Nỗ lực triển khai ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ
30/10/2017 08:31 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Sáng 30/10/2017, phóng viên, biên tập viên một số cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội đã tới thăm quan Trung tâm Điều hành hệ thống Công nghệ thông tin (CNTT), Trung tâm Dịch vụ khách hàng và Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc của BHXH Việt Nam.
Giám đốc Trung tâm CNTT Lê Anh Sơn trả lời phỏng vấn của các phóng viên
Tại đây, các phóng viên, biên tập viên đã được lãnh đạo Trung tâm CNTT và Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc giới thiệu về hệ thống điều hành, các phần mềm ứng dụng cũng như tình hình triển khai ứng dụng CNTT của ngành BHXH trong thời gian qua.
Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, ngành BHXH đã cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; số đơn vị đăng ký giao dịch điện tử là 236.546 đơn vị, với tổng số hồ sơ giao dịch điện tử là 2.375.633 hồ sơ.
Trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, ngành BHXH đã triển khai đồng loạt một số hệ thống phần mềm quan trọng. Cụ thể:
Thứ nhất, bộ công cụ tập trung dữ liệu tại Trung ương để quản lý 3 mảng nghiệp vụ quan trọng của Ngành là Thu, Sổ thẻ và quản lý tài chính nhằm tiến tới xây dựng một hệ thống phần mềm tổng thể thực hiện thống nhất nhằm đáp ứng hầu hết các yêu cầu nghiệp vụ của Ngành.
Thứ hai, xây dựng hệ thống trao đổi và tích hợp thông tin thống nhất ngành BHXH để hoàn thiện hệ thống thông tin trong toàn Ngành BHXH, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt trong nội bộ ngành cũng như các ngành có liên quan (Thuế, Hải quan, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Ngân hàng, Cơ sở khám chữa bệnh...).
Thứ ba, hoàn thiện hệ thống thư điện tử Ngành BHXH để mỗi công chức, viên chức Ngành BHXH có một hòm thư điện tử công vụ phục vụ công việc và đảm bảo cùng với phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số phục vụ việc triển khai phối hợp công việc được hiệu quả.
Thứ tư, xây dựng hệ thống Quản lý văn bản và điều hành của toàn Ngành và triển khai tích hợp 12 quy trình giải quyết công việc và 04 quy trình điều hành (ISO điện tử) vào hệ thống.
Phó Giám đốc Trung tâm CNTT Lê Nguyên Bồng giới thiệu về hệ thống các phần mềm và hoạt động của Trung tâm Điều hành ứng dụng CNTT ngành BHXH
Thứ năm, đầu tư đồng bộ hạ tầng, phần mềm và cơ sở dữ liệu để cấp duy nhất một số định danh cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong dự án Xây dựng Hệ thống cấp số định danh và Quản lý BHYT hộ gia đình và Kế hoạch thuê dịch vụ CNTT “Cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT”. Đến nay đã tạo lập xong CSDL cho hộ gia đình tham gia BHYT, từng bước xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm. Tính đến thời điểm hiện tại, theo số liệu ghi nhận của hệ thống cấp mã định danh và quản lý BHYT hộ gia đình đã nhập 92.569.061 nhân khẩu từ DK01 lên trên hệ thống tương ứng với 24.294.158 hộ gia đình. Tỷ lệ đồng bộ mã thẻ trung bình trên toàn hệ thống đã đạt 98,23%. Số nhân khẩu có kê khai mã thẻ và có trong cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam là 65,701,784 nhân khẩu.
Thứ sáu, xây dựng, hoàn thiện và ra mắt Cổng thông tin điện tử của Ngành BHXH trong đó tích hợp và cung cấp các dịch vụ công cấp độ 3, 4 trên một cổng thông tin thống nhất và duy nhất của Ngành, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tra cứu thông tin liên quan đến BHXH, BHYT và gửi hồ sơ BHXH.
Thứ bảy, xây dựng hệ thống quản lý định danh và chia sẻ dữ liệu nhằm quản lý chặt chẽ tài khoản và quyền truy cập ứng dụng của người dùng là cán bộ của ngành BHXH; khoảng 24 triệu hộ gia đình và 92 triệu người dân; toàn bộ các đơn vị tham gia BHXH, BHYT; quản lý danh mục dùng chung và tạo thuận tiện cho người dùng khi truy cập vào các ứng dụng nghiệp vụ.
Thứ tám, xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến Ngành BHXH để giảm thiểu chi phí đào tạo trực tiếp, đẩy nhanh tiến độ hướng dẫn sử dụng, chuyển giao công nghệ các ứng dụng CNTT mới của Ngành một cách sâu rộng cho toàn thể cán bộ, viên chức BHXH Việt Nam một cách hiệu quả.
