Triển khai toàn diện công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT năm 2025
22/04/2025 04:02 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
BHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT năm 2025, với nhiều điểm đổi mới mạnh mẽ nhằm thích ứng với yêu cầu phát triển trong thời kỳ chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả phục vụ và lan tỏa chính sách an sinh xã hội đến toàn dân.
Theo kế hoạch, công tác tuyên truyền sẽ tập trung làm rõ những nội dung mới của Luật BHXH số 41/2024/QH15 và Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Đồng thời, phổ biến kịp thời các văn bản hướng dẫn thi hành và phản ánh nỗ lực của toàn hệ thống BHXH Việt Nam trong cải cách, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.
Việc tuyên truyền phải bảo đảm chủ động, thường xuyên, liên tục, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm chủ thể, từ cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đến người sử dụng lao động, người lao động, học sinh, sinh viên, nhóm yếu thế và người dân vùng sâu, vùng xa.
08 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm
Một là, căn cứ Công văn số 4860/BTC-BHXH ngày 15/4/2025 của Bộ Tài chính về việc đề nghị tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHXH các khu vực, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động báo cáo, tham mưu cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT đảm bảo phù hợp với từng nhóm chủ thể.
Hai là, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong toàn hệ thống BHXH Việt Nam đối với công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.
Ba là, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07/CT-TTg, Chỉ thị số 30-CT/TW, Quyết định số 1676/QĐ-TTg tiếp tục chủ động đổi mới nội dung, hình thức, phương thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT theo hướng đảm bảo thiết thực, linh hoạt, phù hợp, hiện đại, thân thiện.
Bốn là, nhận diện các dạng thức của lãng phí trong công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT hiện nay, khẩn trương có giải pháp phù hợp để triệt để thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 150-CT/BCSĐ: Thường xuyên rà soát, đánh giá tính hiệu quả, sự cần thiết của từng hình thức tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT đang thực hiện; xác định rõ các hình thức hiệu quả, có giá trị lan tỏa cao để tập trung triển khai có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên sử dụng kinh phí, tránh chung chung, dàn trải, đảm bảo tiết kiệm, không lãng phí. Kịp thời dừng hoặc chuyển đổi các hình thức không còn phù hợp, kém hiệu quả.
Năm là, tăng cường ứng dụng CNTT, trí tuệ nhân tạo, công nghệ số để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT và giảm thiểu lãng phí.
Sáu là, có giải pháp nâng cao năng lực hỗ trợ, giải đáp, tư vấn của các hệ thống tương tác trực tuyến (Tổng đài, Fanpage Facebook, Zalo OA, ứng dụng VssID, email,…) để đảm bảo người tham gia, thụ hưởng dễ dàng tiếp cận và được hỗ trợ, tư vấn kịp thời. Chuẩn hóa hệ thống ngân hàng câu hỏi - đáp chính sách tương tác trên các ứng dụng trực tuyến giúp người tham gia, thụ hưởng chủ động tiếp cận và giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc.
Hình minh họa (nguồn: Internet)
Bảy là, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách đảm bảo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tổ chức bộ máy mới của BHXH Việt Nam; củng cố, mở rộng, nâng cao hiệu quả, trách nhiệm của đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền. Huy động sự vào cuộc tích cực, chủ động của các lực lượng cộng tác viên tuyên truyền ở cơ sở (tổ trưởng tổ dân phố, già làng, trưởng bản,…) trong công tác tuyên truyền chính sách.
Tám là tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; phân công, phân nhiệm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả đi đôi với kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm vi phạm; tâm huyết, trách nhiệm trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp với phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả”; đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; góp phần tích cực thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT.
Chín là, thường xuyên, định kỳ chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT. Đưa nội dung tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT vào tiêu chí thi đua hằng năm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan; kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT.
Chi tiết xem tại đây https://baohiemxahoi.gov.vn/vanban/Pages/default.aspx?ItemID=4898
Tú Linh
Chi tiết >>
Video: HĐQL BHXH họp thường kỳ quý I/2025 quyết ...
Video: Kỷ niệm 30 năm thành lập ngành BHXH Việt ...
10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024
Triển khai toàn diện công tác tuyên truyền, giải đáp, tư ...
Bộ Tài chính: Ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp ...
BHXH TP Hải Phòng: Chủ động, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành ...
Bản tin Audio số 60 - Tháng 4/2025
Lịch tiếp công dân của Lãnh đạo BHXH Việt Nam tháng 4/2025
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?