Ngành BHXH Việt Nam triển khai mô hình khung theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 trong thực nhiệm nhiệm vụ

10/06/2022 06:11 PM


Chiều 10/6/2022, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai mô hình khung theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 của ngành BHXH Việt Nam. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn chủ trì Hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Trung ương có: Lãnh đạo và cán bộ liên quan các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Điểm cầu địa phương có: Lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo các phòng trực thuộc. Hội nghị cũng được kết nối tới điểm cầu BHXH các quận, huyện trên toàn quốc.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết, trước yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết của đời sống và phát triển nền kinh tế - xã hội của đất nước, Nhà nước ta đã sớm có chủ trương và chỉ đạo tiến hành cải cách hành chính hệ thống bộ máy nhà nước và phương thức hoạt động, nhằm tìm các giải pháp xây dựng một bộ máy hành chính nhà nước hiệu lực, hiệu quả; hướng đến một nền hành chính hiện đại, dân chủ, trong sạch và vững mạnh; sử dụng công cụ quản lý thích hợp. Trong các giải pháp đó có nội dung đưa vào triển khai mô hình quản lý hành chính áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO với từng phiên bản tại từng thời điểm cụ thể, hiện nay là HTQLCL ISO 9001 - 2015.

Đối với ngành BHXH Việt Nam, giai đoạn 2010 - 2020 đã áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 và từ ngày 23/3/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 555/QĐ-BHXH công bố Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của ngành BHXH Việt Nam áp dụng cho các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố. Qua đó, đáp ứng yêu cầu cải tiến quy trình hoạt động nghiệp vụ trong giải quyết TTHC và quy trình giải quyết công việc nội bộ của các đơn vị và BHXH các tỉnh, thành phố khoa học, hiệu quả; cập nhật những thay đổi về cấu trúc của tiêu chuẩn, thuật ngữ, khái niệm và các tiêu chí để giúp các đơn vị cơ quan BHXH xác định những mục tiêu phải triển khai dựa trên nội dung công việc, dự báo nhằm đạt được các yêu cầu trong công việc.

Tại Hội nghị, Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh đã giới thiệu về những nội dung chính của Mô hình khung theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của ngành BHXH Việt Nam với 3 phần chính gồm:

Phần 1: Hướng dẫn các đơn vị thuộc hệ thống cơ quan BHXH Việt Nam xác định phạm vi áp dụng HTQLCL tại đơn vị mình theo các quy định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư, Quyết định liên quan của các Bộ. Trong đó, bảo đảm sự tham gia của lãnh đạo các đơn vị và cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL; xây dựng và áp dụng HTQLCL đối với các hoạt động liên quan đến thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân đã được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam công bố (đây là yêu cầu bắt buộc); cơ quan/đơn vị xây dựng và áp dụng HTQLCL đối với các hoạt động quản lý nội bộ, hoạt động khác của cơ quan/đơn vị nếu xét thấy cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành của cơ quan. Phần 1 cũng quy định trách nhiệm xây dựng và áp dụng HTQLCL. Theo đó, BHXH Việt Nam có trách nhiệm xây dựng và công bố HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ quy định của BHXH Việt Nam để xây dựng, áp dụng HTQLCL theo Mô hình khung đảm bảo tính khoa học, hiệu quả để công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị căn cứ thực hiện, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức theo quy định.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Trung ương

Phần 2: Hướng dẫn việc xây dựng, áp dụng theo các điều khoản của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Phần này có: (1) tổng quan về những thay đổi cơ bản của TCVN ISO 9001:2015 so với TCVN ISO 9001:2008; (2) Nội dung của Mô hình hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; (3) Sổ tay hệ thống quản lý chất lượng; (4) Quy trình chung trong giải quyết công việc nội bộ của đơn vị, BHXH các tỉnh, thành phố (bao gồm 05 quy trình chung: Kiểm soát thông tin dạng văn bản; đánh giá nội bộ; kiểm soát sự không phù hợp, hành động khắc phục và cải tiến; quản lý rủi ro và cơ hội; xem xét, đánh giá của lãnh đạo với Hệ thống quản lý chất lượng). Trong phần này, Sổ tay hệ thống quản lý chất lượng được nhấn mạnh là một trong các loại tài liệu về HTQLCL của ngành BHXH Việt Nam. Sổ tay chất lượng được xây dựng và duy trì nhằm giới thiệu HTQLCL của Ngành bao gồm việc xác định phạm vi áp dụng, các quy trình dạng văn bản được thiết lập hoặc viện dẫn theo yêu cầu của tiêu chuẩn hoặc yêu cầu cần thiết khác của Cơ quan. Sổ tay chất lượng do Lãnh đạo BHXH Việt Nam ban hành, khẳng định việc BHXH Việt Nam xây dựng và duy trì HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để thực hiện hiệu quả, minh bạch, đúng luật pháp mọi chức năng nhiệm vụ cũng như các hoạt động quản lý nội bộ của Ngành.

