BHXH tỉnh Sóc Trăng: Tích cực đôn đốc thu hồi nợ đọng

17/07/2018 03:29 PM


Trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác phát triển đối tượng tham gia của BHXH tỉnh Sóc Trăng đạt được những kết quả nổi bật, cụ thể: Số người tham gia BHXH bắt buộc là 57.464 người, đạt 96% so với kế hoạch; số người tham gia BHYT là 1.307.938 người, đạt 93% so với kế hoạch, đạt tỷ lệ bao phủ 99,52% so với dân số toàn tỉnh và vượt 9,02% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, BHXH tỉnh cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn: Tính đến hết ngày 30/6/2018, số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp toàn tỉnh là 909.750 triệu đồng, đạt 47,95% so với kế hoạch của BHXH Việt Nam giao, tăng 75.598 triệu đồng (tương đương 9,06%) so với cùng kỳ năm 2017; đã giải quyết các chế độ BHXH hưởng 01 lần và hưởng hàng tháng cho 9.124 lượt người, tăng 18,30% so với cùng kỳ năm 2017; xét duyệt trợ cấp BHXH ngắn hạn trong toàn tỉnh là 9.757 lượt, tăng 37,35% so với cùng kỳ năm 2017; chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho 50.622 lượt người, tăng 9,74% so với cùng kỳ năm 2017. Công tác chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp, BHYT được thực hiện đầy đủ, kịp thời cho đối tượng tham gia, thụ hưởng với tổng số tiềnn chi trả là 747.970 triệu đồng.

Công tác cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện theo quy định, quy trình, thủ tục đơn giản, thuận tiện, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Số lượng sổ BHXH cấp mới cho người lao động là trên 3.700 sổ; tổng số thẻ BHYT đã in và phát hành là 458.949 thẻ.

Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường: Đã tiến hành thanh tra 22 đơn vị sử dụng lao động; 06 đơn vị thanh tra liên ngành; kiểm tra tại 61 đơn vị gồm: 04 BHXH huyện, 03 cơ sở KCB BHYT, 38 đại lý chi trả, 16 đơn vị sử dụng lao động. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện 45 lao động đóng không đúng mức quy định với số tiền 22,9 triệu đồng; phát hiện cơ sở KCB chi sai quy định với số tiền 340,6 triệu đồng;….

Công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính, giao dịch điện tử luôn được lãnh đạo BHXH tỉnh quan tâm, nhắc nhở thường xuyên. Công tác cải cách hành chính, cắt giảm thời gian xử lý công việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành được đẩy mạnh, đáp ứng yêu cầu quản lý và tổ chức thực hiện chính sách của Ngành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng.

Công tác thông tin, truyền thông được triển khai sâu rộng, đa dạng với nhiều hình thức như: Đối thoại, tư vấn trực tiếp, tọa đàm, thăm hộ gia đình,… phù hợp với thực tế tại địa phương và với từng nhóm đối tượng, từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhất là đối với người sử dụng lao động, người lao động cũng như người dân về chính sách BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT như: Do nhận thức của một bộ phận người dân về BHXH, BHYT còn hạn chế; công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn do người dân còn chủ quan, chưa có ý thức dự phòng, chỉ đến lúc ốm đau nặng mới tham gia hoặc còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước; một số địa phương chưa quan tâm đúng mức tới công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tại địa phương tham gia BHXH, BHYT, còn quan điểm thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là chức năng, nhiệm vụ của Ngành BHXH; đội ngũ cộng tác viên, nhân viên Đại lý thu, Đại diện chi trả chủ yếu là kiêm nhiệm, còn hạn chế về kỹ năng tuyên tuyền, thiếu chuyên nghiệp; tính tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT của các doanh nghiệp không cao, tình trạng không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động, tình hình nợ đọng BHXH, BHYT ở các doanh nghiệp vẫn còn khá phổ biến; tình trạng lạm dụng quỹ BHYT ở một số cơ sở KCB vẫn còn tồn tại (như: Mượn thẻ, chỉ định không cần thiết, tăng ngày giường nằm bệnh, đưa thông tin KCB lên Hệ thống thông tin giám định BHYT trễ… dẫn đến bội chi quỹ BHYT tăng cao).

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và góp phần hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, BHXH tỉnh xác định: Sẽ tập trung mọi nguồn lực để khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; quản lý chặt chẽ hệ thống Đại lý thu, đảm bảo Đại lý thu thực hiện đạt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đã được giao; chủ động phối hợp với các ngành chức năng liên quan trong việc đôn đốc, thu hồi nợ đọng; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các sai phạm, bảo đảm thực hiện tốt các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; chủ động đề ra các giải pháp quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ KCB BHYT; tăng cường kiểm tra, giám định các cơ sở KCB BHYT có chi phí KCB BHYT gia tăng bất thường; tăng cường giám định chi phí KCB BHYT trên Hệ thống thông tin giám định BHYT và giám định chi phí KCB BHYT trực tiếp tại các cơ sở KCB khi có phát sinh vấn đề;…

Cẩm Tú