Cải cách TTHC và hoàn thiện chính sách BHXH để cải thiện môi trường kinh doanh
29/09/2017 10:20 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ngày 28/9, tại Tp.HCM, BHXH Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương tổ chức Hội thảo “Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hoàn thiện chính sách BHXH để cải thiện môi trường kinh doanh”. Tham dự hội thảo còn có đại diện các DN và BHXH một số tỉnh, thành phía Nam.
Tại hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đã điểm qua các kết quả tích cực trong nỗ lực cải cách TTHC của Ngành. Theo đó, sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ, Ngành BHXH đã giảm từ 114 TTHC xuống còn 28 TTHC; phương thức giao dịch trong lĩnh vực BHXH được mở rộng lên 03 kênh thay vì 01 kênh giao dịch trực tiếp như trước đây. Trong đó, kênh giao dịch điện tử (24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần) đã thu hút trên 90% đơn vị thực hiện; kênh hệ thống Bưu điện (không phải trả phí) đã thực hiện tại tất cả 63 tỉnh, thành và trên 11.000 xã/phường.
Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh phát biểu tại hội thảo.
Phó Tổng Giám đốc cũng đặc biệt nhấn mạnh đến nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của Ngành, khi đã tổ chức thực hiện giao dịch điện tử đối với cả tổ chức lẫn cá nhân, trên các lĩnh vực thu, cấp sổ - thẻ, chi trả, trao đổi cung cấp thông tin. Ngoài ra, nhờ ứng dụng CNTT, Ngành BHXH đã kết nối được với trên 12.000 cơ sở KCB và thực hiện giám định BHYT điện tử. Riêng việc ứng dụng CNTT trong thu thập và xây dựng dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT đã tạo tiền đề quan trọng nhằm xây dựng Bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH. “Hiện toàn ngành BHXH đang nỗ lực đến năm 2018 hoàn thành cấp mã số BHXH duy nhất, để tiến tới mã số an sinh xã hội”- Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh thông tin thêm.
Báo cáo tại hội thảo, đại diện BHXH Việt Nam cũng cho biết, hiện cả nước có trên 13 triệu người tham gia BHXH, hơn 84% dân số tham gia BHYT. Với nỗ lực cải cách TTHC không mệt mỏi nhằm phục vụ tốt nhất từng DN, từng người dân, trong năm 2017, Ngành BHXH đã nhận được những đánh giá tích cực.
Toàn cảnh hội thảo.
Kết quả khảo sát hồi tháng 6/2017 do VCCI thực hiện cho thấy, 91% DN đánh giá vướng mắc trong lĩnh vực BHXH đã và đang được giải quyết; 87% DN đánh giá thời gian giải quyết nhanh và vừa phải. Mới đây, Ban Điều hành triển khai ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước đã đánh giá “BHXH Việt Nam là một trong các cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến tốt nhất hiện nay...”.
Tại hội thảo, đại diện các DN và BHXH các tỉnh, thành cũng được tiếp cận các nghiên cứu, khảo sát, đánh giá liên quan đến vấn đề cải cách TTHC trong lĩnh vực BHXH do Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam trình bày. Chiều cùng ngày, hội thảo sẽ dành toàn thời gian lắng nghe, thảo luận, chia sẻ những vấn đề, vướng mắc của DN và giải đáp về chính sách, quy trình, thủ tục đóng, hưởng chế độ BHXH. Ngoài ra, những giải pháp cải cách chính sách và thủ tục BHXH nhằm tạo thuận lợi cho người dân và DN cũng được chia sẻ và thảo luận./.
Theo Báo BHXH
Chi tiết >>
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
Các ca khúc đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B ...
BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị Giao ban trực ...
Diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin khu vực ...
Người dùng đã có thể đăng nhập Cổng Dịch vụ công BHXH Việt ...
Bản tin Audio số 39 - Tuần 4 tháng 11/2024
BHXH tỉnh Phú Thọ: Tăng cường các giải pháp thực hiện công ...
Tiếp nhận và bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Hội đồng quản lý ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?