Ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN
02/10/2025 09:15 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ vừa ký ban hành Quyết định số 1104/QĐ-BNV ngày 29/9/2025 ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Bộ chỉ số nhằm tạo căn cứ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện tổ chức đánh giá và công bố mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân đối với việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN của các cơ quan, đơn vị, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền giao thực hiện.
Phạm vi đánh giá: Việc thực hiện chính sách BHXH (bao gồm các chế độ: hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp) và BHTN.
Đối tượng đánh giá: Mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân đối với chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức được giao thực hiện chính sách BHXH và chính sách BHTN.
Việc đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN được thực hiện ở nhiều khía cạnh (Ảnh minh họa)
Việc đánh giá được thực hiện đối với 3 khía cạnh:
Thứ nhất, đánh giá nhận định, đánh giá của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN (sau đây viết tắt là cơ quan tổ chức thực hiện) thông qua các tiêu chí sau đây:
- Mức độ quan tâm theo dõi của tổ chức, cá nhân đối với các chính sách BHXH, BHTN;
- Kênh thông tin mà tổ chức, cá nhân sử dụng để theo dõi các chính sách BHXH, BHTN;
- Mức độ phù hợp của các hình thức tiếp cận thông tin về chính sách BHXH, BHTN đối với tổ chức, cá nhân;
- Mức độ sẵn sàng của tổ chức, cá nhân trong việc tham gia góp ý kiến cho cơ quan nhà nước về chính sách BHXH, BHTN (cá nhân, tổ chức đã từng tham gia góp ý kiến cho cơ quan nhà nước về chính sách BHXH, BHTN; trong thời gian tới, cá nhân, tổ chức có sẵn sàng phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong khi thực hiện thủ tục hành chính về BHXH, BHTN hoặc đưa ra đề xuất cơ quan nhà nước sửa đổi, bổ sung chính sách BHXH, BHTN…);
- Đánh giá tình trạng cán bộ thực hiện chính sách BHXH, BHTN gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (có tình trạng cán bộ thực hiện gây phiền hà, sách nhiễu tổ chức, cá nhân không; số lần tổ chức, cá nhân gặp tình trạng cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu…);
- Đánh giá tình trạng phải đưa tiền ngoài quy định cho cán bộ thực hiện chính sách BHXH, BHTN trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (có tình trạng tổ chức, cá nhân phải đưa tiền ngoài quy định cho cán bộ thực hiện; số lần tổ chức, cá nhân gặp tình trạng đưa tiền ngoài quy định…);
- Văn bản, biểu mẫu về BHXH, BHTN rõ ràng, dễ hiểu, kịp thời;
- Mức độ phù hợp của các hình thức nộp hồ sơ, nhận kết quả phù hợp đối với tổ chức, cá nhân;
- Đánh giá sự trải nghiệm của tổ chức, cá nhân về dịch vụ do cơ quan tổ chức thực hiện cung cấp.
Thứ hai, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan tổ chức thực hiện thông qua 2 nội dung sau đây:
- Đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN thông qua 4 yếu tố, gồm: (1) Trách nhiệm giải trình của cơ quan tổ chức thực hiện; (2) Sự tham gia của tổ chức, cá nhân; (3) Chất lượng tổ chức thực hiện chính sách; (4) Kết quả, tác động của chính sách,
- Đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc cung ứng dịch vụ BHXH, BHTN trực tiếp thông qua 5 yếu tố, gồm: (1) Tiếp cận dịch vụ; (2) Thủ tục hành chính; (3) Cán bộ trực tiếp giải quyết công việc; (4) Kết quả dịch vụ; (5) Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, còn đánh sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc cung ứng dịch vụ BHXH, BHTN qua Cổng dịch vụ công quốc gia thông qua 5 yếu tố, gồm: (1) Tiếp cận dịch vụ, được thể hiện qua các tiêu chí; (2) Thủ tục hành chính; (3) Kết quả dịch vụ; (4) Hỗ trợ dịch vụ, lưu trữ và bảo mật; (5) Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.
Thứ ba, đánh giá nhu cầu, mong đợi của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan tổ chức thực hiện thông qua các tiêu chí sau đây:
- Nâng cao tính công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân;
- Tăng cường trách nhiệm giải trình của cơ quan tổ chức thực hiện đối với tổ chức, cá nhân;
- Mở rộng các cơ hội tham gia giám sát của tổ chức, cá nhân đối với hoạt động của cơ quan tổ chức thực hiện;
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan tổ chức thực hiện;
- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân;
- Nâng cao năng lực của cán bộ trong giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân;
- Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ đối với tổ chức, cá nhân trong giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân;
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân;
- Tăng cường liên thông dữ liệu, giảm khai báo các thông tin đã được liên thông trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHTN;
- Có các biện pháp hỗ trợ người khuyết tật trong giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHTN;
- Tăng cường các hoạt động tư vấn trực tiếp và trực tuyến cho tổ chức, cá nhân về chính sách BHXH, BHTN;
- Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến để tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến;
- Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.
Kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân được thể hiện qua một bộ chỉ số gồm 3 khía cạnh nêu trên. Bộ chỉ số này được xây dựng cho cả nước nói chung; cho từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cho từng nhóm nhân khẩu học hay lĩnh vực, ngành, vùng, miền…
Theo Quyết định, Bộ Tài chính chỉ đạo BHXH Việt Nam căn cứ Bộ chỉ số này để tổ chức đánh giá và công bố mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật BHXH.
Xem chi tiết Quyết định 1104/QĐ-BNV tại đây./.
Phạm Chính
Chi tiết >>
Đồng nhất số CCCD và mã số BHXH: Người dân không ...
Mức đóng và mức hỗ trợ tham gia BHYT từ ngày ...
Quy trình đăng ký nhận Trợ cấp hưu trí xã hội
BHXH tỉnh Lâm Đồng tổ chức Cuộc thi trực tuyến tuyên truyền ...
Ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá ...
BHXH Việt Nam triển khai khảo sát mức độ hài lòng của tổ ...
Phó Giám đốc Nguyễn Đức Hòa: Đồng Nai cần tăng cường công ...
BHXH Việt Nam ban hành Quyết định mới, kiện toàn tổ chức, ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?