BHXH TP.Hà Nội: Nỗ lực trong công tác CCHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân

12/09/2019 04:32 PM


Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao những nỗ lực của BHXH TP.Hà Nội trong việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC) mà trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng sự hài lòng của người dân. Đây là một trong những đơn vị đã rà soát các thủ tục, cắt giảm, đơn giản hóa, rút ngắn thủ tục tốt nhất của Thành phố…

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa dẫn đầu đoàn kiểm tra đến làm việc với BHXH TP.Hà Nội về việc thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Khóa XVI về “Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020”.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với BHXH TP.Hà Nội

Tại buổi làm việc, Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Nguyễn Đức Hòa đã báo cáo với đoàn kiểm tra về tình hình thực hiện công tác CCHC của BHXH Thành phố, mà trọng tâm là công tác ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, Hà Nội là một trong những địa phương có số thu và số chi BHXH, BHYT lớn nhất cả nước. Số đơn vị và đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách lớn và thường xuyên biến động; đối tượng thụ hưởng chế độ chính sách BHXH, BHYT hết sức đa dạng.

Hiện, BHXH Thành phố đang quản lý 83 nghìn đơn vị, doanh nghiệp với số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là trên 1,6 triệu người; số người tham gia BHXH tự nguyện là trên 28 nghìn người.

Triển khai Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy, BHXH Thành phố đã thường xuyên rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí. Đến nay, 100% TTHC của tổ chức, cá nhân liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đều đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua hệ thống một cửa điện tử.

Kể từ năm 2012, việc thực hiện một cửa điện tử đã giúp BHXH Thành phố có chuyển biến rõ rệt trong giải quyết BHYT, BHXH, giảm thiểu hồ sơ giải quyết trả chậm kết quả, không còn tình trạng thất lạc hồ sơ và xác định rõ trách nhiệm của công chức, viên chức trong từng khâu nghiệp vụ. Chỉ tính 5 tháng đầu năm 2019, BHXH Thành phố đã nhận hơn 6,3 triệu hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,47%, trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 97,47%.

BHXH Thành phố cũng luôn chấn chỉnh việc thực hiện kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, ban hành nhiều văn bản để tiến hành kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy chế, quy trình nghiệp vụ, cải cách hành chính. Đội ngũ cán bộ của ngành đã nhận thức sâu sắc hơn về tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử giao tiếp của mình trong thực thi nhiệm vụ để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức.

BHXH Thành phố đã chủ động nghiên cứu và xây dựng, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tăng năng suất, giảm thời gian giải quyết các TTHC. Cụ thể, ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên 56 vạn người hàng tháng và chuyển phát hồ sơ TTHC. Bên cạnh đó, thực hiện TTHC liên thông về đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký thường trú trên địa bàn Thành phố.

Ngoài ra, BHXH đã chú trọng nâng cao chất lượng, trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và thực hiện tốt các chế độ chính sách. Một “điểm sáng” nữa của BHXH Thành phố là CCHC công; thực hiện chi tiêu thường xuyên nghiêm túc.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, tuy khối lượng công việc lớn nhưng trong những năm qua, BHXH Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có việc thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy nghiêm túc, xây dựng kế hoạch triển khai bài bản, nội dung bám sát vào yêu cầu. Đặc biệt, BHXH là một trong những đơn vị đã rà soát các thủ tục, cắt giảm, đơn giản hóa, rút ngắn thủ tục tốt nhất của Thành phố, từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục, số giờ thực hiện thủ tục được rút ngắn đáng kể. 100% thủ tục được tiếp nhận qua hệ thống một cửa. Bên cạnh đó, là một đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin tốt, triển khai hệ thống liên thông về đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; chia sẻ các dịch vụ giữa BHXH Thành phố với các đơn vị khác tốt, giúp rút ngắn thủ tục cho người dân.

Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị BHXH Thành phố nghiên cứu để thực hiện một số nội dung. Trong đó, mô tả chi tiết các quy trình để xem xét, tiếp tục rút ngắn 28 thủ tục của Ngành. Nêu gợi ý cụ thể, Chủ tịch Thành phố cho rằng, BHXH Thành phố có thể tích hợp thẻ BHXH của trẻ em dưới 6 tuổi tích hợp vào thẻ của bố/mẹ, như vậy sẽ giảm vài trăm nghìn giao dịch một năm trên địa bàn. Trong giám định BHYT cần nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào phân tích, từ đơn giá thuốc, loại dịch vụ được bảo hiểm, sự bất thường của cá nhân trong đi khám bệnh nhiều lần.../.

PV (t/h)