Đánh giá công tác chi trả các chế độ BHXH và quản lý người hưởng qua Bưu điện khu vực phía Nam

20/04/2018 02:01 PM


Như tin đã đưa, tiếp theo Hội nghị được tổ chức tại Hà Nội ngày 13/4, ngày 18/4, tại TP.HCM, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện tổ chức Hội nghị “Đánh giá công tác chi trả các chế độ BHXH và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện” với sự tham dự của đại diện BHXH và Bưu điện 32 tỉnh, thành phía Nam. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Chu Quang Hào chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Thông tin tại hội nghị, BHXH Việt Nam cho biết, những kết quả trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý người hưởng qua Bưu điện rất đáng khích lệ. Phía Bưu điện đã thực hiện đúng quy trình chi trả theo quy định của ngành BHXH, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đến tận tay người hưởng. Tại hầu hết các điểm chi trả đều niêm yết công khai danh sách tăng, giảm; lịch chi trả và các quy trình, TTHC; chế độ, chính sách mới ban hành có liên quan đến người hưởng...

Sau 5 năm triển khai, tính đến hết năm 2017, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện đã triển khai được 14.834 điểm chi trả tại 11.164 xã, phường thuộc 63 tỉnh, thành phố (đạt tỉ lệ 100%). Từ năm 2013 đến năm 2017, Tổng Công ty Bưu điện đã đầu tư, cải tạo và sửa chữa trên 9.000 điểm, nâng số điểm chi trả đạt tiêu chuẩn khang trang, thuận tiện lên 14.109 điểm (chiếm 85%).

Bưu điện đang thực hiện nhiệm vụ chi trả và quản lý 3.069.891 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, với tổng số tiền 9.146 tỉ đồng/tháng. Từ tháng 7/2016, ngoài chi trả các chế độ BHXH hằng tháng, Bưu điện còn thực hiện chi trả chế độ trợ cấp BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp. Năm 2017, đã chi trả chế độ trợ cấp BHXH một lần cho 181.005 người, với số tiền 11.701 tỉ đồng/năm; chi trợ cấp thất nghiệp cho 295.802 người với số tiền 5.506 tỉ đồng/năm. Tỉ lệ người hưởng đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đạt 98% so với số người hưởng trên danh sách chi trả.

Có được kết quả trên, theo ông Chu Quang Hào - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện, hàng năm phía Bưu điện và BHXH các tỉnh, thành phố luôn chú trọng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên chi trả về nghiệp vụ, kỹ năng chi trả, các kiến thức cơ bản về chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Từ năm 2014 đến năm 2017, đã tổ chức được 5.127 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên chi trả. Đến năm 2017, toàn hệ thống Bưu điện có tổng số 17.117 nhân viên chi trả (tăng 3.165 người so với năm 2013)- cơ bản đảm bảo mỗi điểm chi trả có từ 1-2 nhân viên.

Tuy nhiên, trao đổi tại hội nghị, đại diện BHXH một số tỉnh, thành cũng cho biết, Bưu điện vẫn bộc lộ một số hạn chế trong công tác chi trả và quản lý người hưởng, như: Nhiều Bưu điện tỉnh, thành chậm xác nhận thông tin người hưởng. Một số điểm chi trả chưa niêm yết danh sách tăng, giảm người hưởng và các chế độ, chính sách để người hưởng biết. Còn tình trạng kết hợp chi trả với các dịch vụ khác của Bưu điện. Một số điểm có thời gian chi trả ngắn, nên số người hưởng chưa nhận lương hưu sau kỳ chi trả còn lớn. Có tỉnh thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định. Chưa khắc phục triệt để tình trạng ký thay, nhận hộ thiếu giấy ủy quyền, thiếu chữ ký trên giấy ủy quyền...

Trước phản ánh trên, ông Chu Quang Hào cho biết, việc Bưu điện 32 tỉnh chậm xác nhận thông tin người hưởng là lỗi của Bưu điện. "Bưu điện các địa phương không thể bị động, trông chờ vào thông tin ngân hàng cung cấp (qua thẻ ATM), mà cần phải phối hợp với nhiều ban ngành khác để có thông tin người hưởng; phải bắt tay làm việc này ngay trong năm nay. Về việc cơ sở vật chất một số nơi xuống cấp, đến năm 2020, tất cả các Bưu cục trên toàn quốc sẽ được nâng cấp; riêng trong năm 2018 sẽ có gắng nâng cấp 725 điểm Bưu cục"- ông Hào khẳng định.

Kết luận hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương yêu cầu những người trực tiếp làm công tác chi trả tuyệt đối không được ký thay, nhận hộ khi chưa có ủy quyền hợp pháp; không được khấu trừ lương của người hưởng vào bất kỳ khoản gì. Phía Bưu điện cần thường xuyên phối hợp với ngành BHXH nâng cao nghiệp vụ chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho đội ngũ nhân viên chi trả. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương đề nghị, trước mắt BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cần tăng cường công tác kiểm tra, bắt đầu từ đối tượng hưởng là người cao tuổi, người có thời gian hưởng dài.

Đối với việc xác minh thông tin người hưởng, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương cho biết, BHXH Việt Nam sẽ nghiên cứu đề xuất quy định cứ 6 tháng đối tượng hưởng phải xác nhận chữ ký một lần. Đặc biệt, phía Bưu điện không được tự ý đề ra thêm các TTHC gây phiền hà cho người hưởng.

PV (t/h)