“Giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện”
21/05/2018 04:17 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Đó là tiêu đề hội nghị được Bộ Y tế đã tổ chức ngày 18/5/2018, tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, Cục, Thanh tra Bộ, các đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện Trung ương và địa phương…
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ tưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, qua kiểm tra các bệnh viện gần đây, đã có gần 80% ý kiến hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh, còn hơn 20% chưa hài lòng, chủ yếu tập trung vào vấn đề thời gian chờ khám lâu và nhà vệ sinh bệnh viện bẩn. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Giám đốc các bệnh viện phải coi tiêu chí nhà vệ sinh là tiêu chí đặc biệt quan trọng. Với những bệnh viện chưa đạt yêu cầu cần nhanh chóng có giải pháp cải tạo khu vực nhà vệ sinh bệnh viện.
Về thời gian chờ khám, chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, dù đã cải thiện rất nhiều nhưng người bệnh vẫn còn phải chờ lâu. Để giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, cần phải triển khai các giải pháp như: Giảm số lượng người bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp... chuyển lên tuyến Trung ương; Bệnh viện hẹn tái khám, lấy thuốc định kỳ vào buổi chiều; Hẹn khám bệnh sau 17h... Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng phải cải tiến công nghệ, rà soát lại quy trình khám chữa bệnh; cắt giảm một số thủ tục hành; giảm 2/5 chữ ký trong phiếu thanh toán viện phí khi ra viện…
Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh báo cáo tại hội nghị
Báo cáo tại Hội nghị, PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết: Kết quả khảo sát thí điểm sự hài lòng của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện, thông qua phỏng vấn trên điện thoại vào tháng 04 đến tháng 7/2017, tại 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước, cho thấy chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98 điểm; tương ứng với mức độ hài lòng đạt gần 80% kỳ vọng. Trong đó, người bệnh hài lòng nhất với phục vụ cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc; kém hài lòng nhất với nhà vệ sinh bệnh viện. Cụ thể, lĩnh vực nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất (3,58 điểm). Hiện nay, tiêu chí nhà vệ sinh được chia làm 5 mức từ mức 1 đến mức 5, tương ứng với chất lượng "rất kém" đến mức "sạch sẽ 5 sao". Theo khảo sát của Bộ Y tế 2017 trên các cơ sở y tế toàn quốc, nhà vệ sinh ở mức "5 sao" chỉ đạt 2,1%; mức 4 là 32,98%; mức 3: 46%; còn mức chưa đạt là 1 và 2 là: 2 và 17%.
Quang cảnh hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo đánh giá về 5 năm thực hiện Quy trình cải tiến khám chữa bệnh; Thực trạng nhà vệ sinh bệnh viện và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và nhà vệ sinh bệnh viện. Các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm giảm thời gian chờ khám, tăng thời gian chẩn đoán, điều trị và tư vấn, nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người bệnh./.
PV (t/h)
Chi tiết >>
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
Các ca khúc đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B ...
BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị Giao ban trực ...
Diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin khu vực ...
Người dùng đã có thể đăng nhập Cổng Dịch vụ công BHXH Việt ...
Bản tin Audio số 39 - Tuần 4 tháng 11/2024
Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày ...
BHXH tỉnh Phú Thọ: Tăng cường các giải pháp thực hiện công ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?