BHXH Việt Nam: Đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người khám chữa bệnh BHYT sau bão

13/10/2025 10:11 AM


BHXH Việt Nam vừa có công văn số 2528/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo quyền lợi của người khám, chữa bệnh (KCB) BHYT sau ảnh hưởng của các cơn bão vừa qua.

BHXH Việt Nam luôn đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT

Theo đó, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) đã gây ra những hậu quả nặng nề trên địa bàn một số tỉnh, thành phố, để công tác KCB BHYT được liên tục, kịp thời; đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT trên địa bàn, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố tập trung một số nhiệm vụ:

Phân công cán bộ, viên chức phòng Chế độ BHYT thường trực tại các cơ sở KCB BHYT để phối hợp; hỗ trợ các cơ sở KCB BHYT kiểm tra thông tin thẻ BHYT, giải quyết vướng mắc về thủ tục KCB BHYT, đảm bảo để người tham gia BHYT được KCB kịp thời.

Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan chức năng trên địa bàn hướng dẫn cơ sở KCB đảm bảo quyền lợi KCB BHYT của người tham gia BHYT đang sinh sống trong vùng ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão. Trường hợp người bệnh mắc bệnh mạn tính bị mất thuốc do ngập lụt, mưa bão, sau đó đi khám lại: đề nghị các cơ sở KCB cấp thuốc cho đợt điều trị mới kể cả khi người bệnh đến sớm hơn ngày hẹn tái khám và cấp thuốc ít nhất 02 tháng.

Đối với người bệnh có giấy hẹn khám lại quá thời điểm so với ngày ghi trên giấy chuyển hoặc được chuyển cơ sở KCB BHYT trước thời điểm xảy ra cơn bão: đề nghị các cơ sở KCB tiếp nhận và đảm bảo chế độ BHYT cho người bệnh.

BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện tạm ứng kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB kịp thời, đúng quy định.

BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố chủ động triển khai thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, phòng chống tình trạng trục lợi quỹ BHYT; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để đảm bảo ngay, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT./.

Thắng Trần