Nghị định mới về tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội

08/07/2025 10:06 AM


Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 197/2025/NĐ-CP ngày 7/7/2025, quy định chi tiết về trình tự, thủ tục thành lập, chế độ làm việc, trách nhiệm, kinh phí hoạt động và bộ máy giúp việc của Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội.

Theo Nghị định, Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Hội đồng quản lý) được tổ chức ở cấp quốc gia, với nhiệm vụ giúp Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giám sát hoạt động của cơ quan Bảo hiểm xã hội, đồng thời tư vấn về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản lý

Hội đồng quản lý có nhiều nhiệm vụ, quyền hạn quan trọng. Trước hết, Hội đồng có trách nhiệm thông qua các nội dung như chiến lược phát triển ngành Bảo hiểm xã hội, các kế hoạch dài hạn, kế hoạch 5 năm về thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, cũng như chiến lược đầu tư dài hạn trước khi cơ quan Bảo hiểm xã hội trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng xem xét, thông qua các kế hoạch hằng năm về thực hiện chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực này, cùng với các báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện chính sách, quản lý và sử dụng các quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm thất nghiệp và quỹ bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, Hội đồng quản lý còn thông qua dự toán thu, chi hằng năm của các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, mức chi cho tổ chức và hoạt động của cơ quan Bảo hiểm xã hội, cũng như báo cáo quyết toán liên quan trước khi cơ quan này trình cơ quan có thẩm quyền. Hội đồng cũng có thẩm quyền thông qua các đề án, phương án bảo toàn và phát triển các quỹ trên.

Đáng chú ý, Hội đồng có quyền quyết định và chịu trách nhiệm trước Chính phủ về danh mục đầu tư, cơ cấu đầu tư và phương thức đầu tư cụ thể của các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên cơ sở đề xuất của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Hội đồng thực hiện giám sát, kiểm tra việc triển khai các chiến lược, kế hoạch, đề án sau khi được phê duyệt, đồng thời kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, chiến lược phát triển Bảo hiểm xã hội, cũng như việc kiện toàn hệ thống tổ chức cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ chế quản lý, sử dụng các quỹ. Mỗi năm, Hội đồng có trách nhiệm báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả hoạt động và việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và Nghị định này, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ khác do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Thành phần và thủ tục thành lập Hội đồng quản lý

Theo Nghị định, Hội đồng quản lý do Chính phủ thành lập. Hội đồng có Chủ tịch là Bộ trưởng Bộ Tài chính, một Phó Chủ tịch chuyên trách và các ủy viên. Các ủy viên bao gồm Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Thứ trưởng Bộ Y tế; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thứ trưởng Bộ Công an; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch chuyên trách và các ủy viên Hội đồng quản lý, dựa trên đề nghị của Bộ Nội vụ. Nhiệm kỳ của các thành viên Hội đồng quản lý là 5 năm.

Chế độ làm việc của Hội đồng quản lý

Hội đồng quản lý làm việc theo chế độ tập thể, họp định kỳ ba tháng một lần để xem xét, quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao. Đối với những vấn đề không nhất thiết phải thảo luận trực tiếp tại cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng có thể quyết định lấy ý kiến các thành viên bằng văn bản.

Hội đồng cũng có thể họp bất thường để giải quyết các vấn đề cấp bách khi có đề nghị của Chủ tịch, Phó Chủ tịch chuyên trách hoặc trên 50% tổng số thành viên Hội đồng. Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch chuyên trách (trong trường hợp được ủy quyền) có trách nhiệm triệu tập và chủ trì các cuộc họp, đồng thời chỉ đạo việc chuẩn bị nội dung, tài liệu. Các tài liệu họp phải được gửi tới các thành viên Hội đồng ít nhất 5 ngày làm việc trước khi diễn ra cuộc họp.

Các thành viên Hội đồng quản lý là đại diện của các bộ, ngành, cơ quan đều được hưởng chế độ thù lao và được sử dụng cán bộ, công chức, viên chức của bộ, ngành, cơ quan mình để tham mưu, giúp việc. Chủ tịch Hội đồng quản lý có trách nhiệm chỉ đạo việc xây dựng, trình Hội đồng thông qua và ban hành Nghị quyết về Quy chế làm việc của Hội đồng, cơ chế phối hợp công tác với các cơ quan, tổ chức liên quan, cũng như các quy chế khác phù hợp với pháp luật. Đồng thời, quy chế tổ chức và hoạt động của Văn phòng Hội đồng quản lý cũng sẽ được xây dựng trên cơ sở ý kiến thống nhất của Hội đồng./.

Thanh Hà