Xây dựng đội ngũ truyền thông chính sách BHXH, BHYT toàn diện, hiện đại, ngang tầm nhiệm vụ

27/04/2021 08:14 AM


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “cán bộ là cái gốc của mọi việc”, nhận thức được tầm quan trọng đó, hôm nay, ngày 27/4/2021, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông cho các cán bộ làm công tác truyền thông trong toàn Ngành BHXH Việt Nam với quyết tâm xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ truyền thông chính sách BHXH, BHYT nắm vững chuyên môn, thông thạo kỹ năng, ngày càng chuyên nghiệp, sáng tạo và năng động.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị, về phía BHXH Việt Nam có: Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh; Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; đại diện lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và hơn 1.900 viên chức, người lao động thực hiện công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trong toàn Ngành.

Về phía báo cáo viên có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi; Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm báo Nguyễn Thành Lợi; Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền Đỗ Phan Ái. Đây là những chuyên gia hàng đầu, có uy tín trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế chính sách BHXH, BHYT và các chuyên gia về lĩnh vực truyền thông.

Truyền thông chính sách BHXH, BHYT - giải pháp hữu hiệu góp phần đảm bảo an sinh xã hội bền vững

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và tinh thần trách nhiệm của BHXH các địa phương trong việc chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Ngành đối với công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT. Nhấn mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT là một trong những “điểm sáng”, đóng góp không nhỏ vào việc hoàn thành và hoàn thành vươt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Ngành trong thời gian qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, đây là phương tiện đưa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, là giải pháp hữu hiệu góp phần đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Năm 2020, vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid - 19 gây ra, một bức tranh toàn cảnh về công tác truyền thông toàn ngành BHXH đã được thể hiện hết sức sinh động. Dưới sự chỉ đạo toàn diện, kịp thời của lãnh đạo Ngành; sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố, nhất là sự tham mưu của Trung tâm Truyền thông; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Việc phối hợp truyền thông với các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến địa phương được thực hiện một cách chủ động, tích cực với hơn 26.000 cuộc đối thoại, tọa đàm, phố biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đã nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về BHXH, BHYT và thu hút được sự quan tâm của xã hội. Theo đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thông tin, truyền thông của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã có sự chuyển biến tích cực; nhiều cấp uỷ đảng, chính quyền đã chủ động nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Công tác phối hợp truyền thông với các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông từ Trung ương đến địa phương tiếp tục được mở rộng, tiến hành thường xuyên liên tục với độ bao phủ các tin, bài phản ảnh về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp rộng khắp; nội dung, hình thức tuyên truyền được thể hiện phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều chương trình thông tin được thực hiện sinh động, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của độc giả. Với gần 120.000 tin, bài nguồn liên quan trực tiếp đến ngành BHXH đã góp phần quảng bá hình ảnh, hoạt động và các kết quả mà Ngành BHXH đạt được, qua đó tiếp tục củng cố vai trò, vị trí của BHXH Việt Nam trong việc tổ chức, thực hiện có hiệu quả hai chính sách an sinh xã hội lớn của đất nước.

Toàn cảnh Hội nghị tại các điểm cầu

Công tác truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng của Ngành (Cổng Thông tin điện tử, Fanpage BHXH Việt Nam; Tạp chí BHXH và hệ thống Cổng Thông tin điện tử BHXH các địa phương) đã được triển khai hết sức chủ động, truyền tải đầy đủ, kịp thời, chính xác về chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước, của các bộ ngành liên quan. Bên cạnh việc triển khai các hình thức truyền thông truyền thống đã từng bước thực hiện các hình thức truyền thông mới như: Video clip, audio, inphographics... Trong đó, đặc biệt chú trọng triển khai các chương trình truyền thông trọng tâm, trọng điểm, bám sát những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Chủ động khai thác, tổ chức triển khai hiệu quả các nội dung thông tin về hoạt động của Ngành; phản ánh toàn diện kết quả, mô hình và kinh nghiệm hoạt động của các lĩnh vực nghiệp vụ, góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ của Ngành.  

Các chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, BHYT nói chung và các chương trình giao lưu trực tuyến chuyên đề nói riêng trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam và các Cổng TTĐT, Fanpage của BHXH các tỉnh, thành phố đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo ra một diễn đàn hỏi - đáp trực tuyến giữa người dân, NLĐ, đơn vị và DN với các chuyên gia giàu kinh nghiệm về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của Ngành BHXH.

