Triển khai tốt Luật BHXH năm 2024: Thước đo là sự hài lòng của người dân

28/08/2025 12:33 PM


Trong 2 ngày 27-28/8, tại thành phố Hồ Chí Minh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Luật BHXH năm 2024 và tập huấn quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN cho hơn 170 lãnh đạo và viên chức của BHXH 16 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức Hội nghị của các đơn vị liên quan. Hội nghị đã thông tin về những điểm mới quan trọng của Luật BHXH số 41/2024/QH15: mở rộng bao phủ, tăng tính bền vững quỹ, bảo đảm nguyên tắc đóng - hưởng, nâng cao tính hấp dẫn của chính sách, và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số. Đây là cơ sở pháp lý để hệ thống BHXH Việt Nam nâng chất lượng phục vụ, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động. Các chuyên đề tập huấn đã làm rõ quy trình nghiệp vụ từ tiếp nhận, thẩm định đến ra quyết định hưởng và tổ chức chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Các đầu mối phối hợp giữa cơ quan BHXH, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Bưu điện các tỉnh, cũng như sự tham gia, hỗ trợ của các Bộ, ngành liên quan được phân định cụ thể, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đồng chí Lê Hùng Sơn đánh giá, Luật BHXH số 41/2024/QH15 không chỉ tạo khuôn khổ pháp lý mới mà còn mở ra cơ hội nâng cao hiệu quả của công tác an sinh xã hội. Thành công của hệ thống BHXH Việt Nam sẽ được đo lường bằng sự hài lòng của người dân, bằng từng hồ sơ được giải quyết đúng hạn, từng khoản chi trả đến tay người thụ hưởng đầy đủ, kịp thời, an toàn. Đây cũng chính là thước đo niềm tin xã hội đối với hệ thống BHXH Việt Nam.

“Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, kỷ luật, sự chủ động và đổi mới trong phục vụ, toàn hệ thống BHXH Việt Nam sẽ triển khai thắng lợi Luật BHXH năm 2024 và các quy trình nghiệp vụ mới; tiếp tục khẳng định vai trò là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động và sự phát triển bền vững của đất nước” - đồng chí Lê Hùng Sơn chia sẻ.

Từ kết quả Hội nghị, thời gian tới, đồng chí Lê Hùng Sơn yêu cầu, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam: Tiếp tục nắm bắt, tổng hợp các vướng mắc, kiến nghị của BHXH địa phương trong tổ chức thực hiện để kịp thời tham mưu hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn. Đặc biệt là các nội dung liên quan đến Luật BHXH; quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN; Quyết định số 2222/QĐ-BHXH về ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN) và các quy trình nghiệp vụ liên quan.

Trong đó, Ban Thực hiện chính sách BHXH: Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc BHXH các tỉnh trong việc giải quyết hưởng chế độ BHXH, lập danh sách chi trả BHXH, BHTN; quản lý người hưởng BHXH hằng tháng. Chủ động, bám sát BHXH địa phương trong tổ chức thực hiện Luật BHXH và Quyết định số 2222/QĐ-BHXH. Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Công nghệ thông tin và chuyển đổi số tiếp tục điều chỉnh, nâng cấp phần mềm nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của Luật BHXH năm 2024 và các nội dung tại Quyết định số 2222/QĐ-BHXH. Tiếp tục bám sát chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam để kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung quy trình khi cần thiết cho phù hợp đặc biệt là việc sử dụng dữ liệu liên thông thay thế hồ sơ và việc đối soát, xét duyệt tự động giữa các khâu nghiệp vụ từ tiếp nhận, giải quyết, chỉ trả khi sử dụng các dữ liệu liên thông.

Trung tâm Công nghệ thông tin và chuyển đổi số: Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp phần mềm nghiệp vụ đáp ứng quy định tại Luật BHXH. Khẩn trương hoàn thiện phần mềm đáp ứng các quy trình nghiệp vụ tại Quyết định số 2222/QĐ-BHXH. Phối hợp chặt chẽ với các Ban nghiệp vụ, cập nhật kịp thời biểu mẫu mới tại Quyết định vào hệ thống nhằm bảo đảm việc giải quyết, lập danh sách, chỉ trả được thực hiện thống nhất, hiệu quả, đúng quy định. Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh các chức năng của phần mềm để đưa ra các giải pháp ngăn chặn, cảnh báo nhằm hoàn thiện cơ sở dữ liệu thu - sổ, thẻ; giải quyết, chỉ trả các chế độ BHXH, BHTN để sàng lọc qua các bước trước khi giải quyết, chỉ trả, hạn chế tối đa rủi ro trong quản lý. Tiếp tục hỗ trợ BHXH địa phương trong việc chuyển đổi dữ liệu tập trung theo cơ cấu tổ chức mới, phù hợp mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và mô hình 3 cấp của cơ quan BHXH.

