Hướng dẫn truyền thông nhân Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân (tháng 5)

23/04/2024 01:17 PM


BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 hướng dẫn truyền thông nhân Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân (tháng 5).

Ảnh minh họa

Công văn của BHXH Việt Nam nêu rõ, thực hiện Công văn số 1536/LĐTBXH-VBHXH ngày 12/4/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về nội dung tuyên truyền BHXH giai đoạn 2024-2025, trọng tâm Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, Kế hoạch số 4518/KH-BHXH ngày 28/12/2023 của BHXH Việt Nam về công tác thông tin, truyền thông năm 2024; BHXH Việt Nam hướng dẫn BHXH tỉnh đẩy mạnh truyền thông nhân dịp Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân, Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (tháng 5).

Chủ đề truyền thông: Bảo hiểm xã hội - An tâm cho mọi gia đình.

Thông điệp truyền thông

- Thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và của toàn xã hội.

- Không ngừng hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội vì cuộc sống tốt đẹp cho mọi người dân Việt Nam.

- Đồng hành cùng bảo hiểm xã hội vì cuộc sống chất lượng hơn.

- Tham gia bảo hiểm xã hội - Đóng góp hôm nay, để dành tương lai.

- Tham gia bảo hiểm xã hội giúp phát triển doanh nghiệp bền vững.

- Bảo hiểm xã hội giúp bạn giảm bớt khó khăn về tài chính khi gặp rủi ro trong cuộc sống.

- Tham gia bảo hiểm xã hội là bảo vệ cuộc sống của mỗi gia đình.

- Bảo hiểm xã hội tự nguyện - Của để dành của người lao động.

- Bảo hiểm xã hội tự nguyện vì quyền lợi hưu trí của người lao động tự do.

- Nhận bảo hiểm xã hội một lần sẽ bỏ lỡ cơ hội được nhận lương hưu hàng tháng và chế độ bảo hiểm y tế khi về già.

- Pháp luật xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội.

- Trao tặng sổ bảo hiểm xã hội cho người còn khó khăn - Gieo nhân ái, lan tỏa yêu thương.

Chú trọng nội dung truyền thông

- Sự cần thiết, ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của các chế độ BHXH, trong đó có mục tiêu, ý nghĩa của chế độ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

- Vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện; ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hằng tháng và được nhận thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu.

- Những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần, rời khỏi lưới an sinh xã hội.

- Tầm quan trọng, ý nghĩa và nội dung chính của dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trong việc mở rộng đối tượng được tham gia BHXH bắt buộc và bổ sung quyền lợi của người tham gia.

- Truyền thông lan tỏa những kết quả tích cực trong thực hiện chính sách BHXH khi cấp ủy, chính quyền vào cuộc mạnh mẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn; trách nhiệm, ý nghĩa, kết quả việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương đối với người tham gia BHXH tự nguyện.

- Các quy định của pháp luật về quyền và trách nhiệm của đơn vị (người sử dụng lao động), người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tác động, ảnh hưởng của việc gia tăng người lao động nhận BHXH một lần tới lực lượng lao động và tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị.

- Những gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt; nhân vật thực tế, người được thụ hưởng chính sách BHXH qua đó lan tỏa tính nhân văn và lợi ích khi tham gia.

- Truyền thông cảnh báo, răn đe đối với các hành vi vi phạm, lạm dụng nhằm trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT.

- Kết quả chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Ngành và những tiện ích đem lại cho người dân, đơn vị doanh nghiệp.

- Truyền thông, vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tặng sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

BHXH các địa phương tổ chức đa dạng, linh hoạt các hoạt động truyền thông đảm bảo phù hợp, hiệu quả

Đa dạng các hình thức truyền thông

Truyền thông trực quan: Tổ chức chăng treo băng rôn, khẩu hiệu, phướn,… với các thông điệp trên các trục đường, phố chính của thành phố, thị xã, thị trấn, nơi có đông người qua lại và tại trụ sở cơ quan BHXH các cấp. Thời gian treo từ ngày 06/5/2024 đến ngày 21/5/2024.

Truyền thông trực tiếp

Tùy tình hình thực tế và căn cứ đặc thù của địa phương để lựa chọn tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp đảm bảo phù hợp, hiệu quả. Cụ thể một số hoạt động truyền thông trực tiếp như:

- Tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

- Tổ chức các hội nghị truyền thông,…; truyền thông qua các hoạt động chăm sóc khách hàng: hội nghị tư vấn, đối thoại, Tổng đài 19009068.

- Truyền thông trực tiếp tại: Bộ phận “Một cửa” của cơ quan BHXH tỉnh/huyện; Trung tâm Hành chính công của UBND các tỉnh, thành phố; các Trung tâm Dịch vụ việc làm.

- Truyền thông lồng ghép với các hoạt động được tổ chức nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động tại địa phương, kết hợp phát các sản phẩm truyền thông (tờ rơi, tờ gấp,…).

- Tổ chức các gian hàng tư vấn, gian hàng an sinh.

- Tổ chức các đợt truyền thông lưu động.

 Truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng

- Phối hợp triển khai các tuyến tin, bài, tọa đàm, tiểu phẩm, infographic, motion graphic,… truyền thông về chính sách BHXH đăng tải trên các phương tiện truyền thông của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

- Tăng cường các bản tin, chuyên đề, tiểu phẩm phát thanh về chính sách BHXH trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

Truyền thông qua môi trường Internet và mạng xã hội

- Tăng cường số lượng, tần suất đăng tải, chia sẻ các bài chuyên sâu, bài phỏng vấn, chương trình tọa đàm, clip tin tức, infographic,… trên: Cổng TTĐT BHXH Việt Nam và Cổng TTĐT của BHXH các tỉnh; Cổng TTĐT của các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương; các kênh truyền thông mạng xã hội của BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh.

- Tổ chức các hội nghị trực tuyến (livestream), hội thi tìm hiểu chính sách, pháp luật trên môi trường internet.

 Truyền thông qua các sản phẩm truyền thông: Biên tập, thiết kế và sản xuất các sản phẩm truyền thông như: Tờ rơi, tờ gấp, infographic, motion graphic, tiểu phẩm phát thanh/truyền hình, vật phẩm tuyên truyền,… về chính sách BHXH.

Để triển khai công tác truyền thông nhân Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân (tháng 5) hiệu quả, BHXH Việt Nam đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, BHXH Việt Nam giao Trung tâm Truyền thông là đầu mối đôn đốc, hướng dẫn BHXH các tỉnh triển khai thực hiện công tác thông tin, truyền thông, đảm bảo linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương./.

Vũ Chức