BHXH TP Hà Nội đẩy mạnh 5 nhóm tiện ích trong cải cách thủ tục hành chính mang lại lợi ích, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp

03/01/2025 04:38 PM


Với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, năm 2024, BHXH TP Hà Nội tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), triển khai 5 nhóm tiện ích thiết thực.

Một là, nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến

BHXH TP Hà Nội đến nay đã triển khai 100% các dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của Ngành, được thực hiện trực tuyến trên nhiều nền tảng, hình thức, như: Cổng Dịch vụ công (DVC) BHXH Việt Nam, Cổng DVC quốc gia, Ứng dụng VssID - BHXH số, các tổ chức IVAN. Hiện nay, 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, 100% kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa (trả kết quả bản điện tử).

Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Thành phố đã phối hợp các Sở, ngành thực hiện 4/25 TTHC kịp thời, theo quy định:

- Thực hiện 187 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia; Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi 156.589 trường hợp; Thực hiện liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng 1.082 trường hợp; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận quá trình đóng BH thất nghiệp cho 104.448 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Đồng thời, BHXH TP đã phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT triển khai liên thông dữ liệu điện tử Giấy khám sức khỏe lái xe 429.925 trường hợp, cấp 167.245 giấy chứng sinh, cấp 2.137 giấy báo tử qua hạ tầng công nghệ thông tin của Ngành BHXH Việt Nam.

Những kết quả đó giúp người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, BHTN, BHYT ngày càng thuận tiện, không cần giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH; tiết kiệm thời gian, chi phí, không bị ảnh hưởng bởi không gian, thời gian, tình hình sức khỏe, thời tiết; đồng thời có thể chủ động theo dõi quá trình, kết quả giải quyết, đảm bảo công khai, minh bạch. Đặc biệt, với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông, người dân chỉ cần khai báo một lần để thực hiện 03 thủ tục hành chính tại 03 cơ quan nhà nước khác nhau và khi có kết quả sẽ được thông báo đến 1 cơ quan để nhận (hoặc nhận qua dịch vụ bưu chính công ích tại nhà) đầy đủ giấy tờ, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức đi lại…

Hai là, nhóm tiện ích phục vụ công dân số:

Thực hiện mục tiêu từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số giao dịch theo quy định của pháp luật, từ năm 2020 BHXH Thành phố Hà Nội triển khai hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, từ ngày 01/6/2021 triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc được người dân ghi nhận, đánh giá cao, toàn Thành phố hiện có 4.189.331 người đăng ký và được cấp tài khoản sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số.

Trên cơ sở đồng bộ, xác thực thông tin người tham gia từ cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư, BHXH Thành phố đã phối hợp với Sở Y tế, Công an Thành phố triển khai sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ KCB BHYT. Đến nay đã có 7.728.139 người có thẻ BHYT trên địa bàn Thành phố đã được đồng bộ có thể sử dụng CCCD để đi KCB. 100% cơ sở KCB BHYT triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, với 6.985.008 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.

Ba là, nhóm tiện ích phát triển kinh tế, xã hội

Trong năm 2024, BHXH TP đã nỗ lực phối hợp với Công an Thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí và các đơn vị liên quan nhằm đẩy mạnh truyền thông trọng tâm, trọng điểm và triển khai ráo riết các giải pháp (kể cả thứ bẩy, chủ nhật) thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 10/5/2024 của UBND Thành phố nhằm đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Đến nay, chi lương hưu và chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân đạt 99,04%.

Việc phối hợp triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư giúp tăng cường hơn nữa độ chính xác, giúp chi trả đúng người; tiến tới cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ mang lại nhiều lợi ích, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, được đông đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN đón nhận. Với phương thức này, hàng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả.

Bốn là, nhóm tiện tích hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư:

Năm 2024, số người tham gia đã được cập nhật thông tin vào CSDL ngành BHXH và xác thực đúng với CSDLQG về dân cư là 7,929,797 người, đạt 97,43% tổng số người tham gia BHXH, BHYT và hưởng các chế độ hàng tháng do BHXH Thành phố quản lý.

Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 2 CSDL quốc gia (dân cư và bảo hiểm), nâng cao tính chính xác của thông tin, dữ liệu. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên nền CSDL quốc gia về dân cư, giúp nhiều TTHC được cắt giảm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người tham gia trong việc kê khai, hoàn thiện thủ tục.

Năm là, nhóm tiện tích hoàn thiện hệ thống chỉ đạo, điều hành phục vụ người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT

Hiện nay, BHXH TP đã và đang quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin của Ngành theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao. Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu được triển khai, vận hành theo đúng quy trình của BHXH Việt Nam.

100% công chức, viên chức và người lao động của BHXH Thanh phố được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (Eoffice); 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng Chính phủ; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định. Bên cạnh đó, nhằm phục vụ người dân trong công tác KCB BHYT, BHXH TP đã vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT từ năm 2017, được kết nối liên thông dữ liệu KCB BHYT tại tất cả các cơ sở y tế từ tuyến xã đến Trung ương, góp phần quản lý Quỹ BHYT hiệu quả, minh bạch, bảo đảm tối đa quyền lợi hợp pháp, hợp lý của người tham gia BHYT khi KCB. Giúp giảm đáng kể về thời gian, các thông tin về thẻ BHYT được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý KCB của cơ sở y tế.

Hiện nay, BHXH TP ký hợp đồng KCB BHYT với 190 cơ sở KCB để thực hiện công tác KCB đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, tỷ lệ liên thông dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đạt 96,09%; trên 99,8% đơn vị, doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, qua đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN.

Cùng với đó BHXH TP thực hiện đa dạng, linh hoạt hình thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT: trực tiếp tại bộ phận “một cửa”; qua dịch vụ bưu chính công ích (tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí); qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến...Công khai đường dây nóng, hòm thư góp ý, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng TTĐT của BHXH TP, tiếp nhận phản ánh và kịp thời hướng dẫn, giải đáp cho người dân và doanh nghiệp về quy trình, thủ tục, những thay đổi về chính sách BHXH, BHYT, BHTN./.

Đỗ Hòa (BHXH TP.Hà Nội)