Văn phòng BHXH Việt Nam: Khẩn trương rà soát quy trình tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính và sửa đổi, ban hành phù hợp với các quy trình, nghiệp vụ và tình hình mới. Khẩn trương rà soát, ban hành quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực ΒΗΧΗ, BHYT, BHTN theo Nghị định số 164/2025/NĐ-CP ngày 29/6/2025 thay thế Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 29/5/2017. Tiếp tục bám sát BHXH địa phương để nắm bắt, hướng dẫn việc tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công theo chính quyền địa phương 2 cấp theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ từ ngày 01/7/2025. Phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin và chuyển đổi số hoàn thiện phần mềm tiếp nhận hồ sơ và các nội dung liên quan đáp ứng yêu cầu quy trình nghiệp vụ.

Ban Tài chính - Kế toán: Tiếp tục phối hợp với Ban Thực hiện chính sách BHXH trong việc nghiên cứu, đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng để hướng dẫn tổ chức ủy quyền chi trả thực hiện đảm bảo quản lý chặt chẽ người hưởng nhất là người hưởng qua tài khoản cá nhân. Khẩn trương nghiên cứu, ký hợp đồng ủy quyền chi trả và quản lý người hưởng phù hợp với quy trình và các quy định mới liên quan.

Toàn cảnh Hội nghị

Ban Quản lý Thu và phát triển người tham gia: Khẩn trương rà soát, ban hành quy trình thu, cấp sổ BHXH phù hợp với các quy định mới của Luật BHXH (đặc biệt là quy trình xác nhận thời gian đóng để làm căn cứ giải quyết hưởng các chế độ BHXH đối với NLĐ tại các đơn vị chưa đóng đủ số tiền phải đóng BHXH bắt buộc; đơn vị SDLĐ không còn khả năng đóng BHXH...) để làm căn cứ giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho người lao động, đảm bảo liên thông với các quy định tại Quyết định số 2222/QĐ-BHXH; cải cách thủ tục hành chính; quản lý chặt chẽ người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN.

Về BHXH các tỉnh, thành phố, Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu: Tiếp tục Tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả Luật BHXH năm 2024; Quyết định số 2222/QĐ-BHXH; kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Tổ chức tập huấn quy trình đối với BHXH cơ sở; bám sát BHXH cơ sở, nắm bắt, hướng dẫn, kiểm tra BHXH cơ sở trong triển khai thực hiện. Trong thời gian phần mềm đang hoàn thiện theo quy định mới, tạm thời vẫn thực hiện như hiện hành để đảm bảo giải quyết, chỉ trả kịp thời cho người hưởng cho đến khi phần mềm đáp ứng (phần mềm đáp ứng đến đâu, thực hiện đến đó) và không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Chủ động nghiên cứu, triển khai hoặc đề xuất các giải pháp phòng ngừa rủi ro trong tổ chức thực hiện; quản lý hiệu quả người hưởng BHXH hằng tháng. Nâng cáo hiệu quả công tác phối hợp giữa BHXH cơ sở, các phòng/bộ phận trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là trong công tác hủy, gộp sổ BHXH; điều chỉnh mã số BHXH, thu hồi tiền hưởng BHXH, BHTN không đúng quy định và phòng ngừa rủi ro. Triển khai ngay văn bản số 2002/BHXH- CSXH ngày 21/8/2025 về tăng cường công tác giải quyết, quản lý hưởng các chế độ BHXH. Nghiên cứu, cụ thể hóa các quy trình, quy định phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý; đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của BHXH Việt Nam, không phát sinh thêm thủ tục hành chính. Chủ động báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác tổ chức thực hiện và những khó khăn, vướng mắc. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các Sở, Ngành liên quan (Sở Nội vụ, Sở Y tế...) trong tổ chức thực hiện BHXH, BHTN nhất là công tác phối hợp tuyên truyền; chia sẻ dữ liệu; giải quyết các vấn đề phát sinh. Phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ, Trung tâm dịch vụ việc làm trong việc tiếp nhận các quyết định hưởng TCTN; nhận thông tin hủy hưởng, tạm dừng hưởng, chấm dứt hưởng kịp thời các chế độ BHTN và việc thu hồi các chế độ BHTN. Chủ động xử lý các tình huống, báo cáo, phản ánh kịp thời về BHXH Việt Nam những khó khăn, vướng mắc, những vụ việc nổi cộm, bất thường xảy ra tại địa phương và đề xuất phương án giải quyết./.

Phạm Chính