Từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH

17/07/2018 03:34 PM


Đây là một trong những mục tiêu được BHXH Tp.Hà Nội và Bưu điện TP đặt ra tại Hội nghị sơ kết công tác phối hợp hai ngành 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 vừa được tổ chức ngày 14/7. Giám đốc BHXH TP Nguyễn Đức Hòa cùng Giám đốc Bưu điện Hà Nội Nguyễn Hùng Sơn dự và chủ trì Hội nghị.

Thừa ủy quyền của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH TP Nguyễn Đức Hòa trao Cờ thi đua của BHXH Việt Nam cho các đơn vị.

6 tháng đầu năm 2018, được sự quan tâm, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, hai ngành đã phối hợp chặt chẽ trong các mặt công tác, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo nghiệp vụ để thống nhất triển khai thực hiện. Theo báo cáo kết quả phối hợp triển khai công tác của 2 ngành, công tác chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp 6 tháng đầu năm 2018 qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn TP được thực hiện đúng quy trình quy định của BHXH Việt Nam, đảm bảo chi trả kịp thời, chính xác, đúng đối tượng, đủ tiền và thời hạn quy định. Trung bình một tháng, Bưu điện TP thực hiện chi trả cho trên 554.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với tổng số tiền chi trả trên 2.300 tỷ đồng. Tổng số chi trả 6 tháng đầu năm đạt 13.853 tỷ đồng/554.277 người hưởng.

Đặc biệt, sau việc thực hiện thí điểm thành công phương án mở rộng ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn huyện Thanh Trì từ năm 2017, đến tháng 6/2018 tại huyện Thanh Trì đã có 15.975/15.981 người hưởng được phát hành thẻ chi trả (đạt tỷ lệ 99,9%). Tháng 5/2018, thực hiện Kế hoạch số 1468/KH-BHXH-BĐHN, Bưu điện TP đã phát hành mở rộng thẻ chi trả cho 60.491/60.813 người hưởng thuộc địa bàn 03 quận Long Biên, Nam Từ Liêm, Hà Đông; theo đó, tại kỳ chi trả tháng 6/2018, cả 03 quận đã thực hiện chi trả qua thẻ chi trả với tỷ lệ 94%-98% số phải chi trả, bước đầu đạt kết quả tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng, là tiền đề cho việc triển khai cho các quận, huyện tiếp theo.

Cạnh đó, trong thời gian qua, Cơ quan Bưu điện đã phối hợp hiệu quả với cơ quan BHXH triển khai thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thường xuyên theo dõi đôn đốc thu, báo tăng, báo giảm kịp thời khi có hồ sơ của các đối tượng tham gia; quản lý và theo dõi hồ sơ đến hạn nộp, cập nhật các đối tượng tái tục để đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định của BHXH Việt Nam. Công tác truyền thông, đào tạo nâng cao nghiệp vụ; đào tạo, sát hạch và cấp thẻ nhân viên Đại lý thu cho nhân viên Bưu điện cũng được tăng cường. Tính đến hết ngày 30/6/2018, tổng số tiền thu và phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống Bưu điện đạt trên 88 tỷ đồng, với số lượng tham gia gần 172 nghìn người.

Công tác chuyển phát hồ sơ BHXH, giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu chính và giao dịch hồ sơ điện tử đối với các đơn vị sử dụng lao động đăng ký trên website đã tăng lên. Tính đến hết tháng 6/2018, số lượng hồ sơ chuyển phát đạt 442.777 bưu gửi. Đồng thời, 2 ngành cũng đã phối hợp thực hiện hợp đồng cung ứng dịch vụ chuyển phát bưu chính về việc trả sổ BHXH đến tận tay người lao động, cụ thể, đến hết tháng 6/2018 đã chuyển phát được 131.970 sổ BHXH đến tận tay người lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn phát sinh một số vướng mắc, tồn tại như: Nhân viên bưu điện nắm bắt chưa sâu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT nên việc giải đáp thắc mắc về chế độ, chính sách cho người thụ hưởng còn hạn chế; công tác phối hợp với chính quyền địa phương (UBND xã, phường) còn chưa tốt; kỹ năng tư vấn, tuyên truyền, vận động của nhân viên đại lý thu chưa thực sự hiệu quả, chưa chủ động thực hiện tuyên truyền mở rộng đối tượng trong nhân dân; chưa bố trí đủ điểm thu, đảm bảo tối thiểu mỗi xã, phường, thị trấn có một điểm thu theo quy định; hồ sơ chuyển đến đơn vị còn chậm, còn tình trạng chuyển nhầm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ của cơ quan BHXH;… Theo đó, trong chương trình làm việc của Hội nghị, những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đã được hai ngành trao đổi thẳng thắn, cởi mở và đi đến thống nhất với một số giải pháp khắc phục cụ thể.

Phát biểu tại Hội nghị, Lãnh đạo BHXH và Bưu điện TP đã đánh giá cao những kết quả mà 2 ngành đã phối hợp hiệu quả trong thời gian qua; đồng thời yêu cầu, trong thời gian tới, các bộ phận chức năng của hai đơn vị cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2018, cụ thể như: Phát triển tăng số người tham gia BHXH tự nguyện nhằm từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân theo mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đề ra. BHXH các quận, huyện và các Bưu điện Trung tâm, Bưu điện huyện cần phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống bưu điện.

Phối hợp chặt chẽ với đơn vị sử dụng lao động đẩy nhanh tiến độ trả sổ BHXH đến tay người lao động đảm bảo theo đúng quy trình, với đầy đủ chữ ký của người lao động; đồng thời phấn đấu 100% đơn vị sử dụng lao động trên toàn địa bàn thành phố thống nhất thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ BHXH qua hệ thống Bưu điện.

Tiếp tục thực hiện tốt việc chi trả các chế độ BHXH về lương hưu và trợ cấp hàng tháng để đảm bảo chi trả an toàn, kịp thời, đúng quy định, thuận tiện cho người hưởng. Bưu điện TP tăng cường nhân lực làm công tác chi trả cho phù hợp với quy mô từng điểm chi trả, đảm bảo thời gian chi trả cần thiết để giảm thấp nhất số người hưởng chưa nhận lương hưu trước khi quyết toán với cơ quan BHXH, khẩn trương thực hiện các biện pháp hữu hiệu nhằm tăng hiệu quả quản lý người hưởng.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ cấp trả thẻ chi trả và ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu và trợ cấp hàng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn TP. Bưu điện TP cần tiếp tục khẩn trương hoàn thiện hạ tầng CNTT tại các địa bàn chi trả, bố trí đủ nhân lực để đáp ứng kịp thời lộ trình triển khai Kế hoạch liên ngành số 1468/KH-BHXH-BĐHN./.

Đỗ Hòa