Quyết tâm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

20/09/2024 02:50 PM


Ngày 17/9, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có Tờ trình số 333/TTr-UBND gửi Hội đồng nhân dân thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.

Cán bộ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng.(Ảnh minh họa)

Theo Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Minh Hải, việc triển khai Đề án thể hiện sự nghiêm túc của thành phố khi đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 323/TB-VPCP ngày 15/7/2024: “Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng mô hình thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố là cơ quan hành chính, thí điểm thực hiện từ tháng 9/2024 đến ngày 30/11/2025”.

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, mục tiêu xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung; tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận "một cửa".

Theo đó, 100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế lại; tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư; giảm chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thủ tục hồ sơ, giảm bước xử lý trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện hiệu quả việc số hóa hồ sơ, tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (100% hồ sơ tiếp nhận được số hóa trước khi giải quyết, 100% hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết thành công được lưu trữ và có giá trị tái sử dụng); hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; chia sẻ, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Minh Hải, nguyên tắc tổ chức hoạt động của Trung tâm là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.

Trung tâm lấy công nghệ thông tin là công cụ, chuyển đổi số là phương thức chủ yếu, là khâu đột phá để đổi mới, triển khai thực hiện “mô hình một cửa, một cửa liên thông mới”.

Toàn bộ quá trình tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan phải được công khai, minh bạch, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số.

Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính “phi địa giới hành chính”; tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km, hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (cơ quan ngang sở), có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân thành phố; chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; chấp hành chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.

Dự kiến trụ sở điều hành chính của Trung tâm đặt tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả thủ tục hành chính được thực hiện phân tán tại 30 chi nhánh (là bộ phận "một cửa" của 30 quận, huyện, thị xã), không thực hiện việc tiếp nhận tại trụ sở điều hành chính; các điểm tiếp nhận bố trí linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế và mật độ dân cư; đẩy mạnh, hướng tới chủ yếu là giao dịch trực tuyến, hình thành một Trung tâm Phục vụ hành chính công trên không gian mạng.

Tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm được thực hiện trên cơ sở: “Quyết tâm đổi mới-thận trọng triển khai-khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân-doanh nghiệp; thực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định).

Giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.

Với quyết tâm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện, cần lưu ý tập trung, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ hiện đại nhất cho trụ sở làm việc chính của Trung tâm, các Chi nhánh và Điểm tiếp nhận. Thành phố nghiên cứu xây dựng ngay cơ chế, chính sách đặc thù về tuyển dụng nhân sự chất lượng cao; hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm, Chi nhánh và Điểm tiếp nhận; sớm ban hành và triển khai cơ chế thuê chuyên gia và ký hợp đồng dài hạn với nhân viên làm việc tại Trung tâm theo quy định của Luật Thủ đô (sửa đổi).

  • TIN BÀI LIÊN QUAN