Phần 3: Bao gồm toàn bộ các quy trình giải quyết TTHC ở dạng diễn giải chi tiết (các dịch vụ công) để BHXH các tỉnh, thành phố áp dụng xây dựng các quy trình tại cơ quan mình. Hiện nay, tổng số quy trình BHXH Việt Nam cần xây dựng là 72 quy trình, bao gồm: 30 quy trình lĩnh vực Thu-Sổ, thẻ; 33 quy trình lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH; 06 quy trình lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT; 03 quy trình lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH, BHTN. Mỗi quy trình TTHC bao gồm 7 nội dung: Mục đích; Phạm vi áp dụng; Tài liệu tham khảo; Định nghĩa/viết tắt; Nội dung quy trình; Biểu mẫu, phụ lục và Lưu trữ hồ sơ.

“Với kết cấu 3 phần như trên, qua Phần 1, các đơn vị có thể nắm được cách thức để xác định rõ phạm vi áp dụng HTQLCL của BHXH Việt Nam, qua đó liên tục cải tiến và cập nhật sự thay đổi các TTHC, các văn bản pháp quy để hoàn thiện HTQLCL tại đơn vị; Phần 2 là phần các đơn vị có thể chủ động nghiên cứu và xây dựng các tài liệu theo yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; Phần 3 là phần các đơn vị áp dụng để xây dựng các quy trình giải quyết TTHC tại cơ quan mình.” - Chánh Văn Phòng Chu Mạnh Sinh chia sẻ.

Một số điểm cầu tham dự Hội nghị

Sau phần giới thiệu về mô hình khung của ngành BHXH Việt Nam, tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe ông Phí Hồng Hiệp, đại diện đơn vị tư vấn, thông tin về tầm quan trọng của việc chuyển đổi, xây dựng TCVN 9001:2015; hướng dẫn triển khai mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng của ngành BHXH Việt Nam, cùng chia sẻ về một số mô hình khung của các Bộ, ngành. Hội nghị cũng dành thời gian để đại diện các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố đặt câu hỏi, trao đổi về những vấn đề liên quan.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đánh giá, việc triển khai xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 - 2015 để đưa vào thực hiện đòi hỏi Thủ trưởng các đơn vị, Giám đốc BHXH địa phương phải quyết liệt chỉ đạo các bộ phận, đơn vị thực hiện việc triển khai các nội dung liên quan theo Mô hình khung công bố kèm theo Quyết định số 555/QĐ-BHXH, trong đó cần tổ chức thực hiện: Hướng dẫn xác định phạm vi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Triển khai đưa vào áp dụng hiệu quả mô hình HTQLCL, quy trình xử lý công việc trong giải quyết các TTHC/dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại đơn vị cho phù hợp.

Việc áp dụng chuyển đổi trong giai đoạn hiện nay sẽ gặp nhiều nội dung mới, vướng mắc trong cách hiểu về các khái niệm, thuật ngữ, quy định trong tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 - 2015. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và BHXH các địa phương; các đơn vị, bộ phận liên quan cần chú trọng đến việc học tập, tiếp thu những điểm mới, những thay đổi cơ bản của TCVN ISO 9001:2015 so với TCVN ISO 9001:2008, đồng thời kịp thời phản ánh những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại đơn vị về BHXH Việt Nam để có những nghiên cứu, hướng dẫn, tháo gỡ; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay để nhân rộng...

PV