Tới tháng 6/2025 đã có hơn 48,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công để tích hợp lên ứng dụng VNeID
10/07/2025 10:34 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Theo Báo cáo kết quả triển khai Đề án 06 kỳ 6 tháng đầu năm 2025 của BHXH Việt Nam, đã có hơn 48,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công để tích hợp lên ứng dụng VNeID.
Theo đó, BHXH Việt Nam đang duy trì việc liên thông dữ liệu khi có đề nghị của người lao động về việc tích hợp thông tin quá trình tham gia BHXH lên ứng dụng VNeID. Tính đến nay, đã có hơn 48,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công để tích hợp lên ứng dụng VNeID.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06) - Bộ Công an thực hiện điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID, Cổng DVC BHXH Việt Nam đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản VNeID với ứng dụng VssID, Cổng DVC BHXH Việt Nam (đăng nhập ứng dụng VssID, Cổng DVC BHXH Việt Nam bằng tài khoản VNeID). Tính đến nay, đã có hơn 22,3 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.
Tính đến hết tháng 6/2025 đã có hơn 48,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công để tích hợp lên ứng dụng VNeID.
Ngoài ra, đến nay đã có 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 237,5 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT, tăng 83,7 triệu lượt tra cứu so với 31/12/2024. Với việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.
Về công tác phối hợp triển khai Sổ sức khỏe điện tử, toàn quốc đã có 364.653.630 lượt gửi dữ liệu từ các cơ sở KCB BHYT lên Hệ thống của BHXH Việt Nam. Trong đó, đã có 178.877.346 lượt tra cứu thành công của hồ sơ khám sức khỏe, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại được liên thông sang CSDL quốc gia về dân cư phục vụ tích hợp lên ứng dụng VNeID, tăng 129.685.179 lượt tra cứu thành công so với 31/12/2024.
Việc triển khai sổ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại trên VNeID sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, tổ chức. Cụ thể như: Người dân không còn phải lo bảo quản các hồ sơ KCB sau mỗi lần đi khám, không lo mất hay quên giấy chuyển tuyến cho mỗi lần chuyển viện hay giấy hẹn khám lại cho mỗi lần đi khám chữa bệnh. Hồ sơ sức khỏe điện tử cung cấp cho người thầy thuốc đầy đủ các thông tin về bệnh tật, tiền sử bệnh tật, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ đó kết hợp với thăm khám hiện tại, người thầy thuốc có nhận định về sức khỏe của người bệnh toàn diện hơn, chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác hơn, phát hiện bệnh sớm hơn, điều trị kịp thời khi bệnh còn ở giai đoạn sớm mang lại hiệu quả điều trị cao hơn, giảm bớt chi phí khám bệnh, chữa bệnh của mỗi người dân….
Về công tác triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm, đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 100,2 triệu thông tin công dân trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý, trong đó có khoảng 91 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 99,23% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội) với CSDL quốc gia về dân cư.
Việc đồng bộ, xác thực số định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư đã giúp làm giàu, làm sạch, chuẩn hóa CSDL của hai Ngành BHXH và Công an. Sau khi hoàn thành việc thu thập, cập nhật, xác thực 100% người tham gia với CSDL quốc gia về dân cư, BHXH Việt Nam sẽ dần chuyển sang sử dụng số định danh cá nhân của người tham gia thay cho mã số BHXH. Đây là bước tiến quan trọng nhằm tạo sự thống nhất trong quản lý con người, tạo nền tảng cho việc kết nối, chia sẻ, liên thông giữa các cơ quan nhà nước, tạo thuận lợi tối đa cho người dân.
Về triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến: toàn hệ thống BHXH đã xử lý 1.901.033 hồ sơ, gồm: 1.880.742 hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi; 19.672 hồ sơ giải quyết chế độ mai táng phí và 619 hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất. Việc liên thông giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam đã tạo ra tiện ích rất quan trọng, là đầu vào giúp người dân có thể thực hiện DVC trực tuyến toàn trình đối với 02 nhóm TTHC liên thông: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng (trước đây người dân buộc phải đến UBND xã, phường để nộp bản giấy của giấy chứng sinh, giấy báo tử khi làm thủ tục Đăng ký khai sinh, Đăng ký khai tử).
Đáng chú ý, tỷ lệ người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân ngày càng tăng. BHXH Việt Nam luôn xác định công tác phục vụ người hưởng luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, toàn Hệ thống đã chủ động tập trung tất cả các nguồn lực, không ngừng cải cách TTHC và giảm khâu trung gian, triển khai việc cơ quan BHXH chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng phù hợp với hạ tầng CNTT và khả năng phối hợp, đáp ứng của các ngân hàng nhằm mục tiêu chi trả đảm bảo chính xác và nhanh chóng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người hưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt trong các trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh,…
Tính riêng tại khu vực đô thị, hiện nay có trên 86% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, tăng 6% so với 31/12/2024 (vượt 26% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025). Tại kỳ chi trả tháng 7/2025, toàn quốc có 81,5% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân, tăng 6,5% so với 31/12/2024.
Việc triển khai đồng bộ và toàn diện các giải pháp trong Đề án số 06 đã giúp BHXH Việt Nam tối ưu hóa việc sử dụng và khai thác CSDL quốc gia. Nhờ đó, toàn hệ thống đã và đang góp phần hiệu quả vào công tác giải quyết và chi trả chế độ, chính sách cho người tham gia một cách kịp thời, nhanh chóng và chính xác. Mục tiêu cuối cùng của những nỗ lực này là mang lại những lợi ích và tiện ích tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong mọi giao dịch với cơ quan BHXH. Sự chuyển đổi số mạnh mẽ này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý mà còn thể hiện cam kết của ngành BHXH trong việc phục vụ người dân ngày càng tốt hơn./.
Nguyễn Duy
Chi tiết >>
Những điểm mới của chính sách BHXH tự nguyện theo ...
Những đối tượng mới tham gia BHXH bắt buộc theo ...
Video Đại hội đại biểu Đảng bộ BHXH Việt Nam lần ...
Chủ động, trách nhiệm trong hoàn thiện thể chế, không để ...
Sôi nổi các hoạt động thể thao chào mừng kỷ niệm 80 năm ...
BHXH tỉnh Nghệ An: Đổi mới, sáng tạo trong truyền thông ...
Bản tin audio số 70 - Tuần 2 tháng 7/2025
Cảnh báo website giả mạo Cổng dịch vụ công trực tuyến BHXH ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?