BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân năm 2025

07/08/2025 10:10 AM


Ngày 7/8, tại Hà Nội, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn hệ thống, hướng dẫn Kế hoạch số 1618/KH-BHXH ngày 18/7/2025 về đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2025 và công bố kết quả đo lường trong Quý I/2026.

Phó Giám đốc Đào Việt Ánh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết: Việc đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đã được Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Nhà nước triển khai thường xuyên từ năm 2011 đến nay, dưới sự chủ trì của Bộ Nội vụ.

Trong lĩnh vực BHXH, chỉ số hài lòng của người tham gia luôn là một nội dung quan trọng. Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã đặt ra mục tiêu cụ thể: “Phấn đấu đến năm 2025, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 85%; đến năm 2030, chỉ số này đạt mức 90%”. Mục tiêu này tiếp tục được khẳng định tại Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 11/01/2024 về Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam.

Gần đây, việc đánh giá và công bố mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT đã được luật hóa tại Điều 18 Luật BHXH 2024 và Kế hoạch triển khai thi hành Luật BHXH 2024. Nghị quyết số 142/2024/QH15 ban hành kèm theo Quyết định số 1370/QĐ-TTg ngày 12/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ giao BHXH Việt Nam: "Tổ chức đánh giá và công bố mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT" hằng năm.

Toàn cảnh Hội nghị

Triển khai nhiệm vụ trên, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 1618/KH-BHXH ngày 18/7/2025 về đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2025 và công bố kết quả đo lường trong Quý I/2026, nhằm đạt tới các mục tiêu:

Đánh giá việc hoàn thành mục tiêu về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH, như đã đề ra tại Nghị quyết 28 và Quyết định 38/QĐ-TTg.

Kiểm chứng mức độ cải thiện chất lượng phục vụ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại cơ quan BHXH các cấp cũng như các tổ chức phối hợp với BHXH Việt Nam trong triển khai một số dịch vụ thu, chi trả, quản lý người hưởng, chăm sóc sức khỏe người tham gia.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH, từ đó cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp...

Để hoàn thành Kế hoạch 1618/KH-BHXH, Phó Giám đốc Đào Việt Ánh đề nghị các đơn vị nghiêm túc tiếp thu hướng dẫn, tích cực trao đổi kinh nghiệm và phối hợp triển khai đồng bộ, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia BHXH Việt Nam đã giới thiệu chi tiết nội dung của Kế hoạch 1618/KH-BHXH, lưu ý những điểm mới so với kế hoạch đã triển khai năm 2024 (Kế hoạch 3500/KH-BHXH), đồng thời nêu rõ các giải pháp khắc phục khó khăn của năm trước; hướng dẫn việc tự giám sát của BHXH các tỉnh, thành phố…

BHXH các địa phương cũng được quán triệt đầy đủ về mục tiêu, yêu cầu và các bước triển khai kế hoạch; hướng dẫn lập dự toán, hồ sơ thanh quyết toán, bảo đảm thực hiện thống nhất và đúng quy định. Đồng thời, các đơn vị cũng cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp cụ thể nhằm tổ chức khảo sát, đánh giá một cách khách quan, chính xác, hiệu quả.

lãnh đạo Ban Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia BHXH Việt Nam đã giới thiệu chi tiết nội dung của Kế hoạch 1618/KH-BHXH

Theo Kế hoạch 1618/KH-BHXH, sẽ triển khai 2 phương pháp khảo sát:

Khảo sát trực tiếp: tại Bộ phận Một cửa; qua giao dịch điện tử; các tổ chức dịch vụ thu, chi trả chế độ BHXH, BHTN; các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT; qua Tổng đài hỗ trợ, tư vấn, giải đáp chính sách của BHXH Việt Nam.

Khảo sát trực tuyến: qua ứng dụng VssID; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; Fanpage, Zalo BHXH Việt Nam; địa chỉ email: lienhe@vss.gov.vn.

Thời gian khảo sát: từ 01/8/2025 đến 31/12/2025.

"Kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng không chỉ là thước đo quan trọng về hiệu quả công tác cải cách hành chính, mà còn là động lực để toàn hệ thống BHXH tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng ngày càng cao của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Việc triển khai thành công Kế hoạch 1618/KH-BHXH sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết 28-NQ/TW, Quyết định 38/QĐ-TTg và Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam, hướng tới mục tiêu đến hết năm 2025, mức độ hài lòng đạt tối thiểu 90%. Đề nghị các đơn vị nghiêm túc tiếp thu các nội dung Hội nghị, chủ động phối hợp triển khai đồng bộ, bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả của Kế hoạch", Phó Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh./.

Tú Linh