Đảm bảo an sinh trong mưa lũ
15/12/2025 09:23 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Trong tháng 10, tháng 11 vừa qua, thành phố Huế oằn mình trong đợt mưa lũ kéo dài với cường độ lớn, được đánh giá là nghiêm trọng bậc nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nước lũ dâng nhanh, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, hạ tầng đô thị và sản xuất nông nghiệp. Đời sống, sinh kế của hàng chục nghìn hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong hoàn cảnh ấy, việc bảo đảm an sinh xã hội, nhất là quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Giữa dòng nước lũ mênh mông, không chỉ có lực lượng cứu hộ, cứu nạn, cán bộ y tế, mà còn có những cán bộ cơ quan BHXH lặng lẽ bám trụ cơ sở, vượt qua khó khăn để bảo đảm dòng chảy an sinh không bị ngắt quãng.
Mải lo cho dân, không kịp về tránh lũ
Chị Lê Thị Hồng Thúy, Chuyên viên Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia, BHXH thành phố Huế, đến nay vẫn chưa thể quên kỷ niệm trong một chuyến đi tuyên truyền BHXH, BHYT giữa những ngày mưa lũ cao điểm. Hôm ấy, chị cùng đồng nghiệp xuống một khu dân cư để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cuộc trao đổi kéo dài bởi nhiều hộ còn băn khoăn, lo lắng do thu nhập bấp bênh sau mưa bão.
“Mải mê phân tích lợi ích, đến khi cầm điện thoại lên thì đã thấy tin báo lũ lên rất nhanh. Tôi vội vàng chạy xe về đón con, nhưng khi đến gần nhà thì nước đã ngập đến ngực”, chị Thúy nhớ lại. Thời điểm đó, hầu như toàn thành phố Huế đều chìm trong nước lũ. Giao thông tê liệt, sinh hoạt đảo lộn, lo toan chồng chất.
Chị Lê Thị Hồng Thúy, Chuyên viên Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia trong một buổi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân
“Dù vậy, Ban Lãnh đạo BHXH thành phố luôn kịp thời hỏi thăm, động viên, chỉ đạo sát sao, cử cán bộ túc trực thường xuyên để bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người dân tham gia BHXH, BHYT. Bởi trong lúc gian khó, người dân cần mình nhất. Có những trường hợp cấp cứu, những người phải đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT giữa lúc lũ chưa rút”, chị Thúy chia sẻ.
Không riêng gia đình chị Thúy, hầu hết viên chức, người lao động BHXH thành phố Huế đều sống trong vùng ngập lụt. Nước lũ tràn vào nhà, lương thực thiếu thốn, sinh hoạt đảo lộn. Song, vì trách nhiệm với người dân, nhiều cán bộ vẫn chèo thuyền, lội nước đến cơ quan túc trực. Tài liệu, hồ sơ, máy móc ở tầng thấp đều được khẩn trương di dời kịp thời. Bởi mỗi tập hồ sơ, mỗi dữ liệu là quyền lợi thiết thân của người lao động, của người tham gia BHXH, BHYT.
Không để gián đoạn quyền lợi người dân
Theo ông Nguyễn Viết Dũng, Giám đốc BHXH thành phố Huế, đơn vị đã thường xuyên theo dõi sát sao các bản tin, dự báo về mưa bão, thủy văn để chủ động xây dựng phương án ứng phó. “Trong đợt mưa lũ vừa qua, mặc dù hầu hết các tuyến đường bị chia cắt, toàn thành phố gần như tê liệt, nhưng chúng tôi vẫn bố trí cán bộ túc trực tại cơ quan, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, không để quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT bị gián đoạn”, ông Dũng cho biết.
Song song với việc khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, BHXH thành phố Huế vẫn duy trì hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn, giữ vững đà tăng trưởng ở nhiều nhóm chỉ tiêu quan trọng. Trong những tháng cuối năm 2025, đơn vị đã chủ động xây dựng các kịch bản phát triển người tham gia theo từng nhóm đối tượng, bám sát đặc điểm từng địa bàn dân cư. Việc triển khai được phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ kết quả.
Công tác truyền thông chính sách tiếp tục được đổi mới theo hướng linh hoạt, thích ứng với điều kiện mưa lũ. Ngoài việc truyền tải thông tin trên các kênh báo chí, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, BHXH thành phố còn đẩy mạnh hình thức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền nhóm nhỏ tại thôn xóm, tổ dân phố; tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân khi điều kiện cho phép. Các sản phẩm truyền thông ngắn gọn, dễ hiểu, hiện đại được thiết kế phù hợp với từng nhóm đối tượng.
Đặc biệt, trong bối cảnh mưa lũ làm gia tăng nhu cầu khám, chữa bệnh, đơn vị tập trung tăng cường công tác nhắc hạn, vận động người dân kịp thời gia hạn thẻ BHYT, tham gia BHXH tự nguyện để không bị gián đoạn quyền lợi.
Vững vàng giữa gian khó
Nhờ triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp, nhiều chỉ tiêu quan trọng tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực. Tính đến hết tháng 11/2025, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 137.120 người, tăng 754 người so với tháng trước, lũy kế tăng 3.930 người so với tháng 12/2024. Số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 21.872 người, lũy kế tăng 522 người so với tháng 12/2024. Số người tham gia BHTN là 130.319 người, tăng 724 người so với tháng trước, lũy kế tăng 5.415 người.
