BHXH tỉnh Lai Châu: Sáng tạo, đổi mới phương pháp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách BHXH, BHYT

14/06/2023 10:38 AM


Ngày 09/6, BHXH tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách BHXH, BHYT và công tác chăm sóc khách hàng. Gần 50 cán bộ, viên chức làm công tác truyền thông, cán bộ phòng nghiệp vụ, nhân viên tổ chức dịch vụ thu của tỉnh, huyện tham dự Hội nghị.

Ông Dương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lai Châu cho biết: Xác định được tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, công tác chăm sóc khách hàng và mong muốn cán bộ BHXH có nhiều kinh nghiệm kiến thức hơn trong công tác truyền thông và chăm sóc khách hàng, đáp ứng tình hình mới, chúng tôi đã tập trung xây dựng nội dung tập huấn và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho cán bộ, viên chức và cộng tác viên của ngành. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi ưu tiên đổi mới cách làm, phương pháp giảng dạy nhằm mang đến sự hứng khởi, khơi dậy niềm đam mê, phát huy tối đa nội lực và thế mạnh của mỗi cán bộ, viên chức, lao động, qua đó từng bước xây dựng hình ảnh cán bộ truyền thông ngành BHXH tỉnh Lai Châu chuyên nghiệp, hiện đại, vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Ông Dương Quốc Tuấn – Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, công tác chăm sóc khách hàng.

Thực tế cho thấy, hội nghị tập huấn lần này đã có nhiều đổi mới trong phương pháp truyền thụ và thực hiện, khơi dậy mạnh mẽ niềm hứng khởi của học viên khi tham gia học tập. Các học viên thực hiện chia ra thành 4 nhóm, lựa chọn các chủ đề cụ thể, tình huống cụ thể, tham gia thảo luận trực tiếp để phát huy ý kiến, tinh thần tập thể, tìm giải pháp tối ưu, sau đó sẽ cử đại diện thuyết trình trực tiếp các giải pháp của nhóm mình. Kết quả, là các phần thuyết trình đều được thể hiện rất tốt, đặc biệt là khả năng xử lý các tình huống phát sinh của các học viên rất nhanh chóng và hiệu quả.

Bà Vũ Thị Hoài Gương, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh Lai Châu cho biết: Lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ lần này đạt nhiều kết quả cao. Cán bộ, viên chức và các nhân viên Tổ chức dịch vụ thu tham gia rất nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm. Đây là kết quả của sự nỗ lực tìm tòi, học tập và chuẩn bị kỹ các giáo án, chú trọng phương pháp lấy học viên làm trung tâm, giảng viên tham gia hướng dẫn, gợi ý để học viên chủ động thảo luận, tìm giải pháp giải quyết và thực hiện.Nhờ đó, tạo được môi trường học tập hiện đại, cuốn hút, tạo cho các học viên có sự sáng tạo, tiếp thu nhanh các kỹ năng mới, từng bước hoàn thiện bản thân và vận dụng hiệu quả vào thực tế.

Tham gia lớp bồi dưỡng, tập huấn, các học viên sẽ có cơ hội hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm, phát huy sức mạnh tập thể, nâng cao khả năng thuyết trình...

Lai Châu là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, diện tích lớn, đa phần là người dân tộc thiểu số có trình độ dân trí còn thấp, dân số khu vực nông thôn chiếm 82,30%, tỷ lệ hộ nghèo cao… Có thể thấy, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT tới người dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thu nhập thấp chưa nhận thức được tầm quan trọng của BHXH, BHYT dẫn đến tình trạng ý thức tham gia chưa đầy đủ và thiếu tính chủ động. Chính vì vậy, nếu như công tác truyền thông đã trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chính sách BHXH, BHYT đến với các tầng lớp nhân dân thì công tác chăm sóc khách hàng góp phần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, giúp người dân sử dụng các tiện ích của ngành, tạo niềm tin cho nhân dân đối với các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Thời gian tới, cán bộ BHXH tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục nỗ lực học hỏi, nâng cao hơn nữa kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông và chăm sóc khách hàng để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân./.

Tống Thu