BHXH các địa phương tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và DN

24/07/2021 04:49 PM


Trong tình hình dịch bệnh diễn ra hết sức phức tạp, BHXH các địa phương vẫn nỗ lực thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhằm đem lại ấn tượng và trải nghiệm tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện giao dịch tại cơ quan BHXH.

Tại BHXH tỉnh Long An:

Có vị trí địa lý nằm kề TP.HCM, là tỉnh cửa ngõ của miền Tây, những năm gần đây tỉnh Long An thu hút được nhiều DN vào đầu tư. Hàng loạt KCN, nhà máy, xí nghiệp được xây dựng mới. Chính vì vậy, số lượng NLĐ được tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng. Nhiệm vụ của BHXH tỉnh Long An vì thế cũng tăng theo và nặng nề hơn, khi vừa phải đảm bảo kịp thời quyền lợi cho NLĐ và DN, vừa đẩy mạnh CCHC và tăng cường ứng dụng CNTT để thuận tiện, nhanh chóng cho đối tượng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Long An cho biết: “Chúng tôi luôn xem CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngành, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, NLĐ và nhân dân trong tỉnh”. BHXH tỉnh Long An còn thường xuyên rà soát các TTHC của Ngành để đề xuất, kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ theo hướng đơn giản hóa các TTHC, góp phần minh bạch, tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh Long An đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp để công việc được thuận lợi, an toàn như: Dùng mã QR để người dân khai báo sức khỏe điện tử; niêm yết công khai, minh bạch Bộ TTHC của Ngành tại trụ sở cơ quan BHXH, bộ phận “Một cửa” của BHXH cấp huyện và đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin, văn bản nghiệp vụ trên Cổng Thông tin điện tử để tạo thuận tiện cho DN, người dân trong việc tra cứu, tìm hiểu; xây dựng quy trình tiếp nhận, luân chuyển và thời hạn giải quyết các TTHC trên phần mềm tiếp nhận hồ sơ… Các TTHC được thực hiện liên thông, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện và đúng thời gian quy định, qua đó tạo được niềm tin và sự phấn khởi của DN và người dân.

Tại BHXH tỉnh Lai Châu:

Trong bối cảnh dịch COVID-19, BHXH tỉnh Lai Châu đã chủ động cải cách TTHC, tăng cường xử lý hồ sơ trực tuyến, đẩy mạnh giao dịch điện tử, vận động người dân sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến và cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID…

Với quyết tâm xây dựng cơ quan hiện đại, chuyên nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân, DN, BHXH tỉnh Lai Châu đã không ngừng nỗ lực trong công tác CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng. BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tại bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện…

Kết quả, tính đến nay, toàn tỉnh đã có 1.476 đơn vị, DN đăng ký giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 97%. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, giải quyết TTHC tại nhà thông qua ứng dụng VssID và sử dụng bưu chính công ích được BHXH tỉnh xác định là giải pháp hữu hiệu để tránh tình trạng tập trung đông người, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh…

Ông Đinh Gia Tăng- Giám đốc BHXH tỉnh Lai Châu cho biết, để vận động người dân tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, BHXH tỉnh Lai Châu đã phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai ứng dụng VssID. Mục tiêu đề ra đến cuối năm 2021 có 40.130 người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, tăng 48% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Để phát huy hiệu quả phong trào thi đua, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện tăng cường phối hợp với Bưu điện, đại lý thu, cơ sở giáo dục, cơ sở KCB… tuyên truyền và cài đặt cho người dân. Bên cạnh đó, chủ động đề xuất các giải pháp, sáng kiến thiết thực, hiệu quả trong việc đẩy nhanh tiến độ cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho đơn vị và người tham gia BHXH, BHYT.

Tại BHXH tỉnh Bình Thuận:

Tính đến giữa tháng 6/2021, BHXH tỉnh Bình Thuận đã thực hiện chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ bình quân 59,93%. Mặt khác, BHXH tỉnh cũng đã triển khai mở rộng cung cấp dịch vụ công mức độ 4 trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt nam.

Thời gian qua, BHXH tỉnh Bình Thuận đã niêm yết công khai, đầy đủ 25 bộ TTHC (giảm 2 bộ so với năm 2020) thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh tại trụ sở cơ quan BHXH, tại Trung tâm hành chính công các lĩnh vực: Thu BHXH, cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT. Đồng thời, giảm bớt một số TTHC không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ nghiệp vụ về BHXH, BHYT theo mục tiêu đề ra không qua 49 giờ; tư vấn, hướng dẫn và tiếp nhận thủ tục hồ sơ đúng quy định, trả kết quả đúng thời hạn, không để xảy ra chậm trễ, tồn đọng hồ sơ, nên không gây bức xúc, phiền hà cho đơn vị và người dân…

Một số thủ tục giải quyết chế độ chính sách giảm từ 30-50% thời gian so với trước đây như: Thủ tục cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng, thời gian giải quyết 5 ngày giảm xuống trong ngày; điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 3 ngày; cấp mới sổ BHXH cho người tham gia BHXH bắt buộc từ 20 ngày xuống còn 10 ngày; chế độ ngắn hạn, giải quyết trợ cấp BHXH một lần từ 15 ngày xuống còn 6 ngày. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh đã chủ động thông tin, hướng dẫn các đơn vị SDLĐ, cá nhân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tối đa việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trực tiếp.

Năm 2016, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh chiếm 58,9%, qua giao dịch điện tử chiếm 19,7% và qua giao nhận trực tiếp chiếm 21,4%. Đến năm 2020, tỷ lệ nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính chiếm 4,9%, qua giao dịch điện tử chiếm 95%, nhận trực tiếp chiếm 0,1%; trong khi tỷ lệ trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích là 99,9% và trả trực tiếp là 0,1%.Cùng với đó, từ 115 TTHC liên quan đến BHXH vào năm 2016 thì đến năm 2020 cắt giảm xuống còn 27 TTHC và năm 2021 còn 25 TTHC. Những con số trên cho thấy, công tác cải cách TTHC của BHXH tỉnh Bình Thuận đang có những chuyển biến rõ rệt.

Để có được kết quả trên, trong thời gian qua, BHXH tỉnh Bình Thuận luôn xác định công tác cải TTHC là một trong những nhiệm vụ trong tâm. Lãnh đạo BHXH tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt tổ chức thực hiện tốt kế hoạch và các nội dung cải cách TTHC mà BHXH Việt Nam đã đề ra, trên tinh thần phục vụ người dân và DN một cách tốt nhất.

Cầm trên tay tấm thẻ BHYT mới, chị Nguyễn Thị Kha (TP.Phan Thiết) không khỏi bất ngờ chia sẻ: “Tôi cứ tưởng nộp hồ sơ, nhận giấy hẹn mấy hôm sau lên lấy. Ai ngờ đợi 30 phút là cơ quan BHXH giải quyết xong. Không những vậy, CCVC BHXH tỉnh còn giúp tôi cài đặt ứng dụng VssID để theo dõi quá trình đóng hưởng BHXH, BHYT của mình và KCB BHYT không cần đem theo thẻ BHYT giấy. Mấy tháng tôi không ghé cơ quan BHXH giải quyết công việc, mà giờ các TTHC được cải cách nhanh đến vậy…”.

 

PV