Hà Nội: Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân

15/05/2024 09:51 AM


Hà Nội là một trong những địa phương có số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng lớn. Việc nhận lương hưu, trợ cấp xã hội hằng tháng qua tài khoản cá nhân đã mang lại nhiều tiện ích. Người dân không phải xếp hàng tại địa điểm tập trung để nhận tiền, có thể rút tiền mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào lịch chi trả, tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế đi lại, bảo đảm sức khỏe, tránh rủi ro mất mát, thất lạc tiền mặt. Tuy nhiên, để tăng tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng BHXH qua tài khoản thì cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp…

Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, trong thời gian qua, BHXH thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH như: Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trên mạng xã hội (facebook, Zalo OA…) về tính ưu việt của việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng.

BHXH Thành phố đã chỉ đạo cơ quan BHXH cấp quận, huyện tham mưu ủy ban nhân dân giao chỉ tiêu chi trả lương hưu không dùng tiền mặt cho từng xã, phường, thị trấn cùng với đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ về nhận chế độ BHXH qua tài khoản cho người cao tuổi. Đồng thời, phối hợp với Công an quận, huyện vận động tuyên truyền đến từng người hưởng, kết hợp xác minh, rà soát, xác thực thông tin, tình trạng người hưởng bảo đảm cho công tác quản lý, chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ.

Đồng thời, BHXH thành phố yêu cầu BHXH quận, huyện phối hợp với ủy ban nhân dân các xã, phường, các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn quận, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động cho người hưởng hiểu rõ những lợi ích khi nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản, hướng dẫn đăng ký mở tài khoản trực tiếp cho người hưởng, hướng dẫn sử dụng thẻ ATM khi thanh toán dịch vụ, mua hàng hóa… Hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động (cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp…) khi lập hồ sơ hưởng các chế độ cho người lao động kê khai số tài khoản cá nhân của người lao động để cơ quan BHXH thực hiện chi trả.

Cùng với đó, BHXH Thành phố cũng phối hợp với Bưu điện Thành phố đưa chỉ tiêu tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt vào nội dung hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng. Kết quả thực hiện vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua phương thức phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là căn cứ để đánh giá, chấm điểm thi đua đối với BHXH huyện và phòng nghiệp vụ.

Kết quả là, công tác chi trả bảo đảm an toàn, chính xác, tiền lương đến với người hưởng trước ngày 10 hằng tháng theo hai hình thức: Nhận tiền trực tiếp tại các điểm chi trả lương hưu hoặc nhận qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM). Tuy nhiện, tỷ lệ chi lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân mới chỉ đạt đạt 45,07%.  Nguyên nhân là do tâm lý người dân nhất là người cao tuổi vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt, gặp khó khăn trong thao tác sử dụng thẻ ATM, muốn đến nhận tiền tại địa điểm tập trung để trò chuyện cùng bạn bè, những người lớn tuổi khác cũng là một niềm vui trong cuộc sống.

Một khó khăn, bất cập nữa là tại địa bàn các huyện, xã ngoại thành vẫn còn thiếu máy rút tiền tự động (cây ATM), hoặc có nhưng khoảng cách quá xa; người lớn tuổi đi lại khó khăn,... Những bất cập này khiến nhiều người hưởng lương hưu vẫn chưa mặn mà với hình thức này.

Rõ ràng việc nhận lương hưu, trợ cấp xã hội hằng tháng… qua tài khoản mang lại nhiều tiện ích. Người dân không phải xếp hàng tại địa điểm tập trung để nhận tiền, có thể rút tiền mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào lịch chi trả, tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế đi lại, bảo đảm sức khỏe, tránh rủi ro mất mát, thất lạc tiền mặt. Song để tăng tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng BHXH qua tài khoản thì cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp.

Trong thời gian tới, BHXH thành phố sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan theo hướng dẫn của Bộ, ngành chủ quản thực hiện quy trình số 2286/C06-TCKT về phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Phối hợp chặt chẽ, triển khai chi trả đúng người, đúng chế độ công khai, minh bạch không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách này gây mất niềm tin trong nhân dân bảo đảm việc chi trả đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng nội dung, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền để người dân biết, tiếp cận và đồng tình ủng hộ; Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thường trực phụ trách Đề án 06 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 Thành phố (Công an Thành phố) và các đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc, giám sát, hướng dẫn việc triển khai thực hiện.

Phối hợp các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng không dùng tiền mặt…

***Trong giai đoạn 2020-2023, BHXH Hà Nội chi lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 8,1 triệu lượt người hưởng, với tổng số tiền chi không bao gồm kinh phí ghi thu BHYT là gần 185 nghìn tỷ đồng. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng đã được thực hiện cho 593.522 cá nhân, với số tiền 14.152 tỷ đồng; bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho hơn 4,1 triệu lượt khám, chữa bệnh, bằng 106,9% so với cùng kỳ năm 2023.

 

Khúc T.Thu Vân (BHXH Tp Hà Nội)