BHXH Việt Nam: Tinh gọn, hiệu quả, đảm bảo tốt quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT
17/11/2025 03:34 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã không ngừng đổi mới tư duy, phương thức tổ chức và phương pháp phục vụ; nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, từng bước kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho mọi hoạt động.
Theo đó, từ khi thành lập (năm 1995) đến nay, BHXH Việt Nam đã liên tục hoàn thiện và tinh gọn bộ máy tổ chức để đáp ứng yêu cầu phát triển của hệ thống qua từng giai đoạn. Đặc biệt, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ trong sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, ngày 01/3/2025, BHXH Việt Nam trở thành đơn vị đặc thù thuộc Bộ Tài chính. Toàn hệ thống BHXH Việt Nam đã triển khai sắp xếp, tinh gọn bộ máy từ 1.464 đơn vị thu gọn còn 747 đơn vị đầu mối (giảm 717 đơn vị, tương ứng 49%), vượt chỉ tiêu được Trung ương giao.
BHXH Việt Nam không ngừng kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho mọi hoạt động (Ảnh minh họa)
Ngay từ khi hoạt động theo mô hình mới, BHXH Việt Nam đã khẩn trương ổn định tổ chức bộ máy, đảm bảo mọi mặt công tác được diễn ra thông suốt, không gián đoạn và phục vụ tốt nhất quyền lợi của người dân, người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Song song với việc tổ chức bộ máy trước và sau sắp xếp, các nhiệm vụ của hệ thống thường xuyên được định kỳ đánh giá, đặc biệt đối với các công tác mở rộng độ bao phủ người tham gia và việc giải quyết chính sách, chế độ cho người dân, người tham gia và thụ hưởng. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam đã chủ động ban hành nhiều văn bản quán triệt, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trong thực hiện các công tác theo lĩnh vực được giao, đảm bảo quá trình triển khai nhiệm vụ được diễn ra liên tục và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.
Bên cạnh đó, dự báo được những khó khăn, vướng mắc, vấn đề phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy những mặt tích cực, vượt qua khó khăn, thách thức trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025, BHXH Việt Nam đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết “từ sớm, từ xa”, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện mọi công tác đảm bảo thông suốt, không gián đoạn, phục vụ tốt nhất cho người dân trong các giao dịch với cơ quan BHXH.
Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2025, BHXH Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tốt trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Các chỉ tiêu đều giữ được đà tăng trưởng ổn định, cao hơn so với cùng kỳ năm 2024. Hiện toàn quốc có: số người tham gia BHXH đạt hơn 20,4 triệu người, tăng 343,9 nghìn người so với năm 2024. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt trên 16,3 triệu người, tăng 204,1 nghìn người so với năm 2024. Số người tham gia BHYT là gần 95 triệu người, tăng 1,39 triệu người so với tháng 9/2025. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10/2025 đạt 85,8% Kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 16,13% so với cùng kỳ năm trước.
Về công tác phục vụ người tham gia, 10 tháng đầu năm 2025, toàn hệ thống BHXH Việt Nam đã đảm bảo đầy đủ nguồn lực, linh hoạt các giải pháp để tiếp nhận và phục vụ tốt nhất cho người dân, người lao động tham gia và thụ hưởng chính sách. Cụ thể, toàn hệ thống đã giải quyết hưởng mới cho hơn 161,5 nghìn người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng, tăng 82,7 nghìn người so với cùng kỳ năm trước; hơn 7,4 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, tăng hơn 400.000 người so với cùng kỳ năm trước. Cơ sở khám chữa bệnh BHYT tại địa phương đã tiếp nhận 161,6 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT, tăng hơn 9,8 triệu lượt (6,52%) so với cùng kỳ năm 2024. Số tiền sử dụng dự toán chi khám chữa bệnh BHYT từ quỹ BHYT là 134 nghìn tỷ đồng, tăng 16,77% so với cùng kỳ năm 2024…
Không chỉ tập trung vào công tác mở rộng độ bao phủ và giải quyết chế độ, BHXH Việt Nam còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Trong 10 tháng đầu năm 2025, BHXH Việt Nam tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm số lượng tờ khai, mẫu biểu, nâng cao tỷ lệ mẫu biểu điện tử tương tác trên cơ sở chia sẻ kết nối cơ sở dữ liệu (CSDL) về dân cư để xác thực danh tính cá nhân và tận dụng CSDL sẵn có để hạn chế yêu cầu các cá nhân, tổ chức cung cấp bổ sung trong quá trình giải quyết TTHC. Đồng thời, thực hiện rà soát, điều chỉnh các phần mềm để phù hợp với cơ cấu tổ chức mới của BHXH các tỉnh, thành phố và BHXH cơ sở. Bên cạnh đó, duy trì và xây dựng phương án phát triển trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành đảm bảo tính hiệu quả và bảo mật đối với dữ liệu dùng chung.
Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, đến nay, BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 100,2 triệu thông tin công dân trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý, trong đó có 99,51% tổng số người đang gia, thụ hưởng BHXH, BHTN, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư; 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp với hơn 296,4 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/căn cước công dân thành công. Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận xử lý hơn 2,2 triệu hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, 20.961 hồ sơ giải quyết mai táng phí; 793 hồ sơ giải quyết tử tuất. BHXH Việt Nam cũng tiếp tục phối hợp triển khai Số Sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại với hơn 479 triệu lượt gửi dữ liệu từ các cơ sở khám chữa bệnh BHYT lên Hệ thống của BHXH Việt Nam…
Song song với cải cách TTHC và nâng cao chất lượng phục vụ, công tác thông tin -tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT tiếp tục được đẩy mạnh. Toàn hệ thống đã xây dựng kịch bản tuyên truyền đến từng cấp cơ sở, đa dạng hóa, linh hoạt trong hình thức tuyên truyền, tận dụng hiệu quả các nền tảng truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin để truyền tải các nội dung mới về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến đông đảo người dân, người lao động, chủ sử dụng lao động; đồng thời hướng dẫn các quy trình, thủ tục mới, từ đó giúp đảm bảo quyền lợi người tham gia, thụ hưởng các chính sách…
Những kết quả trong 10 tháng đầu năm 2025 cho thấy, mô hình hoạt động theo tổ chức bộ máy mới từ Trung ương đến địa phương của cơ quan BHXH đã phát huy hiệu quả; đảm bảo tinh gọn, tiết kiệm; không có khó khăn, vướng mắc lớn; chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị được Bộ Tài chính quy định rõ, việc phân cấp, phân quyền được đẩy mạnh gắn với trách nhiệm của từng cấp. Hiệu quả, hiệu năng, hiệu lực hoạt động của từng đơn vị sau sắp xếp thực sự được nâng cao.
Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Tài chính; ổn định, nâng cao hơn nữa hiệu quả tổ chức bộ máy sau sắp xếp, phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; phục vụ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn./.
Phạm Chính
Chi tiết >>
Tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT ...
Tăng cường chế tài xử chậm đóng, trốn đóng BHXH, ...
(Podcast) Kết quả tích cực sau hơn 3 tháng triển ...
BHXH Việt Nam: Tinh gọn, hiệu quả, đảm bảo tốt quyền lợi ...
Lịch tiếp công dân của Lãnh đạo BHXH Việt Nam tháng 11/2025
Bản tin Audio số 89 - Tháng 11/2025
Hành trình thầm lặng của những người “gác cửa” an sinh
Gia Lai: Trên 1.000 người dân khó khăn nơi biên giới được ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?