được tổng số đối tượng trên địa bàn thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng; nhân viên tại các điểm thu bố trí kiêm nhiệm nhiều công việc nên thời gian trực tiếp tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn hạn chế; công tác theo dõi, quản lý người tham gia cũng như người hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp còn chưa chặt chẽ; vẫn tồn tại tình trạng báo giảm chậm dẫn đến chi sai phải thu hồi...

Sau khi nghe ý kiến thảo luận, đánh giá từ phía các đơn vị, Lãnh đạo hai ngành đã thống nhất một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong năm 2018 và thời gian tiếp theo, cụ thể: Tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, hướng đến cơ sở; BHXH và Bưu điện các huyện, thành phố cần khảo sát, nắm bắt nhu cầu, điều kiện thực tế tại địa phương, nhóm đối tượng cụ thể để vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT sát với tình hình thực tế; đẩy mạnh công tác phối hợp, chia sẻ thông tin đa chiều nhằm thống nhất trong tham mưu, triển khai nhiệm vụ cũng như xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng vận động tuyên truyền cho đội ngũ nhân viên Đại lý thu và nhân viên chi trả Bưu điện; quản lý chặt chẽ người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp, từng bước nâng cao chất lượng các dịch vụ công nhằm đảm bảo sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng; xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là nâng cao chất lượng hoạt động của đại lý thu để tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, hướng tới mục tiêu “BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân”../.

Bùi Toàn