Đặc biệt, thông qua các lớp tập huấn, trang bị kiến thức và kỹ năng truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp do Ngành tổ chức, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác truyền thông trong toàn hệ thống ngày càng chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Trong năm 2020, toàn Ngành đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Tính đến hết quý I/2021, số người tham gia BHXH là gần 16 triệu người, đạt 32,4% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó có: gần 14,9 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, trên 1,1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, lần lượt giảm 1,05% và 2,17% so với hết năm 2020); BHTN gần 13,2 triệu người, đạt 26,7% lực lượng lao động trong độ tuổi, giảm 1,15% so với hết năm 2020; BHYT gần 87 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,9% dân số, giảm 1,24% so với hết năm 2020.

Bước sang năm 2021, công tác truyền thông tiếp tục được triển khai một cách tích cực, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt, công tác truyền thông về ứng dụng VssID- BHXH số đã được cơ quan BHXH các cấp triển khai một cách đồng bộ. Tính đến ngày 25/4/2021, đã có gần 850 tin, bài, phóng sự, chuyên mục, tọa đàm truyền thông về ứng dụng; qua đó, đã có gần 4,5 triệu lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng, với trên 3,72 triệu hồ sơ hợp lệ được duyệt, đạt 14,665 % so với tổng chỉ tiêu được giao tại Kế hoạch 818/KH-BHXH (đến 31/12/2021 có 25.358.667 người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID).

 “Nhân dịp này, tôi cũng ghi nhận và chia sẻ nỗi khó khăn, vất vả của các đồng chí làm công tác truyền thông trong cả nước, những người đã tận tụy, miệt mài không kể ngày đêm, kiên trì đến từng hộ gia đình, từng người dân để tuyên truyền, vận động, thuyết phục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhằm góp phần quan trọng vào việc sớm hoàn thiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân mà Đảng và Nhà nước giao phó” - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác truyền thông, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu, tiếp tục thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo niềm tin cho người dân trong việc thực thi chính sách BHXH, BHYT, hướng tới thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là các chỉ tiêu theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi trình bày chuyên đề tại Hội nghị

Đặc biệt, lãnh đạo BHXH các tỉnh cần chú trọng phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác truyền thông; Tập trung cao độ, bám sát các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, kịp thời chỉ đạo có giải pháp, kịch bản truyền thông phù hợp để triển khai thực hiện phù hợp với đặc thù từng nhóm đối tượng tham gia tại địa phương.

Tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền; tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp vào các nhóm đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (tăng cường các hình thức tuyên truyền tại cơ sở đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động)...

Tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tham gia. Quyết liệt triển khai, vận động, tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Thực hiện phân cấp, phân quyền, phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể đối với từng đơn vị, bộ phận, cá nhân. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử; đổi mới phương thức, lề lối làm việc, tác phong, thái độ phục vụ của công chức, viên chức; tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân. Qua đó, tạo hình ảnh đẹp của công chức, viên chức ngành BHXH Việt Nam trước công luận.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã chia sẻ kinh nghiệm, mô hình mới, cách làm hay trong việc tổ chức, thực hiện công tác truyền thông của địa phương.

Báo cáo chuyên đề tại Hội nghị, Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (BHXH Việt Nam) Dương Văn Hào cho rằng, trong giai đoạn mới, việc phát triển và mở rộng người tham gia BHXH, BHYT nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Để hoàn thành nhiệm vụ thì truyền thông đóng vai trò quan trọng. Theo ông Hào, để phát triển người tham gia gia BHXH, BHYT, năm 2021, cần tập trung rà soát, đối chiếu dữ liệu từ cơ quan thuế, kế hoạch và đầu tư với dữ liệu đang quản lý để xác định người thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc để tuyên truyền, vận động, thanh tra, kiểm tra và yêu cầu người sử dụng lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, phân loại đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện (theo độ tuổi, giới tính, công việc và thu nhập…), BHYT hộ gia đình theo địa bàn cấp xã. Trên cơ sở đó, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức, đại lý thu tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia mới. Chú trọng vận động, đôn đốc người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến hạn phải đóng tiếp tục tham gia để duy trì bền vững. Thực hiện chăm sóc khách hàng, kịp thời giải quyết, tư vấn những đề nghị của khách hàng. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng hoặc đề xuất BHXH Việt Nam khen thưởng theo quy định đối với cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Xây dựng đội ngũ truyền thông chính sách BHXH, BHYT toàn diện, hiện đại, ngang tầm nhiệm vụ

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông cho các cán bộ làm công tác truyền thông trong toàn Ngành BHXH Việt Nam với quyết tâm xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ truyền thông nắm vững chuyên môn, thông thạo kỹ năng, ngày càng chuyên nghiệp, sáng tạo và năng động.

