Bộ Y tế đánh giá chất lượng BV theo tiêu chí mới: Hướng tới sự hài lòng toàn diện của người bệnh
18/12/2017 03:36 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Cuối năm 2017, Bộ Y tế sẽ triển khai việc đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) theo phương thức mới.
Đây là đợt đánh giá chất lượng BV diện rộng nhất từ trước đến nay và theo các tiêu chí mới. Theo đó, đợt kiểm tra, đánh giá BV này sẽ được bắt đầu từ 5/1 tới, sau khi BV tự kiểm tra chất lượng trong tháng 12 này. Thông tin trên được Bộ Y tế đưa ra Hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn đánh giá sự hài lòng của người bệnh tại 63 điểm cầu trên cả nước diễn ra cuối tuần qua...
80% người bệnh đã hài lòng về thái độ của nhân viên y tế
Tại hội nghị, Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, các đoàn kiểm tra, khảo sát độc lập đã tiến hành khảo sát tại gần 170 cơ sở y tế trong cả nước. Kết quả khảo sát cho thấy, 80% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hài lòng với thái độ ứng xử của y bác sĩ đối với bệnh nhân. Minh chứng cho thông tin này, bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách y tế, Bộ Y tế cho hay, trước thềm đợt đánh giá BV trên quy mô lớn sắp diễn ra này, nhóm đánh giá độc lập của Viện Chiến lược đã quay lại BV K (một năm sau lần đánh giá sơ bộ đầu tiên) khảo sát về sự hài lòng người bệnh. Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy mức độ hài lòng của người bệnh đã tăng từ 51% lên 85%. Theo bà Hạnh, con số tăng đáng kể về sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại đây, cho thấy BV K đã có cải tổ sau khi Bộ Y tế công bố kết quả đánh giá.
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Thực tiễn này cũng được chứng minh thêm khi cuối tuần qua, đoàn kiểm tra BV cuối năm của Bộ Y tế do PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh của Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại BV Nhi TW. Chia sẻ với đoàn kiểm tra, PGS.TS. Lê Thanh Hải - Giám đốc BV Nhi TW cho biết, nâng cao chất lượng BV là nhiệm vụ sống còn của BV. Tại BV Nhi TW, việc cải tiến chất lượng được thực hiện hàng ngày, hàng quý, hàng năm. Tại đây, năm 2017, có gần 1 triệu lượt bệnh nhi tới khám, tăng 10% so với năm 2016 và gấp hơn 2 lần so với cách đây gần 10 năm. Hàng ngày, BV tiếp nhận hơn 3.000 bệnh nhi tới khám, hơn 1.700 bệnh nhi điều trị nội trú, trong đó có nhiều ca nặng chuyển từ tuyến dưới lên.
PGS.TS. Trần Minh Điển - Phó Giám đốc BV khẳng định, từ năm 2014 đến nay, BV đã thực hiện quyết liệt việc giảm tải BV. Trong 2 năm gần đây (2016-2017), công suất giường bệnh chỉ khoảng 84-88% (BV có khoảng 1.720 giường thực kê). Hàng ngày, BV và các khoa phòng tổ chức họp đánh giá 2 lần (8 giờ sáng và 16 giờ chiều) để điều tiết giường bệnh, tuyệt đối không có tình trạng bệnh nhân nằm ghép. Về kết quả khảo sát hài lòng người bệnh, có gần 90% bệnh nhân nội trú cho rằng chắc chắn sẽ quay lại BV này, tỷ lệ này với bệnh nhân ngoại trú là hơn 70%.
Thêm tiêu chí mới đánh giá chất lượng BV
Tại hội nghị, trao đổi về nội dung đánh giá chất lượng BV, TS. Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, năm 2017, Bộ Y tế sẽ triển khai việc đánh giá chất lượng BV theo phương thức mới. Đây là đợt đánh giá chất lượng BV diện rộng nhất từ trước đến nay và theo các tiêu chí mới. “Đây là hoạt động được triển khai trên quy mô toàn quốc, để đo lường sự hài lòng của người bệnh theo nội dung quy định về cải cách hành chính của Chính phủ. Hoạt động này sẽ đánh giá những kết quả đã đạt được đồng thời cũng tìm ra những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại sau một thời gian triển khai các kế hoạch của Bộ Y tế, làm cơ sở để xây dựng nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới” - TS. Phạm Văn Tác nói.
Theo đó, việc tổ chức đánh giá, phân loại kết quả thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh, trước mắt tập trung vào các BV tuyến TW, BVĐK tuyến tỉnh; giúp bình xét, lựa chọn nhân tố tích cực, ghi nhận, khen thưởng kịp thời những thành tích đã đạt được của tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung nâng cao chất lượng hoạt động, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Trước đó, trong thời gian từ ngày 18 - 31/12/2017, 37 BV tuyến TW trực thuộc Bộ Y tế, các BV thuộc các học viện nhà trường trực thuộc Bộ Y tế, các BVĐK, chuyên khoa tuyến tỉnh của 63 tỉnh, thành phố tổ chức tự chấm điểm theo Tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Để thẩm định kết quả tự đánh giá, từ ngày 2 - 20/1/2018, căn cứ báo cáo kết quả tự chấm điểm của các BV, Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn phúc tra chéo giữa các BV và đoàn thẩm định của Bộ Y tế và sẽ công khai các kết quả đánh giá này đến cộng đồng.
Năm 2017, Bộ Y tế xây dựng và ban hành Tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng BV hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2017, nhằm thống nhất đo lường, đánh giá tại tất cả các địa phương, bệnh viện. Trong đó nhấn mạnh phần đánh giá sự hài lòng của người bệnh, theo 5 nhóm tiêu chí; đồng thời bổ sung thêm một số tiêu chí mang tính đặc thù của dịch vụ y tế là đánh giá sự hài lòng và ý kiến của người bệnh với việc chi phí đồng chi trả các kỹ thuật, thuốc men trong dịch vụ y tế của người bệnh có tham gia BHYT./.
Theo Báo SK&ĐS
Chi tiết >>
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
Các ca khúc đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B ...
BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị Giao ban trực ...
Người dùng đã có thể đăng nhập Cổng Dịch vụ công BHXH Việt ...
Bản tin Audio số 39 - Tuần 4 tháng 11/2024
Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày ...
BHXH tỉnh Phú Thọ: Tăng cường các giải pháp thực hiện công ...
Tiếp nhận và bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Hội đồng quản lý ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?