Hải Phòng triển khai hình thức tổng đại lý thu BHXH, BHYT qua Bưu điện

04/10/2019 11:20 AM


Thực hiện các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam: Quyết định số 166/QĐ-BHXH về quy trình giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, Công văn số 3045/BHXH-BT về việc rà soát, điều tra, khai thác đối tượng tham BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH Tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và Công văn số 3046/BHXH-BT về việc và thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng qua Nhà trường và đại lý thu, ngày 03/10, BHXH và Bưu điện thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị triển khai các nội dung phối hợp thực hiện giữa hai ngành.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá kết quả các mặt công tác mà ngành bưu điện hiện đang đảm nhiệm như chi trả, quản lý người hưởng, tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ, đại lý thu, khai thác và phát triển đối tượng, qua đó đánh giá khả năng đáp ứng các nhiệm vụ mới khi triển khai thực hiện Quyết định số 166/QĐ-BHXH, Công văn số 3045/BHXH-BT và 3046/BHXH-BT bởi các điểm giao dịch, bưu cục của cơ quan bưu điện sẽ là đầu mối rất quan trọng trong việc phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện cải cách hành chính.

Khi triển khai thực hiện, cơ quan Bưu điện có trách nhiệm phối hợp với Cơ quan BHXH rà soát, điều tra, khai thác đối tượng tham BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH Tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp từ dữ liệu của cơ quan Thuế cung cấp; ngoài nhiệm vụ làm Đại lý thu như trước đây, cơ quan bưu điện còn thực hiện thêm nội dung cung ứng dịch vụ công về tiếp nhận, cập nhật và quản lý hồ sơ đại lý thu, chi trả tiền thù lao từ cơ quan BHXH cho các đại lý thu khác.

Đây là nhiệm vụ mới, có ý nghĩa trong việc giảm tải các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo hướng có lợi đối với đơn vị, doanh nghiệp và người dân khi tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Qua trao đổi, hai ngành cùng thống nhất việc triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố từ tháng 10/2019 theo từng bước, đảm bảo phải chắc chắn, có hiệu quả, thực sự mang lại lợi ích đối với các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân thành phố./.

Phương Thủy