Kon Tum: Đẩy mạnh phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua bưu điện

18/04/2018 03:55 PM


Thời gian qua, ngoài việc thực hiện công tác chi trả và chuyển phát hồ sơ thủ tục hành chính qua bưu điện, BHXH tỉnh Kon Tum và Bưu điện tỉnh cũng đã triển khai công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua bưu điện. Tuy nhiên, số người tham gia qua bưu điện còn tăng chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, nhất là số người tham gia BHXH tự nguyện.

Theo thống kê, Bưu điện tỉnh hiện đang tổ chức mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT tại 9/10 huyện, thành phố, hoạt động tại 99/102 xã, phường, thị trấn. Năm 2016, Bưu điện khai thác được 17.444 người tham gia BHYT hộ gia đình; năm 2017 khai thác được 18.417 người tham gia BHYT hộ gia đình. Riêng BHXH tự nguyện, tính đến thời điểm ngày 31/12/2017, mới khai thác được 326 người.

Trước những hạn chế trên, theo BHXH tỉnh, trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, mở rộng khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chủ động phối hợp với địa phương nắm bắt thông tin kịp thời để có hướng tháo gỡ, khắc phục... Đặc biệt, phía Bưu điện cần thực hiện tốt vai trò cầu nối, chuyển phát kịp thời hồ sơ thủ tục hành chính, sổ BHXH, thẻ BHYT đến tận tay người tham gia nhằm tạo niềm tin cho các đơn vị và người dân.

Bên cạnh đó, BHXH sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các cam kết theo các hợp đồng dịch vụ với Bưu điện tỉnh; thường xuyên tổ chức tập huấn, cập nhật các quy định mới về chính sách, chế độ BHXH, BHYT cho nhân viên đại lý thu bưu điện. Đồng thời, hai cơ quan cần tổ chức các buổi họp định kỳ để kịp thời nắm bắt những vướng mắc, khó khăn, từ đó đề ra giải pháp tháo gỡ nhằm nâng cao chất lượng thực hiện các hợp đồng dịch vụ đã được ký kết./.

Thái Đông Hải