Nâng cao hiệu quả truyền thông về BHXH, BHYT trong cuộc CMCN 4.0

09/11/2018 04:12 PM


Đó là nhận định chung của các đại biểu tham gia Hội thảo Báo chí truyền thông chính sách BHXH, BHYT trong bối cảnh CMCN 4.0 do Tạp chí Người Làm Báo (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với BHXH Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội.

Quang cảnh hội thảo.

Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả

Các đại biểu tham gia Hội thảo đều cho rằng: Trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, xu hướng truyền thông đa phương tiện và hội tụ đã và đang đặt ra những thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông về lĩnh vực BHXH, BHYT.

Tại hội thảo, ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh: Nhận thức rõ vai trò quan trọng của chính sách BHXH, BHYT đối với chính sách an sinh xã hội, nhằm mục đích chăm lo, bảo vệ và phát triển con người, vì sự tiến bộ và công bằng xã hội, báo chí đã luôn đồng hành trong công tác tuyên truyền, truyền tải các thông điệp về BHXH, BHYT đến với người dân. Do vậy, việc định hướng, chỉ đạo, đổi mới nâng cao hiệu quả truyền thông về các vấn đề xã hội nói chung và truyền thông về BHXH, BHYT nói riêng trên báo chí là rất cần thiết.

Ông Đặng Khắc Lợi cũng cho biết: Hiện nay, nước ta có khoảng  119,7 triệu thuê bao điện thoại di động, trong đó 84% sử dụng điện thoại thông minh và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Internet đã rất phát triển cả ở thành thị và nông thôn với tiện ích của mạng xã hội đã thu hút nhiều người đã lập những hội, nhóm để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. “Họ có thể dễ dàng sử dụng Internet để đọc báo, tìm kiếm thông tin, vào các trang mạng xã hội hàng ngày, hàng giờ như facebook, zalo,… trong đó có những thông tin liên quan đến BHXH, BHYT. Điều này đặt ra câu hỏi: Vậy chúng ta làm gì để truyền thông hiệu quả BHXH, BHYT” – ông Đặng Khắc Lợi nói.

Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát biểu tại hội thảo.

Theo thống kê của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính từ ngày 1/1/2018 đến nay, đã có 1.317 tin, bài phản ánh thông tin liên quan đến BHXH; 886 tin, bài về BHYT và khoảng 13.286 thông tin về BHXH, BHYT trên mạng xã hội.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, ngày 23/5/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TƯ của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết 28 là phát triển hệ thống tổ chức thực hiện chính sách BHXH bảo đảm tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, nâng cao tính hấp dẫn, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người dân cũng như các chủ thể tham gia BHXH. Trong bối cảnh hiện nay, việc tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và đảm bảo hệ thống an sinh xã hội bền vững, đảm bảo quyền lợi cho mọi người dân là rất quan trọng. Rất nhiều vấn đề mới và khó liên quan đến an sinh xã hội đang đặt ra cấp thiết, cần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng và hoàn thiện chiến lược, chính sách an sinh xã hội trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Điều này đã đòi hỏi công tác truyền thông về BHXH, BHYT cần phải được đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, nhằm đưa các chính sách đi vào cuộc sống. Sự chính xác, kịp thời, sắc sảo, thuyết phục, kể cả việc sử dụng các thuật ngữ chuyên môn liên quan đến BHXH, BHYT là hết sức cần thiết; cần có thêm những kênh truyền thông chuyên biệt, hiệu quả về BHXH, BHYT cho từng đối tượng khác nhau. Sự phối hợp giữa cơ quan tổ chức thực hiện và cơ quan báo chí cần được tăng cường chặt chẽ hơn, bảo đảm cung cấp thông tin chính thống, kịp thời đến công chúng, lan tỏa thông điệp về bản chất nhân văn, sâu sắc của chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại hội thảo.

Nhà báo Hồ Quang Lợi phân tích thêm, không khó nhận thấy thời gian qua, trên các phương tiện báo chí truyền thông xuất hiện nhiều bài báo, phóng sự phát thanh, truyền hình... về BHXH, BHYT chân thực, sinh động, lôi cuốn người đọc, người xem, phản ánh những khó khăn, trở ngại, những cách làm hay điển hình tốt cũng như những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân... đã mang lại hiệu ứng tích cực trong việc tổ chức, thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.

