“Trách nhiệm, hiệu quả, vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp Thủ đô”

13/02/2019 03:09 PM


Là chủ đề của phong trào thi đua do BHXH Thành phố Hà Nội phát động nhằm phấn đấu “về đích sớm” với nhiều chỉ tiêu Thành phố giao. Trong đó, nhấn mạnh việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện giao dịch của các cá nhân và tổ chức khi thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội bền vững trên địa bàn Thủ đô.

Cán bộ bộ phận một cửa BHXH Thành phố Hà Nội phục vụ người dân đến giao dịch.

Theo Báo cáo của BHXH thành phố Hà Nội, năm 2018, cùng với hệ thống văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Thành ủy, UBND Thành phố đã ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT kịp thời, tính khả thi cao, có tác dụng chỉ đạo, định hướng, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp cũng như người dân Thủ đô về chính sách BHXH, BHYT.

Tính đến ngày 31/12/2018 số người tham gia BHYT đạt 86,5% dân số, vượt 1,2% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố giao. Trên địa bàn Thành phố Hà Nội, đã có trên 1,6 triệu người tham gia BHXH, chiếm 35,52% lực lượng lao động. Đặc biệt, năm qua Thành phố đã khai thác, phát triển mới được 16.705 đơn vị đăng ký tham gia BHXH, BHYT (tăng 7.061 đơn vị, tăng 73,2%; tăng 55.181 người, tăng 190% so với năm 2017).

Hà Nội cũng đã hoàn thành việc đồng bộ dữ liệu dân cư và cấp, đổi gần 6,5 triệu thẻ BHYT theo mã số BHXH, đảm bảo mỗi người có một mã số định danh duy nhất làm căn cứ giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc; đồng thời, người lao động có thể tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng - hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình trực tuyến qua mạng internet trên Cổng thông tin điện tử của ngành.

Trong thời gian qua, BHXH Thành phố Hà Nội đã ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ và quản lý, như: Triển khai phần mềm một cửa điện tử - quản lý các loại hồ sơ (hồ sơ giấy, hồ sơ điện tử) từ khi phát sinh, đến lúc giải quyết xong và chuyển về cho người dân; thực hiện thí điểm dịch vụ công mức độ 4; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp Bắc Hà Nội để triển khai dịch vụ thu nộp tiền BHXH, BHYT của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn có mở tài khoản tại Ngân hàng Nông nghiệp Bắc Hà Nội.

Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2019, BHXH Thành phố Hà Nội phấn đấu vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao đến năm 2020 (là 90,1%) trước thời hạn, nhất là các chỉ tiêu được HĐND Thành phố, UBND Thành phố giao về: Tỷ lệ lao động tham gia BHXH bắt buộc và BH thất nghiệp; tốc độ gia tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp giảm nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

BHXH Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô nâng cao hiểu biết về chính sách BHXH, BHYT nhân văn, từ đó tự giác tham gia.

Đặc biệt, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và các hạt động chuyên môn, nghiệp vụ, triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%; phấn đấu đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về kê khai, đóng nộp BHXH, BHYT.

Cán bộ ngành BHXH Thành phố Hà Nội tiếp tục nâng cao ý thức “Trách nhiệm, hiệu quả, vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp Thủ đô”. Cùng với đó, tăng cường đối thoại với đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc trong quá trình thực hiện./.

Thủy Linh