COVID-19

Đổi mới trong công tác tuyên truyền để tiếp cận người dân, thúc đẩy số người tham gia BHXH tự nguyện

25/02/2021 05:28 PM


Đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều tác động tiêu cực chưa từng có đối với mọi mặt của đời sống xã hội. Việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cũng không nằm ngoại lệ. Trước tình hình này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã có nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới trong công tác tuyên truyền để tiếp cận người dân, thúc đẩy số người tham gia BHXH tự nguyện trên toàn quốc, đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ.

Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện (nguồn: Internet)

Theo số liệu thống kê, năm 2020, Vietnam Post đã phát triển 360.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đạt 120% kế hoạch, chiếm 57% số lượng phát triển toàn ngành BHXH. Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng đã vận động 5,6 triệu tham gia hoặc tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 105% kế hoạch.

Chia sẻ về kết quả này, ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết,  công tác tuyên truyền, vận động được coi là “chìa khóa” của việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, nhân viên là tuyên truyền viên về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đó, giúp họ có thể tư vấn và giải đáp tất cả những câu hỏi, thắc mắc của người dân về chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện. Hiện Bưu điện Việt Nam có hơn 12 nghìn cán bộ, nhân viên là tuyên truyền viên. Hơn 50 nghìn người Bưu điện đã trực tiếp tham gia phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại toàn bộ các xã, phường, thị trấn trên cả nước.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng kịch bản, hướng dẫn các bưu điện tỉnh/thành phố triển khai một cách truyền thông sáng tạo mà hiệu quả cao.  Đó là phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức các chương trình Livestream trên mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện đến đông đảo khách hàng, người dân trên cả nước. Tính hết năm 2020, các đơn vị đã tổ chức gần 100 buổi Livestream về BHXH tự nguyện trên mạng xã hội. Hầu hết, các Livestrem đều thu hút đông đảo người xem với sự tương tác cao. Có những livestream lên đến gần 700.000 lượt người xem, hơn 100.000 lượt tương tác.

Nhân viên Bưu điện tư vấn chính sách BHXH và vận động các tiểu thương ở Chợ Thành Công, Hà Nội tham gia (nguồn: Internet)

Các chương trình Lễ ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cũng trở thành điểm nhấn với nhiều “trái ngọt”trong năm 2020 của 2 ngành BHXH và Bưu điện. Ngày càng có nhiều người dân biết đến chính sách BHXH tự nguyện, ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện đối với bản thân người tham gia, của gia đình, của xã hội và tự nguyện đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho mình và người thân.

Chỉ tính riêng “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện” tổ chức vào tháng 5/2020 đã phát triển được hơn 20.700 người tham gia. Kết quả, trong tháng 5/2020 cả nước đã phát triển được 47.503 người, bằng cả 4 tháng đầu năm thực hiện.

Ngay sau đó, Bưu điện Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp tục tổ chức thành công nhiều đợt ra quân tuyên truyền để phát triển BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Đây là kết quả vượt bậc trong công tác phát triển BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam trong điều kiện dịch Covid_19 diễn ra phức tạp.

Các đợt ra quân được tổ chức với quy mô khác nhau, tuy nhiên đều có chung mục tiêu hướng đến nhằm tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân, giúp nâng cao hiểu biết về chế độ, chính sách của BHXH tự nguyện. Ngoài ra, nhờ có các đợt ra quân tuyên truyền này, tinh thần xung kích của cán bộ, đoàn viên, thanh niên Bưu điện Việt Nam trong công tác thông tin, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện được phát huy một cách cao nhất. Việc này cũng góp phần truyền thông hình ảnh của BHXH và Bưu điện Việt Nam trong công tác xây dựng hệ thống An sinh xã hội, tăng cường sự phối hợp giữa BHXH và Bưu điện các cấp trong công tác tuyên truyền.

Bưu điện Việt Nam phối hợp với BHXH Việt Nam ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện (nguồn: Internet)

Đối với địa bàn khó khăn như miền núi, vùng sâu vùng xa, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ và phát huy tối đa vai trò và tiếng nói của trưởng làng, trưởng bản trong công tác tuyên truyền về các chính sách BHXH tự nguyện. Khi được những người có uy tín này hiểu và ủng hộ, việc tuyên truyền, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện thuận lợi hơn nhiều. Tại những thời điểm không diễn ra dịch Covid-19, tại những địa bàn khó khăn này, nhiều hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện đã được tổ chức vào các buổi tối ngay tại các bản làng với sự tham gia của Trưởng làng, Trưởng bản qua đó thu hút được sự quan tâm, tin tưởng và hưởng ứng của khá đông đồng bào.

Hiện nay, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT và mạng lưới cộng tác viên đã được mở rộng, đến từng xã, phường, thị trấn, trải đều đến từng thôn, bản, tổ dân phố, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tự nguyện. Cả nước đang có trên 12.400 đại lý thu BHXH, BHYT với trên 37.300 điểm thu và trên 52.200 nhân viên đại lý thu đảm bảo việc phục vụ người tham gia BHXH tự nguyện một cách kịp thời, linh hoạt nhất. Trong đó Bưu điện Việt Nam chiếm số lượng lớn nhất. Các đại lý phát triển bảo hiểm của Vietnam Post ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững.

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, với sự vào cuộc của Bưu điện Việt Nam trong công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHXH với vai trò là một trong những đại lý thu BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam tiếp tục được phát huy ngày một tích cực, hiệu quả.

Quang Hùng