Đáng chú ý, trong tháng 10 và 11/2025 thời điểm thiên tai diễn biến phức tạp, lũ liên tục, BHXH thành phố Huế vẫn bảo đảm thông suốt khâu giải quyết chế độ BHXH, BHYT, không để người dân bị chậm trễ trong thời điểm khó khăn nhất, tổng số chi BHXH, BHTN, BHYT.
Trong tháng 10/2025, tổng số chi BHXH, BHTN, BHYT ước đạt 557.475 triệu đồng, trong đó chi BHXH và BHTN là 303.820 triệu đồng; chi khám, chữa bệnh BHYT phát sinh khoảng 253.655 triệu đồng. Đơn vị đã giải quyết cho 188 người hưởng mới BHXH hàng tháng; 563 người hưởng trợ cấp một lần; 5.732 người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và 759 người hưởng BHTN.
Trong tháng 11/2025, tổng số chi BHXH, BHTN, BHYT ước đạt 546.603 triệu đồng, trong đó chi BHXH và BHTN là 306.230 triệu đồng; chi khám, chữa bệnh BHYT phát sinh khoảng 240.373 triệu đồng. Đơn vị đã giải quyết cho 140 người hưởng mới BHXH hàng tháng; 472 người hưởng trợ cấp một lần; 7.139 người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ và 397 người hưởng BHTN.
Mỗi con số là một hoàn cảnh, một phận người, là sự bù đắp kịp thời để họ vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định lại cuộc sống.
Giữ vững “mạng lưới an sinh” sau thiên tai
Theo lãnh đạo BHXH thành phố Huế, trong thời gian tới, đơn vị xác định tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Trọng tâm là tăng cường tổ chức các hội nghị khách hàng, đẩy mạnh hoạt động truyền thông, đối thoại, tư vấn, giải đáp chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; chú trọng tuyên truyền theo nhóm nhỏ, trực tiếp đến từng cụm dân cư, hộ gia đình, từng người dân, nhất là đối với chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đồng thời hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.
Cùng với đó, BHXH thành phố Huế sẽ chủ động khai thác, mở rộng hiệu quả các nhóm đối tượng mới thuộc diện tham gia bắt buộc theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT năm 2024. Công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục được tăng cường, tập trung vào các đơn vị chậm đóng, trốn đóng kéo dài, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Song song với nhiệm vụ quản lý thu, việc chi trả các chế độ BHXH, BHYT vẫn được bảo đảm kịp thời, đúng và đầy đủ.
BHXH thành phố Huế cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các phường, lực lượng Công an địa phương trong việc hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị rà soát, lập danh sách tham gia BHYT; đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, nhất là các nhóm đối tượng không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng.
Trong công tác giải quyết chế độ BHXH, BHYT, đơn vị tiếp tục thực hiện phương châm giải quyết nhanh gọn, thuận lợi, tạo điều kiện tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách. Hồ sơ hưởng BHXH, cấp thẻ BHYT đối với các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp phát sinh tăng mới hoặc chuyển đến trong tháng được xét duyệt, giải quyết kịp thời. Đồng thời, BHXH thành phố Huế tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan vận động người hưởng chuyển sang nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân; đẩy mạnh đồng bộ dữ liệu và cập nhật, bổ sung thông tin nhân thân người hưởng theo căn cước công dân.
Đối với lĩnh vực khám, chữa bệnh BHYT, BHXH thành phố Huế xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao hiệu quả công tác giám định, vừa tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng quỹ BHYT, vừa bảo đảm đầy đủ quyền lợi chính đáng của người tham gia. Công tác tạm ứng, thanh toán và quyết toán chi phí khám, chữa bệnh tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, kéo dài, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
Mưa lũ đã qua, thành phố Huế sẽ dần hồi sinh sau những mất mát, đau thương. Nhưng trong ký ức của người dân, hình ảnh những cán bộ BHXH lội nước đến cơ quan, những chuyến tuyên truyền dở dang vì lũ lên, những lần giải quyết chế độ giữa mênh mông nước bạc… sẽ còn đọng lại như một minh chứng sinh động về tinh thần “vì nhân dân phục vụ”.
Giữa muôn trùng khó khăn, dòng chảy an sinh vẫn được giữ vững. Đó không chỉ là trách nhiệm, mà còn là mệnh lệnh từ trái tim của những người đang ngày đêm bền bỉ gìn giữ “tấm lá chắn” an sinh cho người dân vùng mưa lũ./.
Thái Dương
Chi tiết >>
Video: Đại hội đại biểu Công đoàn cơ quan BHXH ...
Từ ngày 01/01/2026: Nhiều điểm mới quan trọng về ...
Tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT ...
Hà Tĩnh tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài ...
BHXH tỉnh Sơn La đẩy mạnh chuyển đổi số trong chi trả an ...
Video: Đại hội đại biểu Công đoàn Cơ quan BHXH Việt Nam lần ...
Đại hội Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam lần thứ VIII: Đổi ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?