BHXH Việt Nam thành lập Tổ ứng trực 24/7: Sẵn sàng hỗ trợ, phục vụ người dân trong giải quyết TTHC

02/07/2025 06:01 PM


Tổ có nhiệm vụ trực 24/7 để tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc của BHXH địa phương trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt trong giai đoạn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025.

Thời gian qua, thực hiện quy định về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực BHXH, BHYT chính thức có hiệu lực, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các khu vực có các giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, BHYT của người dân, doanh nghiệp.... Với tinh thần dồn lực, ưu tiên cho công tác triển khai bộ máy mới ở địa phương, toàn Hệ thống đã tập trung, chủ động chuẩn bị tất cả khâu từ bố trí con người; đến rà soát, sửa đổi các quy trình nghiệp vụ; xây dựng, nâng cấp các phần mềm, chuyển đổi số… để sẵn sàng phục vụ. BHXH Việt Nam đã thành lập Tổ thường trực của BHXH Việt Nam do trực tiếp Giám đốc Lê Hùng Sơn làm tổ trưởng. Và ngay trong ngày đầu tiên thực hiện theo mô hình địa phương 2 cấp, Tổ đã thành lập Tổ ứng trực 24/7 để tiếp nhận và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của BHXH địa phương khi triển khai tiếp nhận và quyết thủ tục hành chính. Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt của BHXH Việt Nam là: “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, không để việc chuyển đổi ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT”.

Cụ thể, ngày 27/6/2025, Giám đốc BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1860/QĐ-BHXH thành lập Tổ thường trực của BHXH Việt Nam để tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Sau phiên họp lần thứ nhất của Tổ thường trực BHXH Việt Nam (ngày 30/6/2025), Tổ Thường trực quyết định thành lập Tổ ứng trực để tiếp nhận và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của BHXH địa phương khi triển khai tiếp nhận và giải quyết TTHC (gọi là Tổ ứng trực 24/7).

Phiên họp lần thứ nhất Tổ thường trực của BHXH Việt Nam để tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp ngày 30/6/2025

Bà Nguyễn Thị Hường, Phó Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam, được bổ nhiệm làm Tổ trưởng Tổ ứng trực 24/7. Các thành viên khác bao gồm: Bà Lê Thị Thu Hương (Phó Tổ trưởng thường trực), bà Nguyễn Thị Thúy Nga (Phó Tổ trưởng), ông Lê Bá Thành (Thành viên kiêm Thư ký) và ông Triệu Quang Huy (Thành viên).

Tổ có nhiệm vụ:

1. Trực 24/7 để tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc của BHXH địa phương trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC, đặc biệt trong giai đoạn triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025.

2. Phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý ngay các vấn đề phát sinh liên quan đến quy trình, quy định, nội dung chuyên môn trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, bảo đảm thống nhất trong toàn hệ thống BHXH và không làm gián đoạn quyền lợi của tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

3. Kịp thời tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo BHXH Việt Nam và Tổ thường trực các vấn đề phát sinh, các khó khăn, vướng mắc chưa thể giải quyết tại chỗ để xin ý kiến chỉ đạo.

4. Đảm bảo thông tin liên lạc được duy trì thông suốt giữa Tổ ứng trực với BHXH các địa phương qua các kênh điện thoại, email, nhóm Zalo và nền tảng trao đổi công việc khác.

Tổ ứng trực 24/7 chính thức triển khai hoạt động kể từ ngày ký Thông báo này. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị các đơn vị liên hệ trực tiếp với các thành viên Tổ ứng trực để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời./.

Phạm Chính