Mặt khác, báo chí cũng tham mưu cho các nhà hoạch định chính sách, đóng góp quan trọng về vật chất, tinh thần cho hệ thống BHXH, BHYT vận hành một cách minh bạch, rõ ràng. Với độ bao phủ rộng, cập nhật liên tục, không giới hạn, báo chí là phương tiện chuyển tải thông tin BHXH nhanh chóng và hữu hiệu nhất. Trên thực tế, người dân biết thông tin về BHXH, BHYT nhiều nhất qua báo chí. Các phương tiện truyền thông, báo chí luôn dành trang, mục, thời lượng tuyên truyền phù hợp nhằm nhân rộng những điển hình, nhân tố tích cực, cổ vũ các phong trào, góp phần củng cố, khẳng định niềm tin của người dân vào chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực này. Sự động viên, ủng hộ, chia sẻ kịp thời của các cơ quan chỉ đạo và quản lý báo chí, của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt của các cơ quan thông tấn, báo chí có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với các chủ trương chính sách lớn của ngành BHXH.

Bên cạnh đó, những góc khuất, vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội cũng được kịp thời phản ánh. Đó là những bài viết, phóng sự, phóng sự điều tra góp phần đưa nhiều vụ tiêu cực, các hành vi trục lợi Quỹ BHXH, BHYT; những cảnh báo về các cách thức trốn đóng BHXH cho người lao động ra ánh sáng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả của công tác phục vụ nhân dân.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại hội thảo.

Tiếp tục đồng hành

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, BHXH Việt Nam xác định chiến lược trọng tâm sẽ là tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các quy trình, thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để doanh nghiệp, người dân tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện các dịch vụ này và giảm số thời gian phải thực hiện các thủ tục, giao dịch của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, những chủ trương mới tại Nghị quyết 28-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH là một bước tiến dài, đưa chính sách BHXH của Việt Nam tiếp cận đến các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế về an sinh xã hội. BHXH Việt Nam rất mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông, đưa Nghị quyết và những chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Trong đó, chú trọng việc đổi mới mạnh mẽ hình thức tuyên truyền, các thông điệp truyền thông bám sát những nội dung chủ đạo của Nghị quyết, hướng tới từng nhóm đối tượng cụ thể, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân mà Nghị quyết đã đề ra.

Để nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Khắc Lợi đề cập đến 06 giải pháp.

Thứ nhất, công tác tuyên truyền phải đặc biệt chú trọng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, người có công, đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa. Do đó, truyền thông về BHXH, BHYT rất cần sự góp sức của toàn xã hội, trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình.

Thứ hai, các cơ quan, ban ngành liên quan như Y tế, BHXH, Lao động – Thương binh và Xã hội, Thông tin và truyền thông,… cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, thường xuyên cung cấp các thông tin kịp thời, trong đó đặc biệt là thông tin về chính sách mới, các hành vi trục lợi quỹ BHXH; những cảnh cáo về các cách thức trốn đóng BHXH;… Các phản ánh trên báo chí sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả công tác phục vụ nhân dân và cũng giúp nhà báo tiếp cận thông tin một cách kịp thời để phục vụ công tác tuyên truyền.

Thứ ba, các cơ quan báo chí cần đổi mới các nội dung truyền thông chủ đề này một cách đa dạng, phong phú, sinh động hơn. Trong đó, cần có giải pháp mở mới hoặc duy trì chuyên trang, chuyên mục một cách có chất lượng. Tuyên truyền, cổ vũ, lan tỏa các điển hình tiên tiến, những giá trị tích cực, tốt đẹp, nhằm đẩy lùi những tiêu cực, phản ánh những bất cập, hạn chế, thiếu sót đối với BHXH, BHYT.

Thứ tư, trong kỷ nguyên số 4.0 hiện nay, mạng xã hội là một phần thiết yếu cho các chiến dịch truyền thông. Do đó, cần có những chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức, văn hóa của người sử dụng mạng xã hội, nhất là giới trẻ, để từng người sử dụng có ý thức, trách nhiệm hơn khi sử dụng mạng xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh cung cấp thông tin, công khai, minh bạch thông tin trên các phương tiện truyền thông chính thống góp phần hạn chế những tin xấu phát tán trên mạng xã hội.

Thứ năm, công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng truyền thông cho nhà báo, phóng viên chuyên mảng xã hội cần được chú trọng hơn về chất lượng… Cần có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này. Cần quan tâm để có thêm một số nội dung, chương trình tập huấn riêng cho các nhà báo, phóng viên chuyên trách của các cơ quan báo chí. Phó Cục trưởng Cục Báo chí cũng đề nghị, phóng viên các cơ quan báo chí nên chủ động tiếp cận với đối tượng sử dụng BHXH, BHYT để cùng tuyên truyền về những chính sách BHXH, BHYT để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Thứ sáu, cần động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc truyền thông về BHXH, BHYT. Qua đó, phát hiện, nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, khích lệ, tạo phong trào thi đua trong toàn xã hội; ngăn chặn, hạn chế những tiêu cực, thiếu sót, khuyết điểm.

PV