BHXH tỉnh Ninh Bình: Nỗ lực chuyển đổi số, đảm bảo quyền lợi an sinh cho người dân

12/03/2024 10:21 AM


Việc triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong ngành BHXH đã góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng cho người dân và DN; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị SDLĐ, NLĐ tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH; nâng cao hiệu quả xử lý công việc của CCVC, NLĐ trong đơn vị.

Tăng tiện ích, tăng sự hài lòng

Với trọng tâm là thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; mở rộng đối tượng tham gia, chú trọng khai thác đối tượng tham gia BHXH bắt buộc… năm 2023, BHXH tỉnh Ninh Bình đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao. Tính đến hết tháng 12/2023, toàn tỉnh có 173.000 người tham gia BHXH, đạt 100,9% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, chiếm 32,9% lực lượng lao động tham gia BHXH. Số người tham gia BH thất nghiệp là gần 171.000 người, đạt 100,5% kế hoạch. Số người tham gia BHYT trên 948.000 người, đạt 93,85% tỷ lệ bao phủ dân số. 

Bên cạnh kết quả phát triển người tham gia, công tác thu và giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT được chú trọng, tạo sự chuyển biến tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đạt 3.696 tỷ đồng, đạt 100,9% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số nợ đọng là 107 tỷ đồng, chiếm 2,81% tổng số phải thu. BHXH tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác giải quyết và chi trả chế độ, chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, chỉ tiêu chủ yếu trong năm, công tác chuyển đổi số của BHXH tỉnh Ninh Bình tiếp tục có những bước tiến vững chắc, mang lại lợi ích lớn cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn. Đây cũng là mục tiêu, định hướng xuyên suốt của ngành BHXH Việt Nam trong công tác chuyển đổi số.

Hoạt động hệ thống Bảo Hiểm Xã Hội

Hình minh họa (Internet)

Bà Bùi Thị Lan Hương- Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Bình cho biết: “Phía sau mỗi kết quả triển khai nhiệm vụ đều có dấu ấn của công tác chuyển đổi số, cải cách TTHC. Các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, DN với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị SDLĐ, NLĐ thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH. Qua đó, giúp DN, NLĐ dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng, phòng, chống gian lận, trục lợi Quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp...”

Theo thống kê của BHXH tỉnh Ninh Bình, năm 2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 1.134.046 hồ sơ, trong đó hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử chiếm tỷ lệ 93,84%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,1%. Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận “một cửa” tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các TTHC theo cơ chế “một cửa”, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. Song song với đó, BHXH tỉnh Ninh Bình đã triển khai đầy đủ các phần mềm ứng dụng của BHXH Việt Nam trên môi trường mạng, hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ trong, ngoài ngành thực hiện giao dịch BHXH điện tử, quản lý quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH của các cá nhân qua ứng dụng BHXH số- VssID.

Bà Bùi Thị Lan Hương đánh giá: Ứng dụng VssID-BHXH số là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, sau hơn 3 năm triển khai, người dùng ngày càng hiểu được lợi ích, ý nghĩa, vai trò của ứng dụng VssID không chỉ trong việc cung cấp thông tin, tra cứu, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, mà còn giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của chủ SDLĐ cho NLĐ, góp phần ngăn chặn lạm dụng, trục lợi Quỹ BHXH, BHYT. Với các tính năng thiết thực của ứng dụng, tính đến hết ngày 31/12, toàn tỉnh đã có gần 300.000 người cài đặt ứng dụng VssID, bằng 107,02% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Chuyển đổi số từ trong tư duy

Đến nay, BHXH tỉnh Ninh Bình đã triển khai kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh với hệ thống thông tin BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ 100%. Cùng với đó, tích cực phối hợp với Ngân hàng, Bưu điện tuyên truyền, vận động người hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp mở tài khoản ATM nhằm đạt chỉ tiêu phấn đấu chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt do BHXH Việt Nam giao. Về công tác chi trả qua ATM về các chế độ BHXH, BH thất nghiệp, tính đến tháng 12/2023, lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 20,1% (tăng 0,1% so với chỉ tiêu được giao), BHXH 1 lần đạt 86% (tăng 8% so với chỉ tiêu được giao), trợ cấp thất nghiệp đạt 100% (vượt 5% so với chỉ tiêu được giao).

Bên cạnh đó, toàn ngành BHXH từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đều tập trung thực hiện các giải pháp để triển khai Đề án số 06 của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia có liên quan đến nghiệp vụ của ngành, trong đó, tập trung cập nhật bổ sung định danh cá nhân/căn cước công dân theo kế hoạch đã đề ra. Tính đến đến hết năm 2023, đã đồng bộ Định danh cá nhân căn cước công dân cho 898.339 người, trên tổng 907.967 người, cơ quan BHXH quản lý cấp thẻ BHYT, tỷ lệ đồng bộ Định danh cá nhân căn cước công dân đạt 99%.

Hình minh họa (Internet)

Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai thực hiện khám chữa bệnh bằng căn cước công dân. Trong năm 2023, có 495.650 lượt người sử dụng căn cước công dân gắn chíp đi khám chữa bệnh, trong đó số lượt tra cứu thành công là 377.004 lượt, tỷ lệ số người sử dụng căn cước công dân đi khám chữa bệnh là 28,9%. Đẩy mạnh việc triển khai 2 dịch vụ công, Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)” trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Ninh bình Bùi Thị Lan Hương, chuyển đổi số của ngành trước hết là chuyển đổi về tư duy. Lãnh đạo và viên chức ngành BHXH đã xác định nhiệm vụ của ngành hiện nay và trong tương lai gần không thể tách rời môi trường số, từ đó mỗi cá nhân đều chủ động cập nhật các kiến thức mới về công nghệ, chuẩn bị các công cụ thiết yếu phục vụ công việc trong môi trường số.

Nhờ vậy, đến nay, 100% nghiệp vụ của ngành được thực hiện trên phần mềm ứng dụng; 100% CCVC và NLĐ được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ được thực hiện trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iOffice), được thống nhất; có kết nối, liên thông để gửi/nhận văn bản với các đơn vị, tổ chức 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số…

Chia sẻ về các giải pháp ứng dụng CNTT, cải cách TTHC trong thời gian tới, lãnh đạo BHXH tỉnh Ninh Bình cho biết: Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính”, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, phát huy tối đa nền tảng CNTT trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nhằm giảm thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH.

Trong đó, chú trọng nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ trong công tác quản lý thu- sổ, thẻ; xét duyệt hưởng chế độ chính sách BHXH, BHYT; chi trả chế độ BHXH, BHYT; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành, bảo đảm thông suốt, chính xác, nhanh chóng, tạo thuận lợi cho việc giải quyết TTHC trên môi trường mạng. Đẩy mạnh triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID- BHXH số” trên địa bàn tỉnh.

“Cùng với đó, phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan đơn vị và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn đẩy mạnh truyền thông đến người tham gia BHYT về việc sử dụng CCCD gắn chíp để khám chữa bệnh BHYT. Hoàn thiện hệ thống CNTT của ngành nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn”- Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Bình cho biết.

PV