Thứ chín, xây dựng hệ thống số hóa dữ liệu toàn Ngành: bao gồm các hạng mục trang thiết bị CNTT, trang thiết bị phục vụ công tác số hóa, phần mềm ứng dụng... cho các cấp TW và cơ sở, triển khai tại TTDL và Trung tâm lưu trữ số.
Thứ mười, nâng cấp hệ thống phần mềm phục vụ các mảng nghiệp vụ như: Xét duyệt chế độ dài hạn, Xét duyệt chế độ ngắn hạn, Quản lý chi trả. Hệ thống phần mềm mới được xây dựng theo mô hình tập trung hóa tại TTDL Ngành; đảm bảo toàn bộ dữ liệu ngành được chuyển đổi chính xác, toàn vẹn; được lưu trữ tập trung và đảm bảo an toàn thông tin.
Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc giới thiệu với các phóng viên về Hệ thống thông tin giám định BHYT
Đặc biệt, từ ngày 01/01/2017, BHXH Việt Nam bắt đầu khai thác Hệ thống thông tin giám định BHYT phục vụ công tác quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT. Hệ thống thông tin giám định BHYT gồm 3 phần mềm chính:
Một là, phần mềm Cổng tiếp nhận là nơi trao đổi thông tin giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH, cung cấp công cụ tra cứu, quản lý thông tuyến, chuyển tuyến, kiểm tra thẻ BHYT, thông báo kết quả giám định, cung cấp các tiện ích theo dõi tình hình khám chữa bệnh của cơ sở y tế và thống kê thanh toán BHYT, đặc biệt các cơ sở y tế có thể liên thông các kết quả xét nghiệm, khai thác tiền sử bệnh tật, kết quả điều trị của người bệnh BHYT, tránh trùng lặp chỉ định, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả điều trị.
Hai là, phần mềm Giám định được xây dựng theo quy trình giám định BHYT của BHXH Việt Nam với trên 10 nghiệp vụ, thực hiện giám định điện tử 100% hồ sơ đề nghị thanh toán, tích hợp trên 200 quy tắc phát hiện các hồ sơ trùng lặp, sai mức hưởng, sai danh mục, sai giá, sai các quy định về khám chữa bệnh, thống kê thanh toán BHYT.
Ba là, phần mềm Giám sát cung cấp các biểu đồ, bản đồ theo dõi tình hìnhkhám chữa bệnh, sử dụng kinh phí trên toàn quốc. Các Bản đồ trực quan giúp phân tích, đánh giá và phát hiện nhanh chóng các biến động bất thường, gia tăng lượt khám chữa bệnh, chi khám chữa bệnh tại từng tỉnh và các cơ sở y tế tại từng tuyến. Đặc biệt các bản đồ dịch tễ giúp theo dõi đánh giá tình hình bệnh tật, tỷ lệ hiện mắc, mới mắc của các bệnh mạn tính, cấp tính đây là nguồn thông tin quan trọng để giám sát dịch bệnh và chủ động dự phòng bệnh tật.
Trung tâm Dịch vụ khách hàng
Đến nay, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận và giám định trên 120 triệu hồ sơ điện tử với gần 70 ngàn tỷ đồng đề nghị thanh toán BHYT, tỷ lệ liên thông dữ liệu trên toàn quốc tháng 9 đạt 95,3%với 12.108 cơ sở kết nối với cơ quan BHXH.
Qua giám định tự động 100% hồ sơ đề nghị thanh toán, Hệ thống đã phát hiện 17,9 triệu hồ sơ sai sót, trong đó từ chối thanh toán trên 400 tỷ đồng, yêu cầu cơ sở khám chữa bệnh chuẩn hóa lại dữ liệu sai danh mục Bộ Y tế quy định với gần 3.000 tỷ đồng.
Qua giám sát, BHXH Việt Nam đã phát hiện và chỉ đạo BHXH 63 tỉnh, thành phố kịp thời kiểm tra chấn chỉnh các đơn vị có dấu hiệu chỉ định quá mức cần thiết, thu dung người bệnh, kéo dài ngày điều trị, thanh toán chưa đúng quy định. Đồng thời phát hiện và thông báo các cơ sở khám chữa bệnh về tình trạng lạm dụng thẻ BHYT khám bệnh nhiều lần trong ngày, nhiều ngày trong tháng của một số người tham gia BHYT.
Hệ thống thông tin giám định BHYT đang tiếp tục được phát triển, cập nhật các quy tắc giám định để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT.
PV
Chi tiết >>
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
Các ca khúc đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B ...
BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị Giao ban trực ...
BHXH Việt Nam tiếp nhận và xử lý cảnh báo chiến dịch tấn ...
Bắc Giang sớm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về BHXH, ...
Diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin khu vực ...
Người dùng đã có thể đăng nhập Cổng Dịch vụ công BHXH Việt ...
Bản tin Audio số 39 - Tuần 4 tháng 11/2024
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?