BHXH TP.Thanh Hoá tích cực áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008

02/06/2019 10:24 AM


Trong những năm qua, BHXH TP.Thanh Hoá (tỉnh Thanh Hoá) đã tích cực đẩy mạnh việc thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào các hoạt động quản lý, nghiệp vụ được các cá nhân, tổ chức đến giao dịch đánh giá cao.

Giải quyết TTHC tại bộ phận "Một cửa" BHXH TP.Thanh Hoá

Ông Trần Đại Nghĩa - Giám đốc BHXH Thành phố cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của Ban chỉ đạo ISO BHXH thành phố, việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, công tác quản lý hành chính rõ ràng và khoa học hơn; các tài liệu được kiểm soát chặt chẽ, nhất là các văn bản liên quan tới xử lý công việc hàng ngày và hồ sơ ứng với từng nghiệp vụ. Đồng thời, việc áp dụng này cũng giúp cho việc thực hiện các quy trình xử lý công việc hợp lý, phù hợp với quy định của Chính phủ, của Ngành, mang lại hiệu quả công việc cao hơn, minh bạch và tiết kiệm thời gian hơn.

“Sau hơn 5 năm kể từ thời điểm bắt đầu áp dụng đến nay, BHXH thành phố luôn cam kết duy trì và cải tiến HTQLCL bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó công tác đánh giá chất lượng nội bộ là một hoạt động mang tính thường xuyên, liên tục của cơ quan. Theo định kỳ 06 tháng/lần, BHXH thành phố đã triển khai kế hoạch, chương trình đánh giá nội bộ tại tất cả các tổ nghiệp vụ trực thuộc. Vừa qua, BHXH thành phố đã tiến hành đánh giá chất lượng nội bộ lần thứ 11, đánh dấu 5,5 năm triển khai, áp dụng HTQLCL. Bên cạnh đó, công tác triển khai thực hiện, tuyên truyền phổ biến về HTQLCL được BHXH thành phố lồng ghép vào các cuộc họp, từ đó giúp cho cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng nắm rõ hơn các quy trình tác nghiệp trong đơn vị, góp phần vào công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị có hiệu quả hơn”- ông Nghĩa chia sẻ.

Nhờ việc áp dụng tốt HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO, hiện số lượng thủ tục hành chính thực hiện tại cơ quan BHXH thành phố còn 17 thủ tục tại 5 lĩnh vực; rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn chung 5 ngày; cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện ngay trong ngày, cấp lại thẻ BHYT có thay đổi thông tin không quá 3 ngày… Hơn 3.000 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao.

Theo khảo sát mức độ hài lòng của đơn vị, cơ quan, người lao động về chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH thành phố luôn đạt kết quả cao (trên 90%). Từ ngày 01/01/2014 đến 30/4/2019, cơ quan BHXH thành phố tiếp nhận 243.443 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn 243.217 hồ sơ, còn 226 hồ sơ chưa đến hạn trả, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt 99,9%. Chất lượng dịch vụ hành chính công được kiểm soát chặt chẽ.

BHXH thành phố xác định, thời gian tới, việc áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 tại cơ quan là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình cải cách hành chính mà BHXH Việt Nam đề ra với mục tiêu phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ và tạo tiền đề để điều chỉnh các quy trình nghiệp vụ của Ngành theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN  ISO 9001:2008 sang TCVN  ISO 9001:2015, phục vụ ngày càng tốt hơn người tham gia, hưởng BHXH, BHYT./.

Tô Ngọc