BHXH thành phố Hà Nội: Vườn ươm ứng dụng công nghệ thông tin

16/07/2018 01:21 PM


Với những nỗ lực không ngừng, đến nay BHXH Việt Nam đã có được hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý thông suốt, tạo tiền đề để quản lý hiệu quả quỹ BHXH, BHYT cũng như nâng cao chất lượng phục vụ. Đạt được thành công đó, còn nhờ vào sự cố gắng của không ít địa phương, đặc biệt tại TP Hà Nội, nơi được coi là “vườn ươm” nhiều hệ thống phần mềm công nghệ thông tin.

Thuận tiện và nhanh hơn

Ngay từ năm 2012, BHXH TP Hà Nội đã là đơn vị tiên phong trong ngành triển khai xây dựng phần mềm “Một cửa điện tử”; đồng thời nâng cấp trang mạng của BHXH thành phố lên thành cổng thông tin điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, tạo chuyển biến rõ rệt trong việc giải quyết các hồ sơ BHXH, BHYT; giảm thiểu tỷ lệ hồ sơ chậm giải quyết và không còn tình trạng thất lạc hồ sơ. Đặc biệt, góp phần công khai, minh bạch quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Bên cạnh triển khai phần mềm “Một cửa điện tử”, BHXH TP Hà Nội còn nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin; trang bị cho mỗi quận, huyện, thị xã một máy chủ, hệ thống xếp hàng tự động, thiết bị đọc mã vạch, camera giám sát bộ phận Một cửa và giám sát an ninh trong cơ quan. Đồng thời, tiên phong kết nối dữ liệu với các cơ quan, ban ngành khác để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn như kết nối với Bưu điện để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; kết nối với Công an để cập nhật tình hình biến động dân cư và quản lý người tham gia BHXH, BHYT.

Theo Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội Vũ Đức Thuật, để khắc phục tình trạng đăng ký, khai báo, tiếp nhận bưu phẩm, bàn giao hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, khó khăn trong việc liên hệ với Bưu điện, dẫn đến thông tin được tiếp nhận chậm, thiếu chính xác, BHXH TP Hà Nội đã phối hợp triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào tiếp nhận và trả kết quả, bằng cách xây dựng trên trang thông tin điện tử của Bưu điện Hà Nội chức năng giúp các đơn vị sử dụng lao động kê khai, gửi yêu cầu chuyển, nhận kết quả hồ sơ. Các yêu cầu này được hệ thống tự động in ra, liên thông với hệ thống Một cửa điện tử của BHXH thành phố Hà Nội.

Ông Lê Văn Long, cán bộ BHXH thành phố Hà Nội cho biết, sự thay đổi tuy nhỏ nhưng đã giúp các đơn vị thuận tiện hơn trong việc gửi yêu cầu được chính xác, nhanh chóng; số lượng hồ sơ nhận và gửi tăng nhanh hơn.

Thực hiện giao dịch một cửa tại BHXH TP Hà Nội.

“Vườn ươm” hệ thống phần mềm CNTT

Để đạt được những kết quả này, thực tế BHXH thành phố Hà Nội cũng gặp không ít khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ. Bởi, theo Phó giám đốc BHXH TP Hà Nội Vũ Đức Thuật, việc triển khai các phần mềm mới, nhất là những phần mềm mang tính đột phá thường gặp không ít khó khăn, vướng mắc, đặc biệt hạ tầng công nghệ thông tin của đơn vị còn chưa tương xứng, cán bộ còn thiếu kinh nghiệm với tư duy cũ và hạn chế về trình độ.

Song, với những thành tựu đã đạt được, BHXH TP Hà Nội thực sự trở thành “vườn ươm” thành công cho nhiều hệ thống phần mềm của ngành BHXH. Có thể kể đến Hệ thống thông tin giám định BHYT - hệ thống mang tính đột phá, quan trọng của ngành BHXH, sau một thời gian vừa thí điểm, vừa hoàn thiện, đến nay 100% cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã kết nối với Hệ thống, dữ liệu khám chữa bệnh được đẩy lên Cổng tiếp nhận ngay sau khi bệnh nhân ra viện. Hiện nay, Hệ thống đã được triển khai trên toàn quốc, góp phần giám sát, kiểm tra và quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT hiệu quả.

Sau Hệ thống thông tin giám định BHYT, BHXH TP Hà Nội còn tiếp tục được chọn thí điểm phần mềm quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, quản lý tài chính. Đây là phần mềm được xây dựng trên môi trường mạng với cơ sở dữ liệu tập trung, liên thông, đáp ứng được yêu cầu quản lý đầy đủ thông tin hồ sơ cá nhân, quá trình tham gia đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, quản lý cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Từ năm 2017, phần mềm đã được triển khai trên toàn quốc.

BHXH TP Hà Nội cũng là địa phương được chọn lựa thí điểm Bộ công cụ tập trung dữ liệu BHXH - một bước tiến của Ngành trong quản lý tập trung cơ sở dữ liệu. Kết quả cho thấy, Bộ công cụ đã mang lại nhiều tiện ích, giúp quá trình giải quyết chế độ chính sách được nhanh chóng, chính xác.

Có thể nói, với sự quyết tâm thay đổi, việc ứng dụng công nghệ thông tin ở BHXH TP Hà Nội không chỉ phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ, mà còn góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chính sách, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.

Theo Báo ĐBND