Tạo thuận lợi giải quyết hồ sơ hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do COVID-19
21/05/2020 10:17 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn đề nghị Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn người sử dụng lao động trong thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng, cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 12/5/2020, trong đó có 2 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền thẩm định, phê duyệt của UBND cấp huyện, cấp tỉnh, gồm:
Thứ nhất, hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
Thứ hai, hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.
Đến ngày 19/5/2020, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tiếp nhận 138 hồ sơ của các doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ cho người lao động thuộc doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, sửa đổi thông tin do sai sót về mã đơn vị, mã số BHXH,… còn nhiều (hơn 100 hồ sơ của doanh nghiệp), đặc biệt, có một số hồ sơ bị UBND cấp huyện từ chối, yêu cầu doanh nghiệp phải nộp bổ sung hồ sơ giấy, có đóng dấu của doanh nghiệp và BHXH, trong khi hồ sơ đã được doanh nghiệp và BHXH ký số theo đúng quy định như: UBND quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng (mã số hồ sơ NCOVI.000.00.28.H17-200513-0001),…
Ảnh minh họa
Để việc giải quyết các hồ sơ hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, Văn phòng Chính phủ đề nghị Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn người sử dụng lao động trong thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Trong đó, đề nghị Tổng đài của BHXH Việt Nam (19009068) thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ khai liên quan đến BHXH giúp người sử dụng lao động chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng trực tiếp hoặc kết nối, điều hướng cuộc gọi từ Tổng đài của Cổng Dịch vụ công Quốc gia (18001096).
Bên cạnh đó, chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết không để xảy ra tình trạng yêu cầu nộp bổ sung hồ sơ giấy đối với hồ sơ trực tuyến đã được gửi và ký số của người sử dụng lao động, BHXH Việt Nam theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 19 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
PV
Chi tiết >>
10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024
Video: BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban ...
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
BHXH Việt Nam: Đồng hành cùng người tham gia, thụ hưởng ...
BHXH Việt Nam “dấu ấn” nổi bật trong xây dựng, hoàn thiện ...
Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam năm 2024: Lợi ích thiết ...
(Video) 10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024
(Audio) 10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?