Nâng cao hiệu quả công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

08/06/2022 07:35 AM


Ngày 7/6, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT tháng 6/2022. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương cùng sự tham gia của lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Bức tranh toàn cảnh nhiều màu sắc tươi sáng

Báo cáo tại Hội nghị, ông Dương Văn Hào Trưởng ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ đã báo cáo, đánh giá chi tiết về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tính đến ngày 3/6/2022, có 16,74 triệu người tham gia BHXH, tăng 193,8 nghìn người so với cuối năm 2021. Số tham gia BHXH tự nguyện là trên 1,3 triệu người, tăng 170,9 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Về BHYT, số tham gia là 86,258 triệu người, tăng 404,4 nghìn người so với tháng trước, giảm 2,578 triệu người so với cuối năm 2021, giảm 1,466 triệu người so với cùng kỳ năm trước. Về công tác thu, lũy kế từ đầu năm, tổng số thu toàn ngành đạt khoảng 37,8% kế hoạch Chính phủ giao, tăng 2.382 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bên cạnh những tín hiệu đáng mừng trên, ông Hào cũng nêu rõ một số điểm còn hạn chế. Theo đó, do diễn biến tình hình dịch Covid-19 còn ảnh hưởng đến công tác thu, phát triển BHXH, BHYT. Ngoài ra, việc áp dụng mức đóng BHXH tự nguyện theo chuẩn nghèo mới, cùng với những tác động của Quyết định 861/QĐ-TTg nên việc phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình gặp nhiều khó khăn, số tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình giảm sâu so với thời điểm cuối năm 2021.

Ông Hào đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố chủ động, tích cực hơn nữa trong việc triển khai giao chỉ tiêu BHXH, BHYT đến cấp xã; hiện mới chỉ có 30 địa phương thực hiện nội dung này. “Còn khoảng 17 triệu nhóm người tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; BHXH các địa phương cần liên tục rà soát, cập nhật số liệu của nhóm này, trên cơ sở đó tiếp cận tuyên truyền để vận động tham gia”, ông Hào nói.

 Thực hiện hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã ban hành một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhiều nội dung liên quan đến công tác quản lý thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, quan trọng nhất là quy chế mới quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, được ban hành theo Quyết định số 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam (thay thế Quyết định số 1599/QĐ-BHXH ngày 28/10/2016).

Ông Dương Văn Hào báo cáo công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Về nội dung này, ông Dương Văn Hào lưu ý về việc thực hiện chuyển tiếp thực hiện giữa quy chế cũ và mới. “Việc thực hiện chấm dứt, thanh lý hợp đồng và ký hợp đồng ủy quyền mới cần thực hiện có tính liên tục, tránh gián đoạn về mặt thời gian. Xây dựng kế hoạch chi tiết, làm việc cụ thể với các tổ chức dịch vụ đã ký hợp đồng ủy quyền về việc tiếp nhận nhân viên thu của các tổ chức không đủ điều kiện để tiếp tục ký hợp đồng ủy quyền; đề nghị các tổ chức lập và xác nhận danh sách nhân viên nhận chuyển giao; xây dựng quy chế chi trả thù lao chi phí thu đối với những nhân viên này để tránh tranh chấp trong quá trình tổ chức thực hiện”, ông Hào nhấn mạnh.

Về tổ chức hội nghị khách hàng, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1108/BHXH-TST ngày 28/4/2022 của BHXH Việt Nam, cơ quan BHXH sẽ đóng vai trò là chủ thể tổ chức thực hiện (khác với trước đây, do cơ quan bưu điện thực hiện). Dù vậy, với điều kiện nhân lực hiện nay, cơ quan BHXH cần phải phối hợp chặt chẽ với tổ chức dịch vụ thu để triển khai; lập kế hoạch hằng tháng, hằng quý, phân công cán bộ thực hiện hiệu quả.

Các điểm cầu Hội nghị trực tuyến

“Đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố chỉ đạo các BHXH cấp huyện, các bộ phận nghiệp vụ, cán bộ chuyên trách nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nghiên cứu kỹ nội dung các văn bản hướng dẫn mới để thực hiện hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”, ông Hào nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, BHXH các tỉnh, thành phố cũng đã trao đổi, phân tích làm rõ tình hình công tác thu, phát triển BHXH, BHYT thời gian qua. Bên cạnh đó, nội dung triển khai quy chế mới quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT cũng được các đơn vị quan tâm thảo luận.

Chia sẻ tại hội nghị, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Huyền khẳng định quyết tâm triển khai các nội dung quy định mới một cách hiệu quả. Sẽ tham mưu để Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chỉ đạo nội dung này, đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường thị trấn, các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn để đảm bảo quá trình chuyển giao nhịp nhàng.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Xuân Tiếu cho biết, sẽ cố gắng chuyển giao nhóm nhân viên đại lý thu ở phường, xã, thị trấn tiếp tục hoạt động, cộng tác với các tổ chức dịch vụ. Đây là nhóm đã được cơ quan BHXH dày công đào tạo, có thâm niên kinh nghiệm do đó cần phát huy nguồn nhân lực này.

