Truyền thông chính sách BHXH, BHYT qua mạng xã hội: Lan toả nhanh, tương tác cao

03/01/2020 04:00 PM


Sau 9 tháng triển khai, Fanpage BHXH Việt Nam trên mạng xã hội Facebook đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần đa dạng các hình thức truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến với người dân, người lao động và các tổ chức, doanh nghiệp.

Fanpage BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://www.facebook.com/bhxh.gov.vn

Ngày 23/4/2019, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ký ban hành Quyết định số 448/QĐ-BHXH đánh dấu bước khởi đầu cho việc thành lập Fanpage BHXH Việt Nam trên mạng xã hội Facebook tại địa chỉ https://www.facebook.com/bhxh.gov.vn. Sau 9 tháng vận hành thử nghiệm, Fanpage đã có trên 7.600 người thích (like) trang, gần 8.000 người theo dõi (follow) trang. Với hơn 350 bài viết, thông tin được đăng tải trên Fanpage đã thu hút trên 3 triệu lượt người tiếp cận; trong đó có 40.000 lượt thích (like), 13.000 lượt chia sẻ lại các thông tin (share). Đặc biệt, các loại hình truyền thông mới, hiện đại như: thông tin đồ hoạ (Infographic), video, clip… về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được đăng tải đã tạo nên hiệu ứng tốt, hấp dẫn mạnh người đọc. Riêng thể loại infographic được quan tâm nhiều nhất với gần 2 triệu lượt tiếp cận và gần 3.500 lượt chia sẻ lại.

Các chương trình giao lưu trực tuyến về BHXH, BHYT trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam được chia sẻ trên Fanpage cũng có sự lan toả nhanh chóng. Thống kê trung bình, chỉ trong khoảng 2 giờ diễn ra mỗi chương trình đã thu hút được gần 10.000 người tiếp cận, hơn 200 lượt chia sẻ lại thông tin.

Không chỉ chia sẻ, lan toả thông tin nhanh, hấp dẫn, trong thời gian triển khai vận hành thử nghiệm, Fanpage còn tạo ra môi trường tương tác, hỏi đáp hữu ích cho các cá nhân, tổ chức. Hiện, có 717 lượt người dùng Facebook gửi tin nhắn đến Fanpage hỏi về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Các câu hỏi đều được trả lời kịp thời, nhận được những phản hồi tích cực, mang lại sự hài lòng cho người dân khi tham gia tương tác trên Fanpage, góp phần tích cực làm giảm số lượt người đến địa điểm tiếp công dân của BHXH Việt Nam.

Từ tháng 8/2019, Fanpage được tích hợp thêm công cụ Chatbot để trả lời tự động một số câu hỏi của bạn đọc gửi đến Fanpage. Bước đầu đã có nhiều kết quả tích cực đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dùng.

Có thể thấy, mặc dù mới đưa vào hoạt động, nhưng Fanpage BHXH Việt Nam đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần đa dạng các hình thức truyền thông về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến với người dân, người lao động và các tổ chức, doanh nghiệp.

Với những kết quả đạt được, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục khai thác những ưu điểm của mạng xã hội, như việc truyền thông qua phương thức này có sự lan toả và tính tương tác cao, phù hợp với thị hiếu, thói quen của nhiều người, nhất là tầng lớp lao động trẻ. Đồng thời, tiếp tục phát triển các loại hình truyền thông mới, tích hợp các tiện ích (trả lời tự động, kết nối thực hiện dịch vụ công...) nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu thông tin, giải đáp vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp. Fanpage BHXH VIệt Nam đã góp phần tạo sự lan tỏa tính nhân văn của các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh Ngành BHXH ngày càng thân thiện, hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân./.