Về kỹ năng tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề Xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng, tuyên truyền phải đảm bảo tinh thần “đi tận ngõ, gõ cửa tận nhà” để chính sách BHXH, BHYT nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với người dân. Đây là yếu tố cốt lõi để phát triển BHXH, BHYT một cách bền vững, góp phần đảm bảo ASXH, ổn định kinh tế - xã hội đất nước.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, trong giai đoạn tới, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền sâu rộng, đổi mới mạnh mẽ cách thức và nội dung tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT theo tinh thần của Nghị quyết số 28-NQ/TW để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH, BHYT. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT phải gắn chặt với mục tiêu phát triển đối tượng, coi đó như là một chỉ tiêu về lĩnh vực xã hội. Để làm được điều này, cần xây dựng nội dung tuyên truyền, đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên thực sự có chất lượng để nâng cao hiệu quả các cuộc tuyên truyền tại cơ sở, giúp người dân hiểu được tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT từ đó, tích cực tham gia.

Tăng cường sự quan tâm của toàn xã hội, nhất là cấp uỷ, chính quyền địa phương và tổ chức đoàn thể các cấp trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, nhất là việc chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia và công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH tự nguyện.

Phát hiện và biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt, đồng thời phê phán, xử lý nghiêm vi phạm. Chính quyền, cơ quan BHXH và các tổ chức đoàn thể cần chú ý làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT.

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã được tập huấn các kỹ năng: Giao tiếp, cung cấp thông tin cho báo chí; truyền thông trên mạng xã hội; viết tin, bài theo phương thức truyền thông mới; chụp ảnh báo chí…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông trong toàn Ngành cũng như những đóng góp của truyền thông đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành. Công tác truyền thông đã góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận và củng cố niềm tin của người dân vào chính sách, pháp luật, từ đó, tích cực, chủ động tham gia BHXH, BHYT.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu kết luận Hội nghị

Để phát huy hiệu quả của công tác truyền thông, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông theo hướng chuyên nghiệp vì sự hài lòng của người dân. Tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác truyền thông; quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông từ tỉnh đến huyện (về số lượng, kinh nghiệm,…) để đảm bảo các hoạt động được triển khai nhanh chóng, hiệu quả. Công tác thông tin, truyền thông phải làm tốt việc định hướng dư luận; tập trung nhiều hơn vào nội dung người dân quan tâm, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đặc biệt là những vấn đề dư luận đang quan tâm và các chính sách mới; chú trọng các hình thức truyền thông trực tiếp (tư vấn, đối thoại, tọa đàm…) tại cơ sở, nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Nội dung tuyên truyền đảm bảo thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình hình thực tế tại địa phương; tăng cường công tác thông tin, truyền thông hệ sinh thái Internet; chú trọng đào tạo kỹ năng truyền thông, đặc biệt là kỹ năng tổ chức và sử dụng các hình thức truyền thông mới, trang bị kiến thức về BHXH, BHYT cho cán bộ, cộng tác viên truyền thông từ Trung ương đến địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung ương

Ngày 3/3/2021, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 294/QĐ-LĐTBXH phê duyệt Kế hoạch tuyên truyền BHXH đến năm 2025. Để đảm bảo mục tiêu năm 2021 được quy định tại Quyết định này, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh yêu cầu BHXH tỉnh tích cực báo cáo với cấp ủy Đảng, chính quyền, đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan liên quan về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật BHXH; chú trọng phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh, thành ủy trong cung cấp, định hướng thông tin tuyên truyền BHXH cho đội ngũ báo cáo viên của tỉnh, huyện và các cơ quan báo chí trên địa bàn. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, trong đó, đảm bảo chỉ tiêu 100% cấp ủy đảng, chính quyền các cấp có kế hoạch tuyên truyền BHXH trên địa bàn phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng nhóm đối tượng tại địa phương; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phương thức truyền thông mới để tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp Nhân dân./.

PV