Tại Gia Lai, Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai Trần Văn Lực lý giải, do đặc thù là một tỉnh miền núi Tây Nguyên nên rất khó tìm, kêu gọi các tổ chức dịch vụ tham gia thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. BHXH tỉnh sẽ làm việc cụ thể với Viettel Gia Lai để nâng cao hiệu quả hoạt động thu của tổ chức này. Cùng với đó, BHXH tỉnh sẽ tổ chức gặp mặt, họp để phổ biết chủ trương mới của BHXH Việt Nam, vận động các nhân viên đại lý thu cũ tiếp tục gắn bó với công tác thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền- Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang phát biểu

Từ thực tế tại TP.HCM,Giám đốc BHXH TP.HCM Phan Văn Mến đề nghị BHXH Việt Nam xét xét cho phép kéo dài thời gian thực hiện quá trình chuyển tiếp giữa quy chế cũ và mới. “Tại TP.HCM có hơn 300 đại lý thu của phường, xã trên tổng số khoảng 500 đại lý thu, do đó quá trình chuẩn bị chuyển tiếp cần nhiều thời gian hơn, kỹ lưỡng hơn. BHXH Thành phố sẽ báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố, có sự chỉ đạo chung với UBND các quận, huyện, thành phố trên địa bàn, từ đó đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ khi triển khai. Ngoài ra, sẽ chủ động làm việc với các tổ chức dịch vụ thu (bao gồm Bưu điện, Viettel, PVI) để xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể”, ông Mến nói.

Toàn hệ thống triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng của BHXH các tỉnh, thành phố trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT thời gian qua. “Nổi bật là chúng ta đã thực hiện thành công Tháng Triển khai vận động BHXH toàn dân; tới đây, sẽ tiếp tục phát huy bài học kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả hơn trong dịp kỷ niệm ngày BHYT Việt Nam-1/7”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nói.

Nhấn mạnh các mục tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phải tập trung, quyết liệt hơn nữa với các giải pháp. Theo đó, về BHXH bắt buộc, cơ quan BHXH phải tổ chức hội nghị gặp mặt các DN trên địa bàn, vừa phổ biến vừa hướng dẫn, tập huấn triển khai về thu BHXH, BHYT; nhấn mạnh trách nhiệm đóng BHXH, BHYT của các DN. “Trong 3 tháng phải cố gắng triển khai đến phần lớn các DN trên địa bàn. Ban Quản lý thu- Sổ, thẻ cần sớm kế hoạch, hướng dẫn nội dung ngay để BHXH các tỉnh triểu khai”, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chỉ đạo.

Với nhóm BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh phải đẩy mạnh tổ chức hội nghị khách hàng theo các chỉ tiêu được giao, bám sát hướng dẫn quy trình tổ chức đã được BHXH Việt Nam ban hành.

 

Toàn cảnh Hội nghị

Với BHYT, phải rà soát kỹ các nhóm đối tượng, trên cơ sở đó có phương án với từng nhóm, nhất là với các nhóm có số lượng giảm trên 50.000 người trở lên. BHXH các tỉnh, thành phố phải cố gắng tham mưu để huy động nguồn hỗ trợ tham gia từ ngân sách địa phương, gắn với quá trình triển khai thực hiện giao chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Với việc triển khai các nội dung văn bản mới liên quan đến thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu các đơn vị phải thực sự đổi mới tư duy, đổi mới cách làm trong quá trình thực hiện.

“Về tổ chức dịch vụ thu, điều kiện quan trọng nhất là phải có sự bảo lãnh từ ngân hàng đều có thể tham gia ký hợp đồng thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trên tinh thần này, ngừng ký hợp đồng với các tổ chức không đảm bảo đủ điều kiện, đồng thời mở rộng hơn nữa hệ thống tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn; tích cực bồi dưỡng đào tạo để tăng số lượng nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu.

Ban Quản lý Thu-Sổ, thẻ theo sát tình hình thực tiễn, lắng nghe các ý kiến đề xuất kiến nghị, các vướng mắc phát sinh, trên cơ sở đó, sớm tổng hợp để xây dựng nội dung tài liệu tập huấn cho BHXH các tỉnh, thành phố. Đồng thời các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam cũng phải bám sát tình hình địa phương để tháo gỡ những khó khăn liên quan.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhận định: Còn nhiều khó khăn áp lực với công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022 nhưng với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, chúng ta sẽ sớm đạt được mục tiêu đã được đặt ra.

PV